Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.
Đầu tư 6.165 tỷ đồng xây 48 km cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma ThuộtChủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ký Quyết định số 547/QĐ – UBND phê duyệt Dự án đầu tư Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Dự án này có điểm đầu tại Km69+500, trùng điểm cuối của Dự án thành phần 2 thuộc xã Cư ELang, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk; điểm cuối tại Km117+593, giao với đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột (cao tốc Bắc - Nam phía Tây), thuộc xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.
Tổng chiều dài tuyến thuộc Dự án khoảng 48,09km, đi qua 11 xã thuộc 3 huyện thuộc tỉnh Đắk Lắk, lần lượt theo chiều tuyến, như sau: Cư ELang (huyện Ea Kar); Vụ Bổn, Ea Uy, Tân Tiến, Hòa Tiến, Ea Yông, Ea Kênh, Ea Knuếc (huyện Krông Pắc); Ea Ninh, Ea Ktur (huyện Cư Kuin) và Hòa Đông (huyện Krông Pắc).
Phần chính tuyến cao tốc thuộc Dự án được thiết kế với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m, vận tốc 100km/h. Trong giai đoạn phân kỳ thiết kế 4 làn xe, nền đường rộng 17m; các yếu tố bình diện, trắc dọc thiết kế cho giai đoạn hoàn chỉnh 100km/h.
Các đoạn dừng xe khẩn cấp được bố trí không liên tục, với khoảng cách từ 4 - 5km/vị trí trên mỗi chiều xe chạy (hai bên bố trí so le nhau với khoảng cách từ 2 - 2,5km/vị trí). Bề rộng làn dừng xe 3 m, lề đất rộng 0,75m; chiều dài chỗ dừng xe là 170m; bố trí đoạn chuyển làn hình nêm ở hai đầu (kết hợp tăng/giảm tốc) với chiều dài mỗi đầu là 50m. Tổng chiều dài bố trí một vị trí là 270 m.
Trên tuyến bố trí 16 đoạn dừng xe khẩn cấp so le hai bên tuyến (8 đoạn bên phải tuyến và 8 đoạn bên trái tuyến), kết cấu như kết cấu mặt đường tuyến chính.
Theo phê duyệt, Dự án thành phần 3 sẽ xây dựng 5 vị trí nút giao khác mức liên thông, trong đó 4 nút giao trên tuyến (trừ nút giao cuối tuyến) đầu tư theo quy mô hoàn chỉnh trong giai đoạn 1 (bề rộng nền đường trong nút giao là 24,75m.
Với quy mô đầu tư nói trên, tổng mức đầu tư Dự án là 6.165,1 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 4.090 tỷ đồng, Nguồn vốn của Dự án thành phần 3 thuộc nguồn vốn bố trí cho Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (tổng cộng 21.935 tỷ đồng) theo Nghị quyết số 58/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội.
UBND tỉnh Đắk Lắk xác định sẽ chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn Dự án năm 2027.
Hậu Giang tăng trưởng kinh tế đạt 12,67% quý I/2023
kinh tế quý I/2023 Hậu Giang tiếp tục đạt những kết quả tích cực, đạt mức tăng trưởng 12,67%, cao nhất cả nước. Nổi bật là sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng ổn định so cùng kỳ, một số Dự án mới đi vào hoạt động và mở rộng mang lại tín hiệu khả quan cho sản xuất công nghiệp. Ước tổng thu ngân sách tháng 3/2023 là hơn 877 tỷ đồng, lũy kế hơn 3.289 tỷ đồng, đạt 30,74% dự toán Trung ương và đạt 29,69% dự toán HĐND tỉnh giao.
Hạ tầng giao thông long Mỹ ngày một hoàn thiện |
Nổi bật, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được triển khai tích cực. Tỉnh tiếp tục thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) theo kế hoạch đề ra, từng bước tạo dựng thương hiệu cho nông sản địa phương, định danh nông sản, xây dựng chuỗi giá trị hướng đến đưa sản vật của tỉnh đến thị trường trong và ngoài nước.
Đặc biệt, nhằm tăng cường giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, thiết thực lập thành tích chào mừng 20 năm tái lập tỉnh hậu Giang (2004 - 2024), Tỉnh phát động phong trào thi đua thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh trong năm 2023.
Thời gian phát động thi đua bắt đầu từ ngày 20/3 đến ngày 15/12/2023. Theo đó, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác quản lý đầu tư công, giải ngân đến ngày 15/12/2023 đạt tối thiểu 92%, để đảm bảo đến ngày 31/12/2023 đạt tối thiểu 95%, đến ngày 31/1/2024 đạt tối thiểu 97% theo kế hoạch vốn; riêng nguồn vốn đầu tư công kéo dài năm 2022 sang năm 2023 thực hiện giải ngân đạt 100% trước ngày 1/10/2023.
Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành yêu cầu các cấp, các ngành Hậu Giang trước mắt cần tập trung giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, sớm hiện thực hoá tối đa các dự án cam kết đầu tư. Tập trung nguồn lực (vốn, nhân lực, cơ chế) cho đầu tư phát triển, nhất là hạ tầng khu công nghiệp, đất sạch, hạ tầng giao thông. Chuẩn bị mặt bằng đất sạch và các điều kiện cần thiết để khởi công tuyến cao tốc Châu Đốc - Trần Đề đoạn qua Hậu Giang trong tháng 6/2023. Tập trung giải ngân vốn đầu tư công. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình của các cơ quan thực thi công vụ…
Giá xăng dầu, thực phẩm giảm giúp CPI quý I được kiểm soát ở mức 4,18%
Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2023 đã giảm 0,23% so với tháng trước. Nguyên nhân là do giá thực phẩm giảm do nguồn cung dồi dào; còn giá xăng dầu, giá gas cũng giảm theo giá nhiên liệu thế giới.
Tuy nhiên, so với tháng 12/2022, CPI tháng 3 vẫn tăng 0,74% và so với cùng kỳ năm trước, tăng 3,35%. Tính chung quý I năm 2023, CPI tăng 4,18% so với cùng kỳ năm trước.
