Ảnh Internet

Ảnh Internet

Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới khi gia nhập AEC

(ĐTCK) TS. Đào Hoàng Tuấn - Học viện Chính sách và phát triển đã đưa ra nhận định này tại Hội thảo khoa học “Thuận lợi và thách thức trong thu hút đầu tư nước ngoài của một số ngành của Việt Nam khi gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC)” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức mới đây.

Theo ông Tuấn, thị trường tiêu thụ được mở rộng làm gia tăng lợi ích quy mô, trong khi thị trường nguyên liệu sản xuất được mở rộng làm giảm chi phí sản xuất cho các NĐT. Bên cạnh đó, Hiệp định đầu tư toàn diện ASEAN làm tăng lòng tin của các NĐT vào thị trường Việt Nam.

Với chính sách ưu đãi tăng thu hút FDI, các NĐT nhận được nhiều ưu đãi nếu đầu tư vào 12 lĩnh vực ưu tiên phát triển của ASEAN bao gồm nông nghiệp, hàng không, ô tô, điện tử, thủy sản, y tế, cao su, dệt may và may mặc, du lịch, chế tạo sản phẩm gỗ, dịch vụ logistic, nông lâm sản...

NĐT cũng có thể dùng Việt Nam làm cơ sở sản xuất để thâm nhập thị trường TPP. Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng, Việt Nam cũng đối mặt với những thách thức như môi trường đầu tư chưa hấp dẫn và đang mất dần các lợi thế cạnh tranh về lao động.

Tin bài liên quan