Đèo Cả (HHV) dự phóng năm 2023 mang về 385 tỷ đồng lãi sau thuế, mục tiêu năm 2024 lãi 448 tỷ đồng

Đèo Cả (HHV) dự phóng năm 2023 mang về 385 tỷ đồng lãi sau thuế, mục tiêu năm 2024 lãi 448 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) HHV dự kiến năm 2023, Công ty đạt 2.511 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận sau thuế dự phóng đạt 385 tỷ đồng, biên lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2023 - 2025 ổn định ở mức 14 - 18%.

Tại chương trình “Kết nối đầu tư – Vươn tầm quốc tế” do CTCP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã HHV) tổ chức chiều ngày 01/11, ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc HHV điểm lại, 9 tháng đầu năm 2023, doanh thu hợp nhất của HHV đạt 1.825 tỷ đồng, tăng 23,5% so với cùng kỳ.

Trong đó, doanh thu thu phí đạt 1.183 tỷ đồng, tăng hơn 6% so với cùng kỳ, chiếm 32,8% doanh thu; doanh thu xây lắp đạt 599 tỷ đồng, tăng 87%, chiếm 32,8% doanh thu. Nhờ đó, lợi nhuận sau thuế Công ty đạt 309,3 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 29% so với cùng kỳ.

Dự phóng về kết quả kinh doanh cho cả năm 2023, ông Huy thông tin doanh thu hợp nhất Công ty dự kiến đạt 2.511 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự phóng đạt 385 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2024 – 2025, HHV đặt kế hoạch doanh thu lần lượt 2.915 tỷ đồng và 3.326 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 448 tỷ đồng và 532 tỷ đồng, biên lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2023 - 2025 ổn định ở mức 14 - 18%.

Đến cuối quý III, tổng tài sản HHV là 36.500 tỷ đồng, tăng 2,4% so với đầu năm 2023. Vốn chủ sở hữu của Công ty đạt 8,68 nghìn tỷ đồng; nợ phải trả là 27,8 nghìn tỷ đồng. Trong đó dư nợ vay và nợ thuê tài chính chiếm 56% tổng nguồn vốn (20,3 nghìn tỷ đồng), đây là các khoản vay dài hạn tài trợ cho dự án BOT được đảm bảo nguồn trả nợ từ doanh thu thu phí ổn định.

Với tỷ lệ nợ vay/VCSH cao, lãnh đạo HHV khẳng định, điều này không có ảnh hưởng đến dòng tiền, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, cũng như lợi ích của cổ đông. Đặc thù của HHV là đầu tư các công trình công với tổng mức đầu tư rất lớn, theo quy định vốn chủ sở hữu tham gia các dự án công thường chỉ 10 – 15%, trong khi VCSH/tổng tài sản của HHV là 24%. Bên cạnh đó, các khoản vay của Công ty là vay dài hạn để đầu tư BOT, các dự án cũng đã đi vào vận hành khai thác, nguồn thu phí ổn định, phương án trả nợ cũng được thực hiện trên cơ sở doanh thu thực tế, do đó, điều này không ảnh hưởng đến dòng tiền của HHV.

Về kế hoạch huy động vốn, bên cạnh kế hoạch chào bán hơn 82,3 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để huy động thêm hơn 823 tỷ đồng vừa qua, HHV tiết lộ năm 2024 có kế hoạch chào bán cổ phiếu riêng lẻ với giá trị 741 tỷ đồng để đầu tư dự án Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng, Tân Phú – Bảo Lộc… và bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.

Tổng giám đốc HHV cũng cho biết, trong giai đoạn 2023 – 2025, Công ty tập trung vào các dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Cao Bằng), Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn), Tân Phú - Bảo Lộc (Lâm Đồng),... Trong đó, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng đã được UBND tỉnh Cao Bằng phê duyệt, dự kiến khởi công trong tháng 12/2023.

Với hoạt động thi công xây lắp, HHV đang tổ chức thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đường ven biển Bình Định đoạn Cát Tiến – Diêm Vân, đường ven biển nối cảng Liên Chiểu - Đà Nẵng, dự án nâng cấp mở rộng đèo Prenn với tổng giá trị hợp đồng liên danh gần 20.000 tỷ đồng.

Với hoạt động quản lý vận hành, HHV đang quản lý vận hành, bảo dưỡng thường xuyên, đảm bảo an toàn, giao thông thông suốt cho hơn 300km đường cao tốc và quốc lộ, 25km hầm đường bộ và đang quản lý 15 trạm thu phí BOT trên cả nước.

Đèo Cả cho biết thêm, Công ty đang chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực tham gia vào các lĩnh vực mới như đường sắt tốc độ cao, metro line,... mà Chính phủ đang định hướng triển khai. Trong đó, vấn đề đặc biệt quan tâm là đào tạo nhân sự do cả hai loại hình đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị Việt Nam đang hướng đến ít doanh nghiệp đáp ứng được.

Bên cạnh đó, HHV cũng xác định phải hợp tác với quốc tế, thời gian qua, Công ty đã tiếp nhận, chủ động liên hệ với các đối tác nước ngoài có sở trường, kinh nghiệm về phát triển đường sắt. HHV cho biết sẽ tham gia mức độ nhiều nhất có thể từ nhà đầu tư, xây lắp đến vận hành.

Tin bài liên quan