Giá thực phẩm hạ nhiệt đã giúp chỉ số giá tiêu dùng được kiểm soát tốt hơn. |
Trong bối cảnh giá cả hàng hóa thế giới vẫn neo cao, việc Việt Nam kiểm soát lạm phát ở mức 4,18% được cho là hợp lý. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng, áp lực lạm phát 2023 vẫn còn đó.
Hơn nữa, điều đáng quan tâm là lạm phát cơ bản tháng Ba tiếp tục tăng 0,22% so với tháng trước và tăng 4,88% so với cùng kỳ năm trước.
Nếu tính bình quân thì quý I/2023, lạm phát cơ bản đã tăng 5,01% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức CPI bình quân chung.
Nguyên nhân chủ yếu là do bình quân giá xăng dầu trong nước quý I/2023 giảm 11,09% so với cùng kỳ năm trước. Đây là yếu tố giúp kiềm chế tốc độ tăng của CPI, nhưng lại thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.
Quay trở lại với diễn biến giá cả thị trường tháng 3/2023, Tổng cục Thống kê cho biết, trong rổ hàng hóa tính CPI, có 6 nhóm hàng giảm giá so với tháng trước, 5 nhóm hàng tăng giá.
Trong đó, nhóm giáo dục giảm mạnh nhất, với 1,71%, làm CPI chung giảm 0,11 điểm phần trăm. Có mức giảm này chủ yếu là do Chính phủ đã yêu cầu các địa phương giữ ổn định mức thu học phí năm học 2022-2023 như năm học 2021-2022 để tiếp tục hỗ trợ cho người dân.
Trong khi đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,58%, tác động làm CPI chung giảm 0,19 điểm phần trăm.
Nhờ các đợt giảm giá xăng dầu, nên CPI nhóm giao thông giảm 0,16%, tác động làm CPI chung giảm 0,01 điểm phần trăm.
Bên cạnh đó, nhóm đồ uống và thuốc lá giảm 0,05%, do quy luật giảm tiêu dùng sau Tết Nguyên đán; nhóm bưu chính - viễn thông giảm 0,02%, chủ yếu do giá điện thoại cố định, di động và máy tính bảng giảm; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép giảm 0,02%, chủ yếu do thời tiết các tỉnh phía Bắc ấm dần lên và nhu cầu tiêu dùng của người dân giảm.
Ngược lại, 5 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng là nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng (tăng 0,36%); nhóm hàng hóa và dịch vụ khác (tăng 0,21%); nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình (tăng 0,14%); nhóm văn hóa, giải trí và du lịch (tăng 0,13%); và nhóm thuốc và dịch vụ y tế (tăng 0,06%).
Ở góc độ khác, Tổng cục Thống kê cho biết, chỉ số giá vàng tháng Ba giảm 0,56% so với tháng trước; giảm 2,36% so với cùng kỳ năm trước; bình quân quý I năm 2023, tăng 1,25% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, chỉ số giá USD tháng Ba tăng 0,47% so với tháng trước; tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước; bình quân quý I năm 2023, tăng 3,45% so với cùng kỳ năm trước.
Chấn chỉnh chất lượng tư vấn dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông
Việc UBND tỉnh Tiền Giang vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (giai đoạn I) đã gây ngạc nhiên cho nhiều người.
Điều đáng nói nữa là, ngoài chi phí bổ sung rất lớn (trên 1.500 tỷ đồng), Dự án này thậm chí còn chưa được khởi công, mới được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tưcách đây chưa đầy 1 năm.
Được biết, phần lớn chi phí được kiến nghị bổ sung chủ yếu là do phát sinh về chi phí giải phóng mặt bằng và xử lý nền đất yếu do kết quả khảo sát tại bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và thực tế khi tiến hành lập báo cáo nghiên cứu khả thi có sự chênh lệch rất lớn.
Đây là lỗi mà nhiều dự án hạ tầng giao thông từng mắc. Song lượng vốn phải bù đắp thêm lên tới 26% tổng mức đầu tư như trường hợp tại Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (giai đoạn I) là rất hy hữu. Điều đó cho thấy, công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã không đáp ứng được yêu cầu, trong đó, lỗi trước hết thuộc về đơn vị tư vấn lập dự án và đơn vị thẩm định, thẩm tra khi trình chủ đầu tư phê duyệt.
Cần phải nói thêm rằng, tình trạng dự án hạ tầng giao thông bị đội vốn với số lượng vốn lớn có xu hướng gia tăng.
Đơn cử, ngoài công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (giai đoạn I), hiện Bộ Giao thông - Vận tải đang phải xem xét điều chỉnh tổng mức đầu tư một loạt dự án, trong đó có Dự án Đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre (tăng 1.183,69 tỷ đồng, tương đương 22,8% tổng mức đầu tư được duyệt); Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột (tăng 332 tỷ đồng, tương đương 22% tổng mức đầu tư được duyệt)… Tại cả 3 dự án sử dụng vốn ngân sách nói trên, các đơn vị chủ đầu tư đang phải trả giá đắt về tiến độ cũng như chi phí do phương án đầu tư được neo vào những thông số thiếu chuẩn xác về khối lượng, đơn giá đền bù giải phóng mặt bằng.
Thời gian qua, công tác tư vấn đầu tư xây dựng đã bộc lộ không ít vấn đề tồn tại liên quan tới quản lý chi phí (xác định sơ bộ tổng mức đầu tư, tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình) và thực hiện, gây phát sinh chi phí, dẫn đến tăng tổng mức đầu tư và phải tiến hành điều chỉnh về chủ trương đầu tư, dự án đầu tư, dự toán, hợp đồng. Việc này còn kéo dài thời gian thực hiện, ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả đầu tư dự án.
Mặc dù Bộ Giao thông - Vận tải và các địa phương đã có nhiều biện pháp chấn chỉnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; xây dựng và triển khai các giải pháp khắc phục, song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu.
Nhằm tăng cường phương án khắc phục, hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, phát huy hiệu quả đầu tư, đã đến lúc cần khẩn trương chấn chỉnh công tác lựa chọn và quản lý hợp đồng tư vấn, đảm bảo chất lượng hồ sơ thiết kế, quản lý chi phí, tuân thủ quy định của pháp luật; tránh thất thoát, lãng phí, lợi ích nhóm. Như vậy, nhiệm vụ trước mắt là phải tổng kiểm tra năng lực của các tổ chức tư vấn, thiết kế, giám sát theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, cần nâng cao chất lượng lập, phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, nhiệm vụ thiết kế, đảm bảo đầy đủ số liệu khảo sát địa hình, địa chất, thuỷ văn; giám sát chặt chẽ thực hiện khảo sát phê duyệt báo cáo kết quả khảo sát, kiểm soát chất lượng hồ sơ.
