Đây là chia sẻ của ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương trong bài tham luận được trình bày tại hội nghị Hội đồng Điều phối vùng đồng bằng sông Hồng lần thứ nhất.
Hiện nay, công nghiệp hỗ trợ của tỉnh Hải Dương chủ yếu trong 3 lĩnh vực cơ khí chế tạo; điện - điện tử; dệt may - da giày (toàn tỉnh hiện có trên 170 cơ sở sản xuất công nghiệp hỗ trợ). Tốc độ tăng trưởng bình quân giá trị sản xuất công nghiệp hỗ trợ của tỉnh giai đoạn 2021 - 2022 đạt khoảng 13,25%/năm, chiếm tỷ trọng 20,5% tổng giá trị sản xuất công nghiệp. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh đạt trên 10,5 tỷ USD; kim ngạch nhập khẩu đạt 8,7 tỷ USD. Trong 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 4,5 tỷ USD; tổng kim ngạch nhập khẩu ước đạt 3,7 tỷ USD.
Trong vùng Đồng bằng sông Hồng, hiện nay các trung tâm logistics mới hình thành và phát triển tại các Trung tâm kinh tế lớn, thuận lợi gắn với cảng biển như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Còn tại địa bàn tỉnh Hải Dương thì chưa hình thành trung tâm logistics lớn. Các hoạt động cung cấp dịch vụ logistics như xếp dỡ, vận chuyển, lưu kho tạm thời, gom và chia hàng lẻ, sửa chữa bảo dưỡng container... được thực hiện tại cảng cạn (ICD) tại Quốc lộ 5, với quy mô diện tích 12 ha.
Ngoài ra, còn một số doanh nghiệp FDI cũng cung cấp các dịch vụ giao nhận và lưu trữ hàng hoá với mục tiêu kinh doanh chủ yếu là dịch vụ giao nhận hàng xuất nhập khẩu, vận chuyển và lưu giữ hàng hoá; dịch vụ vận tải và cho thuê văn phòng, nhà xưởng. “Dịch vụ của các đơn vị này còn đơn lẻ, chưa có tính tích hợp cao, hầu hết là những nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh cho các công ty logistics ở nước ngoài; chưa có doanh nghiệp điều hành toàn bộ các loại hình dịch vụ logistics; chưa có sự kết nối chặt chẽ giữa các ngành và các tỉnh trong vùng, liên vùng...”, ông Hùng cho biết.
Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 18.000 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký hơn 80.000 tỷ đồng (trong đó có gần 500 doanh nghiệp FDI). Đã thành lập 16 KCN với tổng diện tích quy hoạch chi tiết khoảng 2.588 ha; trong đó có 12/16 KCN đã đầu tư xây dựng hạ tầng, khai thác kinh doanh và 4/16 KCN đang thực hiện giải phóng mặt bằng. Thành lập 58 cụm công nghiệp với diện tích đất 2.934,42 ha, trong đó 32/58 cụm đã đi vào hoạt động, thu hút trên 400 dự án đầu tư, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 10.000 tỷ đồng.
Cũng theo ông Triệu Thế Hùng, trong định hướng giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh Hải Dương quy hoạch có 33 khu công nghiệp với tổng quy mô là 5.661 ha, 61 cụm công nghiệp với tổng quy mô là 3.209 ha, 6 trung tâm logistics và phát triển một khu kinh tế chuyên biệt nằm ở phía Nam đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thuộc hai huyện Bình Giang và Thanh Miện.
Tình Hải Dương định hướng trong giai đoạn 2021 – 2030 sẽ có 6 trung tâm logistics và phát triển 1 khu kinh tế chuyên biệt. Ảnh: Thành Chung |
Khu kinh tế chuyên biệt này sẽ tích hợp chuỗi liên kết cung ứng sâu rộng tạo động lực kết nối kinh tế, trung tâm công nghiệp, đô thị, dịch vụ và đổi mới sáng tạo, liên kết với các tỉnh, thành phố trong vùng.
Đây là những lợi thế của Hải Dương để phát triển công nghiệp hỗ trợ và dịch vụ hậu cần sau cảng.
