Trụ sở CDC tỉnh Bình Thuận (Ảnh: Đoàn Sĩ).

Trụ sở CDC tỉnh Bình Thuận (Ảnh: Đoàn Sĩ).

Đề nghị kiểm điểm Giám đốc CDC Bình Thuận

0:00 / 0:00
0:00
Thanh tra tỉnh Bình Thuận vừa có kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, sinh phẩm, kít xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Trong năm 2020 và 2021, CDC tỉnh Bình Thuận bố trí nguồn kinh phí để mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 với tổng kinh phí là 198 tỷ đồng cho 53 gói thầu, giá trị hợp đồng đã thực hiện là 190 tỷ đồng.

Trên cơ sở báo cáo của CDC, Thanh tra tỉnh không tiến hành xác minh các gói thầu mua sắm liên quan đến Công ty Việt Á theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ tại Công văn số 225 (18/02/2022), mà chỉ thanh tra ngẫu nhiên 5 gói thầu do CDC làm chủ đầu tư.

Cụ thể, gói thầu 1 là mua sắm kít xét nghiệm nhanh định tính kháng nguyên SARS-CoV-2 phục vụ phòng chống dịch COVID-19 với giá gần 1 tỷ đồng; gói thầu 2 là mua sắm môi trường vận chuyển virus 3ml và que phết thu mẫu tỵ hầu, tiệt trùng từng cái với giá hơn 1 tỷ 800 triệu đồng; gói thầu 3 là mua sắm bộ môi trường vận chuyển bệnh phẩm 6ml với giá hơn 6 tỷ đồng; gói thầu 4 là mua sắm Test nhanh xét nghiệm định tính kháng nguyên SARS-CoV-2 với giá gần 10 tỷ đồng và gói thầu 5 là mua sắm que phết thu mẫu tỵ hầu, tiệt trùng từng cái và cồn 70 độ vớ giá trên 6 tỷ 773 triệu đồng.

Theo kết quả thanh tra, trong quá trình thực hiện, CDC đã chấp hành tương đối đầy đủ theo các quy định về mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, sinh phẩm, kít xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch Covid -19.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể như: Đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu không đảm bảo thời gian 07 ngày làm việc theo quy định tại tại gói thầu 1; đơn vị trúng thầu thực hiện bảo lãnh hợp đồng sau khi hợp đồng có hiệu lực là không đúng quy định;…

Ngoài ra, trong quá trình tổ chức thực hiện chỉ định thầu rút gọn, CDC có tiến hành lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ yêu cầu; có thư mời thầu gửi nhà thầu chào giá gói thầu; tổ chuyên gia đấu thầu tiến hành lập biên bản mở thầu, đánh giá hồ sơ đề xuất; sau đó tiến hành thương thảo hợp đồng và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu là chưa phù hợp quy định tại 05 gói thầu.

Theo kết luận của Thanh tra, trách nhiệm này trước hết thuộc về Giám đốc CDC. Trách nhiệm chính, trực tiếp thuộc về trưởng bộ phận và các cán bộ, công chức, viên chức được phân công.

Trên cơ sở những tồn tại, hạn chế nêu trên; xét giải trình của các đơn vị và tình hình thực tế cấp bách của công tác phòng, chống dịch tại đơn vị, Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với Giám đốc CDC về những tồn tại, hạn chế như đã nêu trên.

Đối với Giám đốc CDC, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan đến những tồn tại, hạn chế nêu trên.

Tin bài liên quan