Bên cạnh đó, phải chấn chỉnh công tác thiết kế, lập sơ bộ tổng mức đầu tư, tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình; tăng cường kiểm soát chất lượng hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở. Đồng thời, cần xem xét nghiên cứu, áp dụng các giải pháp, công nghệ hợp lý; công tác lập dự toán xây dựng công trình phải đảm bảo tính đúng, tính đủ, phù hợp với yêu cầu kỹ thuật, công nghệ xây dựng, điều kiện và biện pháp tổ chức thi công…
Quan trọng nhất là phải có chế tài nghiêm khắc xử lý những đơn vị tư vấn khảo sát, tư vấn lập dự án yếu kém về năng lực, khiến dự án phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, dẫn đến kéo dài tiến độ, phát sinh chi phí đầu tư, trong đó xem xét việc cấm tham gia đấu thầu đối với đơn vị tư vấn, tước giấy phép hành nghề đối với kỹ sư chủ nhiệm đề án.
Đây chính là những giải pháp căn cơ nhằm lập lại kỷ cương trong quản lý đầu tư xây dựng ngành giao thông, trong đó lĩnh vực tư vấn cần được coi là bước khởi đầu quan trọng.
Cần sớm xử lý tình huống kỹ thuật phát sinh tại cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, có chiều dài 78,5 km, với tổng mức đầu tư là 8.925 tỷ đồng. Thời gian thực hiện Dự án là 24 tháng, riêng hạng mục hầm Núi Vung có thời gian thực hiện là 30 tháng.
Hiện nay, toàn tuyến đã huy động 32 mũi thi công đường, 35 mũi thi công cầu, 10 mũi thi công hầm. Tổng khối lượng thực hiện đạt 46%, cơ bản đáp ứng tiến độ theo yêu cầu. Đối với hạng mục hầm núi Vung dài 2,25km, tính đến ngày 28/3/2023, hầm trái đã đào được 1915/2250 mét dài, hầm phải đảo được khoảng 1610/2250mét.
Thi công hạng mục hầm Núi Vung thuộc Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. |
Theo hợp đồng ký kết với Bộ GTVT, thời gian hoàn thành hạng mục hầm núi Vung là 30/3/2024. Trên cơ sở số liệu về khảo sát địa chất bước thiết kế kỹ thuật của Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI), Tập đoàn Đèo Cả đã lập tiến độ chi tiết công tác đào và gia cố hầm sẽ hoàn thành vào cuối tháng 3/2023. Với mốc tiến độ này, Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức thi công 3 ca, đào từ 2 đầu phía Bắc và phía Nam với tốc độ đào trung bình 2 - 4m/ngày. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, mũi đào hầm phía Nam đã gặp địa gặp địa chất yếu, khác với với hồ sơ thiết kế kỹ thuật ban đầu làm chậm tiến độ đào và có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ chung của dự án. Hiện nay, mũi đào hầm phía Bắc đã đào được hơn 1.600m, trong khi mũi đào hầm phía Nam mới chỉ đạt 300m do gặp địa chất yếu.
Vấn đề địa chất yếu, ông Hoàng Công Doanh, Chỉ huy trưởng Gói thầu XL09 (thi công phía Nam hầm núi Vung) cho biết trong thiết kế kỹ thuật của đơn vị tư vấn TEDI đã không dự báo, hồ sơ thiết kế lập không đáp ứng được yêu cầu đối với công tác thi công hầm khi không dự kiến cụ thể địa chất các đoạn hầm đi qua như những hồ sơ thiết kế kỹ thuật của hầm Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân…
“Nhiều thời điểm, công tác thi công phía Nam hầm núi Vung phải dừng đào để thực hiện bổ sung các biện pháp chống đỡ, gia cố… vì bất cứ lúc nào, hàng trăm tấn đất đá cũng có thể đổ sập xuống”, ông Doanh thông tin.
Đại diện Ban điều dự án cho biết, từ ngày 5/12/2022 đến nay, với các điều kiện địa chất sai khác so với dự báo trong hồ sơ thiết kế kỹ thuật, bằng năng lực và kinh nghiệm đã tổ chức thi công các công trình hầm giao thông, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động xử lý điều chỉnh biện pháp thi công, kết cấu chống đỡ để đảm bảo an toàn và chất lượng.
Được biết, Tập đoàn Đèo Cả đã nhiều lần mời chuyên gia của Hội đồng kiểm tra nhà nước, Ban quản lý dự án 85, tư vấn thiết kế TEDI vào dự án để thống nhất giải pháp kỹ thuật, xác định các phát sinh ngoài điều kiện hợp đồng của dự án.
“Xác định đây là tình huống bất khả kháng đối với doanh nghiệp, vì thế chúng tôi kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận hiện trạng thực tế, thống nhất điều chỉnh tiến độ bị kéo dài do phát sinh xử lý sai khác về địa chất, giao bổ sung công việc xử lý địa chất yếu bất thường ở hạng mục hầm núi Vung cho dự án, đồng thời xác định các chi phí tăng thêm để làm cơ sở cho các bên bổ sung phụ lục hợp đồng” ông Lê Quỳnh Mai – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả nói.
Hầm núi Vung có quy mô 3 làn xe, bề rộng 14m, đây là hầm đường bộ lớn thứ 4 cả nước sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông. Các biện pháp đảm bảo an toàn và tiến độ, chất lượng khi thi công gặp phải địa chất yếu (phía Nam hầm núi Vung) mà không được dự báo trước trong thiết kế kỹ thuật dẫn đến tốc độ đào hầm giảm xuống chỉ còn 1/3 so với bình thường.
