Sẽ tốt hơn nếu có sản phẩm du lịch về đêm
Nhận định một cách khách quan, các sản phẩm du lịch tại Đà Nẵng hiện nay khá phong phú, đa dạng, cộng thêm cơ sở hạ tầng được đầu tư tốt nên mặc dù không có nhiều lợi thế về danh thắng so với những địa phương ở hai đầu là Quảng Nam và Thừa Thiên Huế, nhưng du lịch Đà Nẵng đã tạo sức thu hút du khách tốt hơn hẳn.
Năm 2015, Đà Nẵng đón 4,6 triệu lượt khách du lịch, riêng khách quốc tế đạt con số 1,3 triệu lượt. Một con số thực sự đáng mơ ước đối với hầu hết địa phương trên cả nước.
Nhưng “trong nhà nhất mẹ nhì con”, du lịch Đà Nẵng phải nhìn rộng hơn biên giới quốc gia. Và so với các “thủ phủ” du lịch khác của châu lục, Đà Nẵng hiện vẫn còn một khoảng cách khá xa. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, mặc dù đã khai thác rất nhiều các lợi thế thế về sông, biển, núi, dịch vụ vui chơi giải trí… để tăng thu hút khách du lịch, nhưng Đà Nẵng vẫn còn thiếu đi những sản phẩm du lịch mang tính đột phá, sáng tạo để thực sự trở thành một điểm đến hấp dẫn đẳng cấp châu lục.
Nhiều chuyên gia trong ngành nhận định rằng, nếu tận dụng được khoảng trống về đêm, tạo ra được những sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn cho khoảng thời gian này, Đà Nẵng có cơ hội để bứt lên trở thành một trung tâm du lịch mới ở tầm châu lục.
Đà Nẵng cần phải có một khu phố du lịch đêm như phố Bùi Viện ở TP. HCM hay phố Tạ Hiện ở Hà Nội
Đêm Đà thành rồi sẽ lung linh…
Ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Trung tâm xúc tiến Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết: “Cái tiếng ‘Thành phố đi ngủ sớm’ khiến chúng tôi suy nghĩ rất nhiều. Đúng là một thành phố du lịch mà ngủ sớm quá thì quả thật là chưa hấp dẫn với du khách. Để có thể phát triển được các sản phẩm du lịch đêm phong phú đa dạng, thực sự trở thành thương hiệu cho du lịch Đà Nẵng, ngành du lịch Đà Nẵng hiện nay rất cần sự hưởng ứng, chung tay, chung sức của nhiều ngành, đặc biệt là sự tham gia hưởng ứng của cả cộng đồng”.
Ông Bình cho rằng, các thành phố du lịch có tiếng với các hoạt động về đêm thì không chỉ có những chỗ vui chơi giải trí như vũ trường, bar, pub, mà ở đó còn là nếp sinh hoạt của cộng đồng về đêm. Điều này sẽ giúp du khách không chỉ được “quẩy”, mà còn được trải nghiệm các nếp sống văn hóa sinh hoạt về đêm của người dân bản địa.
Cái tiếng ‘Thành phố đi ngủ sớm’ khiến chúng tôi suy nghĩ rất nhiều. Đúng là một thành phố du lịch mà ngủ sớm quá thì quả thật là chưa hấp dẫn với du khách.
Vị đại diện Trung tâm Xúc tiến du lịch đề xuất một ý tưởng mang tính táo bạo: “Muốn Thành phố thức khuya hơn, cần phải tạo thói quen sinh hoạt của người dân, của cộng đồng về đêm. Hãy thử mạnh dạn đổi giờ làm việc, học tập buổi sáng bắt đầu từ 9h00 và kết thúc ngày làm việc vào lúc 6h00. Điều này, sẽ làm cho ta không phải hối hả lúc sáng sớm, vất vả ra khỏi công sở lúc giữa trưa và sẽ đẩy giờ sinh hoạt lùi về đêm. Giờ làm việc, học tập sẽ đồng bộ với các nước cùng hoặc gần kinh tuyến trong khu vực. Giống như các nước như Singapore, Malaysia…”.
Theo ông Bình, Thành phố hiện nay cần phải quy hoạch những khu vui chơi giải trí về đêm ở khu trung tâm hoặc xa khu dân cư để mọi hoạt động về đêm không ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân. Theo đó, khu vực từ bờ đông sông Hàn ra biển, từ cầu Thuận Phước đến tiếp giáp địa phận Quảng Nam để phát triển du lịch, bao gồm các hoạt động vui chơi giải trí về đêm, không bố trí khu dân cư, tái định cư ở khu vực này.
Ông Phạm Hữu Đức Anh chia sẻ: “Để tạo ra một khu phố đêm, khu phố đó phải có các khách sạn, quán bar, pub rượu, có các dịch vụ liên quan đến hoạt động buổi tối, những hoạt động mang tính trải nghiệm…Đặc biệt là phải có các điểm lưu trú bình dân. Các điểm lưu trú này không chỉ giá cả rẻ, mà còn mang đến cho du khách những sự trải nghiệm. Khách du lịch phương Tây đặc biệt yêu thích sự trải nghiệm này”.
Theo ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao - Du lịch TP. Đà Nẵng, hiện nay Thành phố đang nghiên cứu các ý tưởng để sắp tới có thể triển khai các sản phẩm du lịch về đêm. Theo ông Cường, hiện nay luật chưa cho phép các hoạt động vui chơi, giải trí hoạt động sau 12h đêm, nhưng Thành phố sẽ có thí điểm một số địa điểm được hoạt động khuya hơn, đến 2giờ sáng như vũ trường, quán bar.
Đối với việc triển khai mô hình hoạt động chợ đêm, ông Cường cho biết: “Các khu chợ đêm trước đây đã có thí điểm nhưng chưa hiệu quả. Trong năm nay Thành phố sẽ làm, và làm đến nơi đến chốn”.
Theo ông Cường, đối với khu vực ven biển, Sở Văn hoá, Thể thao - Du lịch đã đề xuất Thành phố quy hoạch lại cánh phía Tây để có thể tổ chức và đưa vào hoạt động một số dịch vụ buổi tối như vui chơi giải trí, các bar, dịch vụ karaoke... Ngoài ra, vào khoảng tháng 3, tháng 4 tới đây, sản phẩm du lịch “đêm Mỹ Khê” cũng sẽ chính thức đưa vào hoạt động tại khu vực bãi biển Mỹ Khê. “Đêm Mỹ Khê” sẽ có những chương trình nghệ thuật độc, đáo, hấp dẫn, các dịch vụ giải khát, ẩm thực… ngay trên bãi biển. Cùng với đó, Thành phố đang nghiên cứu làm mô hình show diễn tổng hợp về văn hoá Quảng Nam - Đà Nẵng tương tự như các chương trình “Ấn tượng Hải Nam”(Trung Quốc), “Nụ cười Ăng ko” (Campuchia)… để phục vụ du khách.
“Các đề xuất trên phải chờ trình lên Thành phố phê duyệt nữa. Riêng trục lễ hội hai bên bờ sông Hàn thì đã được phê duyệt rồi. Vì là sản phẩm mới nên chắc chắn sẽ có những khó khăn khi bắt tay vào thực hiện, khó khăn cả về kinh phí, truyền thông, con người… Nhưng cứ triển khai, vướng ở đâu sẽ tháo ở đó. Sản phẩm mới phải cho ra thị trường, sẽ lấy ý kiến góp ý của du khách rồi sau đó mới từng bước điều chỉnh lại cho phù hợp”, ông Cường nhấn mạnh.
Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com