Hiện nay sân bay Côn Đảo chỉ có các đường bay do Bamboo Airways khai thác bằng tàu bay phản lực vùng Embraer E195 và VASCO khai thác bằng tàu bay phản lực cánh quạt ATR72.

Hiện nay sân bay Côn Đảo chỉ có các đường bay do Bamboo Airways khai thác bằng tàu bay phản lực vùng Embraer E195 và VASCO khai thác bằng tàu bay phản lực cánh quạt ATR72.

Đề xuất “nâng đời” sân bay Côn Đảo đón được tàu bay Airbus320, công suất 2 triệu khách/năm

0:00 / 0:00
0:00
Tổng nhu cầu xây dựng cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030 để có thể đón được tàu bay Airbus320 hoặc tương đương, công suất 2 triệu khách/năm lên tới 5.436 tỷ đồng.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có tờ trình kiến nghị Bộ GTVT xem xét, phê duyệt hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030.

Theo đó, cảng hàng không Côn Đảo tại huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ được điều chỉnh quy hoạch để đạt cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II.

Sản lượng vận chuyển hành khách đạt 2 triệu hành khách/năm; sản lượng vận chuyển hàng hóa 4.400 tấn hàng hóa/năm với 8 vị trí đỗ tàu bay code C (gồm 1 vị trí dự phòng).

Để đáp ứng các chỉ tiêu quy hoạch nói trên, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch mở rộng và nâng cấp đường cất hạ cánh trên nền đường cất hạ cánh hiện hữu đạt kích thước 1.830x45m, lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m; xây dựng sân đỗ máy bay mới, đồng thời có dự phòng quỹ đất mở rộng sân đỗ khi có nhu cầu.

Liên quan đến các công trình đảm bảo hoạt động bay, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch xây dựng mới đài kiểm soát không lưu phía Đông nhà ga hành khách. Tháp kiểm soát không lưu nằm cách tim đường cất hạ cánh khoảng 370m, cách ngưỡng đầu 29 đường cất hạ cánh khoảng 460m; lắp đặt hệ thống đèn hiệu sân bay đồng bộ.

Hệ thống khu bay sau điều chỉnh quy hoạch nói trên là đủ để khai thác các loại máy bay phản lực thế hệ mới như A319neo, A320neo, A321neo và tương đương để khai thác các tuyến nội địa.

Đặc biệt, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch xây dựng nhà ga mới phía Đông Nam nhà ga hiện hữu, 2 cao trình, đáp ứng công suất khai thác 2 triệu hành khách/năm; xây dựng nhà ga hàng hóa phía Tây nhà ga hành khách đảm bảo khai thác 4.400 tấn hàng hóa/năm trên khu đất có diện tích 4.315m2.

Đối với hệ thống ơ sở cung cấp xăng dầu hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị quy hoạch xây dựng 1 cơ sở cung cấp xăng dầu hàng không gồm: Bồn chứa và trạm cấp nhiên liệu, các nhà để xe, văn phòng, sân vườn trên khu vực diện tích 21.480m2; nằm ở phía Đông nhà ga hành khách tiếp giáp với vịnh Đông Bắc.

Tại tờ trình đề nghị điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Côn Đảo, Cục Hàng không Việt Nam còn kiến nghị quy hoạch xây dựng cơ sở cung cấp suất ăn hàng không tại phía Đông nhà ga hành khách khi có nhu cầu trên khu đất có diện tích khoảng 13.950m2.

Nhu cầu đất của toàn Cảng hàng không Côn Đảo trong giai đoạn quy hoạch là 181,745 ha, trong đó diện tích đất sân bay hiện hữu là 104,604 ha; diện tích đất đề nghị bổ sung là 76,908 ha, gồm mở rộng (kéo dài ra biển) 32,266 ha.

Ước tính, nhu cầu vốn đầu tư xây dựng cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến 2030 dự kiến là: 5.436 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng ước tính là 76,4 tỷ đồng; chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch là 5.359,6 tỷ đồng.

Được biết, Quy hoạch tổng thể cảng hàng không Côn Đảo được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1060/QĐ-BGTVT ngày 15/5/2006. Kể từ khi được phê duyệt quy hoạch năm 2006 đến nay, cảng hàng không Côn Đảo đã được triển khai đầu tư xây dựng các hạng mục công trình cơ bản theo Quy hoạch được duyệt. Đồng thời Cảng hàng không đã được khai thác có hiệu quả, đảm bảo an toàn hoạt động bay, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng an ninh của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng như sự phát triển của ngành hàng không.

Trong các năm gần đây, tốc độ tăng trưởng hành khách thông qua cảng hàng không Côn Đảo vượt tốc độ dự báo trong hồ sơ quy hoạch được duyệt. Theo quy hoạch được duyệt thì giai đoạn đến năm 2025, cảng hàng không Côn Đảo chỉ đạt 500.000 hành khách/năm.

Tuy nhiên thực tế giai đoạn 2010-2016, cảng hàng không Côn Đảo đạt mức tăng trưởng trung bình 22,7%/năm; năm 2020 tuy tình hình dịch bệnh Covid 19 có những diễn biến phức tạp, nhưng lượng vận chuyển hành khách tại cảng hàng không Côn Đảo vẫn đạt 447.750 hành khách tăng trưởng 4,1% so với năm 2019.

Hiện công suất tiếp nhận hành khách tại cảng hàng không Côn Đảo đã vượt qua công suất nhà ga hành khách hiện tại. Vì vậy để đảm bảo phát triển trong các năm tiếp theo thì cần tính toán để mở rộng cảng hàng không Côn Đảo.

Theo quy hoạch được duyệt, cảng hàng không Côn Đảo là sân bay cấp 3C (theo ICAO) và chỉ khai thác được tàu bay ATR-72 và tương đương nhưng trong những năm tới các hãng sẽ loại bỏ dần loại máy bay ATR-72 (VASCO), đồng thời các loại máy bay A320, A321 hiện nay đang khai thác cũng sẽ được dần thay thế bằng các loại máy bay phản lực thế hệ mới như A319neo, A320neo, A321neo và tương đương để khai thác các tuyến nội địa.

Do đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị cấp có thẩm quyền cần tính toán để nâng cấp khu bay và mở rộng cảng hàng không Côn Đảo để đảm bảo khai thác với các loại tàu bay mới như A319neo, A320neo, A321neo và tương đương.

Tin bài liên quan