Cũng theo ông Mai, để tối ưu về tiến độ cho dự án, Tập đoàn Đèo Cả tổ chức tối đa số mũi thi công ở phía Bắc hầm núi Vung, hiện nay 2 ống hầm phía Bắc đang tổ chức 10 mũi thi công đồng thời để thực hiện đào gương hầm, đào hạ nền, làm hệ thống thoát nước, làm hệ thống phòng nước, làm vỏ hầm…
“Đối với mũi thi công đào hầm phía Nam, Tập đoàn Đèo Cả đặt tiêu chuẩn an toàn cho người lao động đang thi công và chất lượng công trình lên trên hết, trước hết, không vì mục tiêu tiến độ mà bỏ qua công tác an toàn cho con người, an toàn và chất lượng của công trình”, ông Lê Quỳnh Mai khẳng định.
Đề xuất phương án đầu tư mới để mở rộng cao tốc Đại Xuyên - Liêm Tuyền
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất chủ trương đầu tư Dự án mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền từ quy mô 4 làn xe lên quy mô 6 làn xe.
Dự án này có điểm đầu tại Km 211+000 (điểm đầu cao tốc) thuộc xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên, TP. Hà Nội, tiếp nối tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ; điểm cuối tại Km230+700 (nút giao Liêm Tuyền) thuộc xã Liêm Tuyền, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Tổng chiều dài tuyến đường thuộc Dự án là 19,7km.
Đơn vị đầu tư và khai thác tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ mở rộng mặt đường đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền từ 4 làn xe lên 6 làn xe trên phạm vi nền đường, công trình cầu, cống, hầm chui... đã xây dựng với quy mô 6 làn xe, chiều rộng nền đường 35,5m, đạt tốc độ thiết kế 100 – 120km/h.
Một đoạn cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. |
VEC cho biết, Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1 đã đầu tư hoàn thiện với quy mô 6 làn xe cho các công trình cầu cống, nền đường (với xử lý nền đất yếu) nên việc mở rộng đoạn Đại Xuyên – Liêm Tuyền từ 4 làn xe nên 6 làn xe chủ yếu là xây dựng mở rộng mặt đường trên dải đất dự trữ mỗi bên 3,75m sẵn có và điều chỉnh các hạng mục phục vụ khai thác. Công tác giải phóng mặt bằng đối với hạng mục mở rộng đã được hoàn thành trong giai đoạn 1 của Dự án nên Dự án mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền không có nhu cầu sử dụng đất bổ sung.
Với quy mô đầu tư như trên, Dự án mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền có tổng vốn đầu tư 512,440 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu và vốn hợp pháp của nhà đầu tư là 274,65 tỷ đồng, phần còn lại huy động từ vốn vay thương mại. Thời gian hoàn vốn dự án khoảng 11 năm.
Vào năm 2021, VEC từng trình Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ GTVT chấp thuận chủ trương đầu tư hạng mục mở rộng đoạn Đại Xuyên – Liêm Tuyền từ quy mô 4 làn xe lên 6 làn xe thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1).
Do hiện nay công tác quyết toán Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1) đã cơ bản hoàn thành. Như vậy, việc bổ sung đầu tư hạng mục mở rộng đoạn Đại Xuyên – Liêm Tuyền từ quy mô 4 làn xe lên 6 làn xe vào Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1) là không còn phù hợp với thực tế.
“Việc mở rộng đoạn Đại Xuyên – Liêm Tuyền cần phải thực hiện thủ tục đầu tư như một dự án độc lập với Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã được đầu tư trong giai đoạn 1”, VEC cho biết.
Về trình tự, thủ tục, VEC đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án: áp dụng quy định của Luật Đầu tư số 61/2020/QH14.
Cụ thể, VEC sẽ gửi hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cho Bộ Kế hoạch và đầu tư để bộ này thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, HĐTV VEC ra quyết địn phê duyệt dự án.
Quảng Ngãi: Công bố điều chỉnh tổng thể quy hoạch Khu kinh tế Dung Quất
Ngày 30/3, tại Khu kinh tế Dung Quất, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức công bố điều chỉnh tổng thể quy hoạch Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045.
Theo điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Dung Quất có quy mô diện tích khoảng 45.332 ha; trong đó, phần diện tích đất liền khoảng 33.581 ha, đảo Lý Sơn 1.492 ha.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn trao quyết định cho ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: T.N.Linh |
Khu kinh tế Dung Quất được xác định là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực gồm: Công nghiệp - thương mại - dịch vụ - du lịch - đô thị và nông lâm ngư nghiệp. Trong đó, trọng tâm là công nghiệp lọc hóa dầu, công nghiệp hóa chất và công nghiệp nặng với các ngành chủ đạo như luyện cán thép, đóng tàu biển và các ngành công nghiệp khác gắn với việc khai thác cảng nước sâu. Đồng thời, là khu vực phát triển đô thị; trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung...
Mục đích Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045 nhằm phát triển Khu kinh tế Dung Quất thành một trong những trung tâm kinh tế biển năng động, với nền kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực quan trọng của quốc gia; lấy cảnh quan đô thị biển làm sức hấp dẫn, lấy nền tảng cơ sở hạ tầng phát triển để đẩy mạnh kinh tế biển, hướng đến sự thịnh vượng.
Toàn khu kinh tế được chia làm 5 phân khu chức năng. Về quy mô dân số và đất đai, đến năm 2030, dân số Khu kinh tế Dung Quất khoảng 347.000 người; tỉ lệ đô thị hóa khoảng 85%. Tầm nhìn đến năm 2045, dân số Khu kinh tế Dung Quất khoảng 575.000 người; tỉ lệ đô thị hóa khoảng 95%.
Về định hướng phát triển đô thị, phấn đấu giai đoạn 2026 - 2035 đưa Huyện Lý Sơn đạt tiêu chí đô thị loại IV; hướng tới thành lập thành phố Bình Sơn, thành phố Lý Sơn (huyện Lý Sơn) trực thuộc tỉnh Quảng Ngã; từng bước hình thành vùng đô thị động lực phía Bắc của tỉnh Quảng Ngãi (gồm các thành phố Quảng Ngãi, Bình Sơn, Lý Sơn và thị trấn Tịnh Phong) và của cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cho rằng, quyết định điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045 là cần thiết trong quá trình xây dựng và phát triển Khu kinh tế. Đây là cơ hội để khai thác hiệu quả tiềm năng của vùng và đáp ứng cho sự phát triển kinh tế.
Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho rằng việc điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2045 là cơ sở pháp lý quan trọng để tỉnh kịp thời tháo gỡ các nút thắt, tồn tại hạn chế đối với sự phát triển của Dung Quất.
"Đây là bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa các chiến lược phát triển mới của quốc gia, của vùng, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ nói chung và tỉnh Quảng Ngãi nói riêng", ông Minh nhấn mạnh.
Trước đó, ngày 28/2, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 168/QĐ-TTg phê duyệt Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi đến năm 2045.
Hưng Yên sẽ có 3 cụm công nghiệp mới
UBND tỉnh Hưng Yên mới đây ban hành các Quyết định phê duyệt Đồ án Quy hoạch chi tiết 03 CCN gồm: CCN Dị chế; CCN Vân Du - Quang Vinh và CCN Làng nghề Hoà Phong.
Theo Quyết định 707/QĐ-UBND, Cụm công nghiệp (CCN) Dị Chế, huyện Tiên Lữ có diện tích khoảng 20,4 ha do Công ty Cổ phần Quốc tế VIP - Hưng Yên là chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Với tỷ lệ đất nhà máy, xí nghiệp, kho bãi chiếm khoảng 74,4%; đất cây xanh với tỷ lệ hơn 11 %; đất giao thông bãi, bãi đỗ xe chiếm tỷ lệ khoảng 11,3% còn lại là đất hạ tầng kỹ thuật và đất khu nhà điều hành.
Mặt bằng tổng thể CCN Vân Du - Quang Vinh |
Ngành nghề hoạt động chủ yếu của cụm công nghiệp là ngành nghề sử dụng công nghệ cao, công nghệ hiện đại, công nghệ sạch thân thiện với môi trường, các Dự án sử dụng tiết kiệm đất, hiện quả và sử dụng nhiều lao động địa phương.
Về quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật giao thông, tuyến trục đường chính hướng Bắc - Nam qua các khu chức năng của CCN có mặt cắt ngang rộng 28,50m; tuyến đường nội bộ hướng Đông Tây qua các khu chức năng của CCN có mặt cắt ngang rộng 15m. Xây dựng hệ thống đường giao thông nội bộ, vỉa hè; nhà điều hành, hệ thống thoát nước mặt, nước thải; xây dựng Trạm biến áp, hệ thống cấp điện, điện chiếu sáng, thông tin liên lạc, cấp nước, PCCC... Xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật CCN Dị Chế đáp ứng yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật và môi trường theo quy định.
Theo Quyết định 707/QĐ-UBND, CCN Vân Du – Quang Vinh do Công ty TNHH Phát triển Công Nghiệp Quang Vinh Hưng Yên là chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn quản lý của hai xã Vân Du và Quang Vinh, huyện Ân Thi. Dự án có quy mô khoảng 45 ha (không bao gồm các dự án đầu tư đã được UBND tỉnh tiếp nhận tại khu vực). CCN có diện tích đất xây dựng nhà máy, kho tàng chiếm hơn 74,5% diện tích dự án; đất giao thông chiếm 12,9%; còn lại là đất xây dựng khu điều hành dịch vụ, đất bãi đỗ xe, đất cây xanh, mặt nước và đất xây dựng khu hạ tầng kỹ thuật.
Ngành nghề hoạt động chủ yếu của cụm công nghiệp là sản xuất, kinh doanh ngành điện, điện tử, điện lạnh, điện dân dụng, cơ khí, may mặc, thuỷ tinh, nhựa...; các dự án không gây ô nhiễm môi trường.
Quy mô đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN Vân Du – Quang Vinh đồng bộ theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, trong đó: cao độ san nền từ +3,25m đến 3,5m, độ dốc san nền =0,4% đảm bảo thoát nước tự nhiên; xây dựng tuyến đường trục chính theo hướng Đông – Tây kết nối từ ĐT 376 vào CCN với mặt cắt ngang rộng 30,0m; tuyến đường nội bộ CCN, kết hợp với bãi đỗ xe có mặt cắt ngang qua khu vực bãi đỗ xe rộng 30,5m; tuyến đường nội bộ CCN hướng Bắc – Nam có mặt cắt ngang rộng 20,5m…
Theo Quyết định 708/QĐ-UBND, CCN Làng nghề Hòa Phong có quy mô khoảng 55,472 ha trên địa bàn xã Hoàng Phong, thị xã Mỹ Hào. Ngành nghề hoạt động chủ yếu của cụm công nghiệp là mộc mỹ nghệ, mộc dân dụng và các ngành phục vụ sản xuất đồ mộc.
Với đặc thù là Làng nghề nên tỷ lệ phần đất điều hành, dịch vụ và trưng bày sản phẩm sẽ chiếm hơn 7,08%; đất xây dựng nhà máy chiếm tỷ lệ hơn 47% diện tích; còn lại sẽ là đất cây xanh, khu hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông, bãi đỗ xe.
Xây dựng tuyến trục đường chính hướng Bắc - Nam kết nối từ tuyến đường quy hoạch phía Bắc vào CCN có mặt cắt ngang rộng 16,5m; tuyến đường nội bộ có mặt cắt ngang rộng 12,5m; xây dựng hệ thống thoát nước mặt, nước thải; xây dựng Trạm biến áp, hệ thống cấp điện, điện chiếu sáng, thông tin liên lạc, cấp nước, phòng cháy chữa cháy...
UNND tỉnh giao UBND huyện Ân Thi, huyện Tiên Lữ và UBND xã Mỹ Hào hối hợp với Sở Xây dựng đảm bảo chủ đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch được duyệt, kiểm soát chặt chẽ khi cấp giấy phép xây dựng, kiểm tra việc thực hiện đồ án quy hoạch đã được duyệt tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật, chỉ được xây nhà xưởng và không xây nhà kiên cố để tránh trường hợp dự án biến tướng thành nhà ở.