Để thực hiện các mục tiêu Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 14/NQ-CP của Chính phủ, tỉnh Hải Dương đã và đang tập trung thực hiện một số giải pháp chủ yếu là: Tập trung triển khai rà soát, bổ sung, điều chỉnh, trình phê duyệt quy hoạch và tập trung triển khai các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các trung tâm dịch vụ logistics, các phân vùng phát triển công nghiệp hỗ trợ của địa phương và của vùng đồng bằng sông Hồng; Tăng cường tuyên truyền triển khai các nhiệm vụ trong việc liên kết, kết nối khu vực để tạo điều kiện phát triển công nghiệp hỗ trợ và dịch vụ logistics.
Rà soát các phương án kết nối, tập trung nguồn lực đẩy mạnh kết nối giao thông giữa các địa phương giáp ranh, kết nối hạ tầng giao thông của tỉnh với các tuyến đường bộ, đường sắt, đường sông, đường hàng không; Tập trung hình thành hệ thống cảng cạn, trung tâm logistics có quy mô lớn tính liên kết cao, phát triển hệ thống kho lạnh trong các trung tâm logistics để đáp ứng nhu cầu bảo quản nông sản của vùng.
Bên cạnh đó, tỉnh sẽ cải thiện mạnh mẽ cơ sở hạ tầng logistics gắn với thương mại điện tử, kết hợp logistics với thương mại điện tử để nâng cao vai trò kết nối giữa các thị trường tại mỗi địa phương khác cả trong nước và nước ngoài; nhằm kết nối lưu thông hàng hóa giữa các khu/cụm công nghiệp với hệ thống các cảng biển, cảng hàng không và các trung tâm logistics cấp tỉnh.
Tăng cường phối hợp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho phát triển công nghiệp hỗ trợ đặc biệt là nguồn nhân lực cung ứng cho dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị các điều kiện phát triển các dịch vụ về vận tải, hải quan, thuế, xuất nhập khẩu để sẵn sàng cung ứng.
Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng lần thứ nhất. Ảnh: Như Trung |
Trong bài tham luận, ông Triệu Thế Hùng có một số đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, cơ quan Trung ương quan tâm chỉ đạo. Đó là, đề xuất, kiến nnghị các Bộ, ngành Trung ương tiếp tục giúp đỡ Hải Dương và các tỉnh hoàn thiện, trình phê duyệt quy hoạch Vùng và quy hoạch các địa phương thời kỳ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bảo đảm tính liên kết, đồng bộ, phù hợp với định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia và các quy hoạch ngành quốc gia, làm cơ sở xây dựng, triển khai có hiệu quả các chiến lược, kế hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực tại các địa phương.
Đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty đường sắt Việt Nam sớm có kế hoạch nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng và triển khai Ga liên vận quốc tế tại Cẩm Giàng, Hải Dương để đưa hàng hoá tiếp cận sâu vào lục địa Trung Quốc thông qua tỉnh Vân Nam (có thể nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt 02 tầng tại một số cung đường, di dời một số Ga ra khỏi nội đô, gắn với các cảng biển như Cảng Đình Vũ... để thuận tiện cho lưu thông hàng hoá xuất nhập khẩu từ cảng vào các tỉnh trong Vùng Đồng bằng Sông Hồng).
Đối với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Liên đoàn Công nghiệp - Thương mại Việt Nam (VCCI) và các bộ, ngành TW, ông Hùng mong muốn Hải Dương được quan tâm giới thiệu các các nhà đầu tư lớn, các nhà đầu tư có năng lực và kinh nghiệm để khảo sát, phát triển trung tâm logistics tại tỉnh Hải Dương. Đặc biệt là khu vực các huyện Bình Giang, Thanh Miện, Thanh Hà nhằm khai thác lợi thế nút giao với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; Trung tâm logistics tại Thị xã Kinh Môn để khai thác lợi thế kết nối với Quốc lộ 5 và kết nối với sông Cấm ra cảng biển Hải Phòng.