Đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù cho cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

0:00 / 0:00
0:00
Dự án PPP đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị có chiều dài 56 km, quy mô 4 làn xe, có tổng mức đầu tư (chưa bao gồm lãi vay trong quá trình xây dựng) là 13.726 tỷ đồng.
Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Tờ trình số 18/TTr - UBND gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị được áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù và hỗ trợ ngân sách tham gia vào Dự án PPP đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị.

Tại tờ trình này, UBND tỉnh Quảng Trị kiến nghị Thủ tướng xem xét trình Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù đối với Dự án PPP đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị với tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án là 70% tổng mức đầu tư.

Trong điều kiện nguồn lực của tỉnh Quảng Trị còn nhiều khó khăn, nhằm sớm hoàn thiện các thủ tục để triển khai Dự án hoàn thành trước năm 2030 theo định hướng, quy hoạch đã được phê duyệt, UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất người đứng đầu Chính phủ quan tâm hỗ trợ, bố trí vốn từ ngân sách trung ương giai đoạn trung hạn 2026-2030 làm phần vốn nhà nước tham gia vào Dự án PPP đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo là 9.608 tỷ đồng; đồng thời bổ sung Dự án vào Danh mục các công trình, dự án trọng điểm quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải.

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án PPP đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo do UBND tỉnh Quảng Trị vừa hoàn tất, công trình này có tổng chiều dài 56 km, với điểm đầu giao với tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và điểm cuối tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo; đi qua 4 huyện: Triệu Phong, Cam Lộ, Đakrông, Hướng Hóa thuộc tỉnh Quảng Trị.

Tuyến đường thuộc Dự án được đầu tư theo quy mô 4 làn xe hoàn thiện, chiều rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 100 km/h. Tổng mức đầu tư Dự án (chưa bao gồm lãi vay trong quá trình xây dựng) là 13.726 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng của Dự án là 676 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 10.643 tỷ đồng; chi phí thiết bị là 222 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi khác là 1.086 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 1.099 tỷ đồng.

Dự kiến vốn ngân sách nhà nước tham gia vào Dự án là 9.608 tỷ đồng (chiếm 70%); vốn nhà đầu tư huy động (Chủ sở hữu, vốn vay và vốn khác) là 4.581 tỷ đồng (chiếm 30%). Thời gian thực hiện Dự án là từ năm 2024 đến năm 2028.

UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, do Dự án đi qua các huyện Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ, Triệu Phong có điều kiện đặc biệt khó khăn và theo dự báo lưu lượng phương tiện tham gia trong giai đoạn đầu chưa cao nên phương án tài chính của dự án khi áp dụng theo quy định tại khoản 2 Điều 69 của Luật đầu tư theo phương thức PPP (tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án không quá 50% tổng mức đầu tư) không khả thi, kéo dài thời gian hoàn vốn, khó khăn trong việc huy động vốn của các nhà đầu tư và các tổ chức tín dụng.

“Để đảm bảo tính khả thi và thuận lợi trong việc thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước theo phương thức PPP, nâng cao tính khả thi của phương án tài chính, rút ngắn thời gian hoàn vốn (còn 28,7 năm), với sự tham gia phần vốn nhà nước chiếm 70% tổng mức đầu tư Dự án”, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị tính toán.

Tin bài liên quan