Trước đó, Hưng Yên đã khởi công Dự án Khu công nghiệp số 5 và CNN Phạm Ngũ Lão – Nghĩa Dân. Trong đó, Dự án Khu công nghiệp số 5 thuộc KCN và đô thị dịch vụ Lý Thường Kiệt, có diện tích hơn 192 ha, nằm trên địa bàn xã Xuân Trúc, xã Quảng Lãng, huyện Ân Thi và xã Nghĩa Dân, huyện Kim Động. Chủ đầu tư là công ty Cổ phần Đầu tư Khu công nghiệp Yên Mỹ với tổng mức đầu tư 2.385 tỷ đồng. Đây là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh có quy mô lớn, đã được triển khai rất nhanh khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong vòng 15 tháng từ ngày được Thủ tướng cấp Giấy chứng nhận đầu tư.
Việt Nam cần khoảng 12 tỷ USD đầu tư hạ tầng xăng dầu, khí đốt
Bộ Công thương dự tính, đến năm 2020, Việt Nam cần khoảng 270.000 tỷ đồng (gần 12 tỷ USD) để phát triển hạ tầng dự trữ cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia.
Theo báo cáo của Bộ Công thương, hệ thống kho dự trữ xăng dầu hiện đã được phân bố trên phạm vi cả nước, nhưng lại chưa có hệ thống kho riêng cho dự trữ quốc gia.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì họp Hội đồng thẩm định dự thảo Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia. |
Sức chứa của hệ thống kho khí hóa lỏng (LPG) còn hạn chế, khi cả nước chỉ có 10 kho có dung tích từ 10.000 m3 trở lên và chưa có kho khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) được đưa vào hoạt động.
Việc xây dựng mới các tuyến ống dẫn khí từ kho khí LNG đến các hộ tiêu thụ cũng gặp nhiều khó khăn do khi quy hoạch các khu công nghiệp chưa dành hành lang cho tuyến ống dẫn khí đốt.
Tại cuộc họp Hội đồng thẩm định dự thảo Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia, ngày 30/3, Bộ Công thương cho hay, Việt Nam muốn nâng dự trữ dầu thô và sản phẩm xăng dầu đạt 75-80 ngày nhập ròng đến 2030, và 90 ngày nhập khẩu ròng, đáp ứng tiêu chí của Tổ chức Năng lượng quốc tế; đảm bảo sức chứa dự trữ khí đốt tối thiểu đáp ứng 15 ngày tiêu thụ.
Hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt được định hướng phát triển trên cơ sở tận dụng năng lực kết nối giao thông vận tải, ưu tiên tại các khu vực đã được quy hoạch cảng biển quy mô lớn, những khu vực thuận lợi về giao thông thủy, giao thông bộ; khai thác mọi nguồn lực trong nước và khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư hệ thống hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu khí đốt.
Đồng thời, hệ thống hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu khí đốt cần đáp ứng được các tiêu chuẩn, quy chuẩn, kỹ thuật hiện đại và phù hợp với yêu cầu phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.
Báo cáo của đơn vị tư vấn lập Quy hoạch ước tính, tổng vốn đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu khí đốt đến năm 2030 khoảng 270.000 tỷ đồng. Nguồn vốn này được huy động chủ yếu từ nguồn vốn ngoài ngân sách, vốn của doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Nguồn vốn ngân sách Nhà nước ưu tiên cho việc nâng mức dự trữ quốc gia cho mặt hàng xăng dầu.
Góp ý cho dự thảo Quy hoạch, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa) cho rằng: "Quy hoạch chịu tác động rất lớn biến động thị trường quốc tế, khả năng cung ứng và nhu cầu thị trường, cũng như chỉ đạo của chính phủ liên quan đến vấn đề cơ sở hạ tầng, chuyển đổi năng lượng, môi trường".
Do đó, ông Bảo lưu ý, quá trình thực hiện Quy hoạch cần tiếp tục có sự điều chỉnh phù hợp, tránh quy hoạch cứng khi cơ cấu năng lượng sẽ có sự thay đổi trong thời gian tới.
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định cho rằng, cần để ý tới "tính động", "tính mở" trong Quy hoạch vì liên quan đến sự thay đổi về công nghệ dự trữ, các loại nhiên liệu sử dụng trong tương lai, cũng như xu hướng chuyển đổi năng lượng xanh, năng lượng tái tạo ngày càng mạnh mẽ.
Ghi nhận các ý kiến, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trần Hồng Hà cho rằng: "Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là quy hoạch chuyên ngành quan trọng, cần thiết. Từ đó đặt ra yêu cầu xây dựng Quy hoạch phải đảm bảo tính chính xác, tính khả thi cao, sát với mục tiêu đặt ra của thực tiễn và dự báo dài hạn, bảo đảm sự chủ động, ổn định về nguồn cung năng lượng cho nền kinh tế".
Phó thủ tướng chỉ đạo: "Bộ Công thương với tư cách là đơn vị tư vấn lập Quy hoạch, cần nghiên cứu, rà soát, tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của các uỷ viên phản biện, thành viên Hội đồng, tiếp tục hoàn thiện dự thảo Quy hoạch, đánh giá, chỉ ra những tồn tại, vướng mắc về hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia trước đây, bổ sung quan điểm, chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ".
"Quy hoạch cần xác định, phân định rõ cấp độ trong hệ thống cung ứng, dự trữ xăng dầu, khí đốt (tư nhân, doanh nghiệp, quốc gia) để có cơ chế vận hành tương ứng với các tình huống biến động trên thị trường xăng dầu, "không thể phụ thuộc hoàn toàn vào Nhà nước hay khoán trắng cho doanh nghiệp"", Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Quy hoạch phải bám sát định hướng của Đảng, Nhà nước, xu thế chuyển đổi năng lượng xanh, năng lượng tái tạo để đưa ra các giải pháp khoa học, công nghệ, ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số nhằm bám sát hoạt động cung ứng, điều phối, diễn biến của thị trường từ nhà máy sản xuất đến cơ sở bán hàng, không để xảy ra tình trạng thiếu-thừa cục bộ, tăng-giảm khối lượng dự trữ hợp lý; kết nối với các trung tâm năng lượng tái tạo khác trên thế giới…
Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Công thương, đơn vị tư vấn lập Quy hoạch phải có báo cáo đánh giá kỹ tác động môi trường; thiết kế cơ sở dữ liệu về thị trường xăng dầu, khí đốt được kết nối, chia sẻ với các bộ, ngành liên quan phục vụ công tác vận hành hệ thống cung ứng, dự trữ xăng dầu, khí đốt nhịp nhàng, đồng bộ, sát thực tiễn.
