Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đang được tiến hành điều chỉnh quy hoạch để đạt công suất 100 triệu hành khách vào năm 2050.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đang được tiến hành điều chỉnh quy hoạch để đạt công suất 100 triệu hành khách vào năm 2050.

Đề xuất đặt 3 nhà ga metro trong phạm vi cảng hàng không quốc tế Nội Bài

0:00 / 0:00
0:00
UBND Tp. Hà Nội đề nghị đơn vị lập quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài bổ sung thêm các hệ thống giao thông kết nối giữa sân bay với trung tâm thành phố.

Đây là một trong những góp ý liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài vừa được UBND Tp. Hà Nội gửi Bộ GTVT.

Theo đó, lãnh đạo Thủ đô muốn Bộ GTVT chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu bổ sung tăng hướng tiếp cận và giải tỏa cho giao thông đường bộ tại khu vực sân bay theo nhiều hướng, trong đó có việc kết nối với Quốc lộ 18 quy hoạch mới; đồng thời bố trí cụm cảng hàng hóa lên khu vực phía Bắc, giáp với Quốc lộ 18 quy hoạch mới để thuận lợi cho việc kết nối giao thông, giải tỏa hàng hóa.

UBND Tp. Hà Nội cũng đề nghị cập nhật bổ sung vị trí bố trí các ga đường sắt đô thị theo nghiên cứu của Dự án đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long – Nội Bài (trong phạm vi Cảng hàng không quốc tế Nội Bài bố trí 3 nhà ga đường sắt đô thị) để kết nối giữa hệ thống vận tải hành khách công cộng trong nội bộ cảng và các nhà ga của tuyến đường sắt số 2; cập nhật Dự án xây dựng tuyến đường nối với đường Võ Nguyên Giáp đi khu đô thị Sóc Sơn giáp phía Đông phạm vi sân bay mở rộng.

Theo UBND Tp. Hà Nội Đồ án quy hoạch cần làm rõ chức năng tại các khu vực dự trữ phát triển dài hạn trong Cảng hàng không. Tại các khu vực hiện là dân cư làng xóm hiện có phía Đông Nam sân bay (quy mô khoảng 389ha) cần xem xét sự cần thiết phải giải phóng mặt bằng để bố trí xây dựng các hạng mục phục vụ nhu cầu phát triển dài hạn của sân bay để đảm bảo tính khả thi, hạn chế tối đa việc giải phóng mặt bằng đất dân cư hiện có nếu không cần thiết.

Đặc biệt, đơn vị tư vấn cần xác định rõ kế hoạch phát triển, nhu cầu sử dụng đất trong các giai đoạn để UBND Tp.Hà Nội chủ động trong kế hoạch di dời, giải phóng mặt bằng, cập nhật vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trình HĐND Thành phố phê duyệt theo quy định.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng khu vực dự kiến xây dựng mở rộng Cảng hàng không quốc tế, UBND Tp Hà Nội cho biết là đã giao UBND huyện Sóc Sơn nghiên cứu xây dựng kế hoạch khảo sát số liệu dân cư, nghiên cứu đề xuất các khu tái định cư và từng bước chuẩn bị đầu tư các khu tái định cư theo quy hoạch nhằm chủ động trong việc thực hiện di dời giải phóng mặt bằng dân cư trong phạm vi quy hoạch mở rộng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

“Đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Sóc Sơn trong công tác chuẩn bị các điều kiện tái định cư di dân giải phóng mặt bằng tạo thuận lợi khi triển khai xây dựng mở rộng Cảng hàng không theo quy hoạch”, công văn do ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội ký nêu rõ.

Theo UBND Tp. Hà Nội, việc phê duyệt Quy hoạch phát triển Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ phải điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội khu vực sân bay đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại các Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011, số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016 và các quy hoạch xây dựng huyện Sóc Sơn, đô thị vệ tinh Sóc Sơn... tại khu vực đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.

Vì vậy, Bộ GTVT cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép thành phố Hà Nội cập nhật và điều chỉnh cục bộ các đồ án quy hoạch có liên quan nêu trên, làm cơ sở triển khai thực hiện quy trình.

Theo nghiên cứu của Tư vấn điều chỉnh quy hoạch, hiện nhà ga hành khách (cả quốc tế và nội địa) của Nội Bài đều trong tình trạng vượt công suất thiết kế. Nhà ga hàng hóa hiện đã bị quá tải, không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Dự báo đến năm 2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ thông 47,2 triệu hành khách, 1,2 tấn hàng hóa. Con số này vào năm 2030 là 63,1 triệu hành khách, 2 triệu tấn hàng hóa.

Căn cứ trên chỉ tiêu quy hoạch sân bay cấp 4F, khai thác các loại tàu bay lớn nhất hiện nay như B777-X, B747-8, B777-300ER và A380, quy mô đến năm 2030 đạt 63 triệu hk/năm và 2 triệu tấn hàng hoá/năm; đến năm 2050 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đạt 100 triệu hk/năm và 5 triệu tấn hàng hoá/năm, tư vấn đã đưa ra cấu hình khai thác cụ thể cho từng giai đoạn.

Theo đó, đến năm 2030, Cảng hàng không quốc tế sẽ có 3 đường cất hạ cánh, trong đó giữ nguyên 2 đường CHC hiện hữu phía Bắc và xây dựng mới 1 đường CHC phía Nam cách đường CHC 1B hiện hữu 2.200m. Hệ thống đường lăn, sân đỗ được xây dựng đồng bộ với đường CHC và nhà ga. Giai đoạn này, Cảng hàng không quốc tế sẽ có 3 nhà ga hành khách, trong đó mở rộng T2 + T1 đạt công suất 30 - 40 triệu khách/năm và xây dựng mới T3 phía Nam công suất 30 triệu khách/năm.

Giai đoạn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ có 4 đường CHC, trong đó xây dựng mới 1 đường CHC phía Bắc và 1 đường CHC phía Nam (tạo thành cặp đường CHC). Đường CHC 1B được sử dụng làm đường lăn trên sân đỗ. Hệ thống đường lăn, sân đỗ được xây dựng đồng bộ với đường CHC và nhà ga.

Thời điểm này, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ có 4 nhà ga hành khách, trong đó phá bỏ nhà ga T1 để xây dựng mới T4 công suất 25 triệu hk/năm và xây dựng mới nhà ga T5 phía Nam công suất 25 triệu hk/năm khi có nhu cầu.

Tin bài liên quan