Bộ Công thương khẩn trương xây dựng kế hoạch, Dự án cụ thể để triển khai Quy hoạch sau khi được thông qua, hoàn thiện các quy định pháp lý giám sát, cơ chế tài chính, điều phối,…
Ninh Thuận giao 552 ha đất cho 9 dự án FDI
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Thuận cho biết, trong giai đoạn 2018 - 2022, UBND tỉnh đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 9 Dự án FDI, với tổng vốn đăng ký 399,67 triệu USD.
Ngoài ra, địa phương này cũng điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 5 dự án với tổng vốn tăng thêm là 17,1 triệu USD và 31 lượt thông báo chấp thuận góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài tại tổ chức kinh tế với giá trị theo vốn điều lệ hơn 1,1 tỷ USD.
Cũng trong giai đoạn 2018 - 2022, UBND tỉnh Ninh Thuận đã giao đất cho 9 dự án với tổng diện tích sử dụng đất là 552,4 ha.
Các dự án tập trung nhiều trong lĩnh vực năng lượng tái tạo như dự án Nhà máy Điện gió Mũi Dinh của Công ty TNHH Điện gió Mũi Dinh, Dự án Nhà máy điện gió Đầm Nại của Công ty cổ phần Điện gió Đầm Nại, dự án Nhà máy Điện mặt trời CMX Renewable Energy Việt Nam của Công ty cổ phần Điện mặt trời CMX Re Sunseap Vietnam, dự án Nhà máy điện mặt trời Sinenergy Ninh Thuận 1 của Công ty TNHH Năng lượng Sinenergy Ninh Thuận.
Ngoài ra, còn có dự án Nhà máy Điện mặt trời Mỹ Sơn 1 và 2 của Công ty cổ phần Điện mặt trời Mỹ Sơn, dự án Nhà máy Điện mặt trời Solar Farm Nhơn Hải 35MWp của Công ty cổ phần Đầu tư năng lượng tái tạo Licogi 16 Ninh Thuận, dự án Nhà máy điện mặt trời Adani Phước Minh của Công ty TNHH Điện mặt trời Adani Phước Minh…
Trong giai đoạn 2018-2022 có một số doanh nghiệp nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu cơ hội đầu tư thuộc lĩnh vực du lịch, chế biến sản phẩm từ nông nghiệp, điện khí và năng lượng tái tạo tại tỉnh.
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Ninh Thuận, qua rà soát tình hình thực hiện các dự án đầu tư nước ngoài, hầu hết các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cơ bản thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong hoạt động đầu tư, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hầu hết các vấn đề kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đều được UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết hoặc kiến nghị các bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết theo quy định.
Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận có 36 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký hơn 1 tỷ USD. Trong đó có 29 dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động, tổng vốn thực hiện là 859 triệu USD; 2 dự án đang triển khai; 5 dự án đang hoàn tất thủ tục pháp lý để triển khai.
Hoàn thành Đề án xã hội hóa, đầu tư PPP các sân bay địa phương trước 30/4/2023
Đây là chỉ đạo mới nhất của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về tiến độ triển khai Đề án xã hội hóa đầu tư theo phương thức PPP đối với các cảng hàng không thuộc địa phương.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 100/TB – VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Thành Sơn vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được tổ chức hôm 10/3.
Tại Thông báo số 100, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, trong đó có hạ tầng cảng hàng không, sân bay là rất cần thiết, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh, quốc phòng.
Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập Tổ công tác nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng tại sân bay quân sự Thành Sơn (tỉnh Ninh Thuận) và sân bay quân sự Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai); nghiên cứu Đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức PPP khai thác các cảng hàng không Nà Sản (tỉnh Sơn La), Vinh (tỉnh Nghệ An), Chu Lai (tỉnh Quảng Nam), Cần Thơ (thành phố Cần Thơ) và một số cảng hàng không khác khi có nhu cầu.
Đến nay, Bộ GTVT đã tiến hành khảo sát các cảng hàng không, sân bay và hướng dẫn các địa phương xây dựng Đề án xã hội hóa đầu tư theo phương thức PPP đối với các cảng hàng không thuộc địa phương; xin ý kiến các thành viên Tổ công tác về kết quả khảo sát các sân bay quân sự Thành Sơn, Biên Hòa, việc triển khai Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác các cảng hàng không, rà soát kiến nghị của các địa phương về bổ sung quy hoạch cảng hàng không.
Để triển khai nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan khẩn trương có đầy đủ văn bản tham gia ý kiến đối với báo cáo về tình hình triển khai nhiệm vụ của Tổ công tác 1121 tại văn bản số 1260/BGTVT-KHĐT ngày 13/2/2023 của Bộ GTVT.
Trên cơ sở ý kiến các cơ quan liên quan, Bộ GTVT hoàn thiện báo cáo việc nghiên cứu việc chuyển các sân bay quân sự thành sân bay lưỡng dụng và kết quả nghiên cứu Đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức PPP khai thác các cảng hàng không; trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, thời gian chậm nhất là ngày 30/4/2023.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trước ngày 30/4/2023. Đồng thời, triển khai lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng hàng không Thành Sơn làm cơ sở triển khai đầu tư.
Các Bộ: GTVT, Quốc phòng, tài chính, Tài nguyên và Môi trường được giao chủ động triển khai công tác chuẩn bị để sớm triển khai việc đầu tư, khai thác các cảng hàng không, sân bay khi Đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức PPP khai thác các cảng hàng không và Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được cấp có thẩm quyền phê duyệt; trong đó lưu ý việc xử lý tài sản công, chuyển đổi mục đích sử dụng đất quốc phòng… bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định.
Phó Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Ninh Thuận triển khai nghiên cứu, lập và đánh giá các phương án đầu tư theo phương thức PPP (trong đó thống nhất với Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan về phương án sử dụng đường cất hạ cánh hiện hữu hay xây dựng mới để có phương án xử lý đất đai, tài sản theo quy định) theo các tiêu chí hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và khả năng huy động nguồn vốn (vốn nhà nước (trung ương, địa phương) và vốn nhà đầu tư) đầu tư Cảng hàng không Thành Sơn.
UBND tỉnh Ning Thuận cũng phải sớm xây dựng Đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức PPP khai thác Cảng hàng không Thành Sơn theo hướng dẫn của Bộ GTVT, phù hợp với các quy hoạch có liên quan, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định (trong đó có việc giao cơ quan có thẩm quyền).
Trước đó, Bộ GTVT đã có công văn số 1260/BGTVT – KHĐT gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và các thành viên Tổ công tác 1121 để báo cáo kết quả nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng tại sân bay quân sự Thành Sơn, Biên Hòa cũng như đề xuất đưa vào quy hoạch sân bay mới tại một số địa phương.
Theo Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, trên cơ sở kết quả rà soát, nghiên cứu bổ sung, các đơn vị đã đề xuất bổ sung quy hoạch 2 cảng hàng không Thành Sơn và Biên Hòa trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, trong dự thảo Quy hoạch mới nhất, cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông kiến nghị bổ sung quy hoạch 2 cảng hàng không quốc nội là Thành Sơn – Ninh Thuận (thời kỳ 2021- 2030: công suất 1,5 triệu hàng khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050: công suất 3 triệu hành khách/năm) và Biên Hòa – Đồng Nai (thời kỳ 2021-2030: công suất 5 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050: công suất 10 triệu hành khách/năm).
“Hiện nay UBND tỉnh Ninh Thuận và Đồng Nai đang lập đề án đầu tư chuyển đổi 2 sân bay mói trên theo phương thức PPP để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định”, lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.
Nếu đề xuất nói trên được chấp thuận thì trong giai đoạn 2021 – 2030, mạng cảng hàng không cả nước được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và khu vực TP.HCM.
Trong đó sẽ hình thành 30 cảng hàng không bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc; 16 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa (sân bay Thành Sơn và sân bay Biên Hòa được quy hoạch thành cảng hàng không để khai thác lưỡng dụng).
Bên cạnh đó, trong giai đoạn 2021 – 2030 sẽ tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 640/QĐ-TTg ngày 28/4/2011 tại huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng.
Cần phải nói thêm rằng, một nhiệm vụ quan trọng khác của Tổ công tác 1121 là việc tổ chức nghiên cứu, xem xét Đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức PPP khai thác một số cảng hàng không hiện hữu khác tại Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Nam, Lâm Đồng, Cần Thơ để trình Chính phủ xem xét, quyết định.
Được biết, với vai trò là cơ quan thường trực của Tổ công tác 1121, trong thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã xây dựng đề cương chi tiết và gửi các địa phương làm cơ sở xây dựng Đề án. Tính đến tháng 2/2023, mới có 4/6 địa phương là Sơn La, Thanh Hóa, Quảng Nam, Lâm Đồng đã hoàn thành Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không. Bộ GTVT đang tổ chức lấy ý kiến của các thành viên Tổ công tác làm cơ sở để các địa phương hoàn thiện trước khi tổng hợp, báo cáo Tổ công tác.
3 tháng đầu năm 2023, TP.HCM mới giải ngân được 2% vốn đầu tư công
Báo cáo tình kinh tế xã hội tháng 3 và quý I/2023 của UBND Thành phố cho biết, Thành phố đã giao và phân bổ chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 là 43.443,336 tỷ đồng, bao gồm vốn ngân sách trung ương là 14.996,981 tỷ đồng và vốn ngân sách địa phương là 28.446,355 tỷ đồng .
Căn cứ số liệu của Kho bạc Nhà nước Thành phố cung cấp, đến 24 /3/2023, tổng vốn kế hoạch đầu tư công của Thành phố đã giải ngân là 951,515 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 2% tổng số vốn giao.
Trong đó, vốn ngân sách Thành phố giải ngân là 793,219 tỷ đồng, đạt 3% tổng số vốn giao; ngân sách trung ương giải ngân là 158,296 tỷ đồng, đạt 1% tổng số vốn giao.
Theo đánh giá của UBND Thành phố, mặc dù Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt nhưng công tác thực hiện các dự án đầu tư công trong Quý I còn nhiều tồn tại, hạn chế; việc triển khai giải ngân vốn đầu tư công chậm, chỉ đạt khoảng 2% tổng số vốn giao.
Thông tin cụ thể về tình hình thực hiện một số công trình trọng điểm, Cục thống kê TP.HCM cho biết Thành phố đã giao kế hoạch đợt 1 của Dự án xây dựng và cải tạo hệ thống thoát nước Thành phố là 926,1 tỷ đồng, ước thực hiện hết quý I/2023 là 335,8 tỷ đồng, đạt 36,5% kế hoạch.
Dự án vệ sinh môi trường Thành phố - giai đoạn 2, UBND Thành phố giao kế hoạch đợt 1 là 350 tỷ đồng, ước thực hiện hết quý I/2023 là 45 tỷ đồng, đạt 12,9% kế hoạch giao.
Đối với dự án tuyến đường sắt Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), hiện dự án đang hoàn thiện kiến trúc, lắp đặt thiết bị giám sát, vận hành hiện đại. Tiến độ thi công toàn dự án đạt gần 94%, trong đó nhiều hạng mục đã hoàn thành từ 98 đến 100% khối lượng thi công.
Đoạn từ ga Bình Thái - Bến Thành dự kiến hoàn thành thử nghiệm trong quý II/2023 để tiến tới hoàn thành thử nghiệm toàn tuyến, khai thác thử trong quý III/2023.
Cùng với hoạt động chạy thử nghiệm, các hạng mục, phần việc khác cũng đang được gấp rút, đẩy nhanh tiến độ thi công cao nhất, các tổ, nhóm kỹ sư công nhân được chia 3 ca trong ngày, thi đua đột kích lập thành tích về tiến độ, chất lượng.
Dự án tuyến đường sắt Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, Thành phố đã cơ bản hoàn thành công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế dự toán bồi thường và đang tiến hành đấu thầu xây lắp di dời công trình điện; dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2024 để sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu chính (thi công đoạn đi ngầm, trên cao) vào năm 2025.
Hiện nay, tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng còn chậm, chưa hoàn thành việc giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM, để đẩy nhanh tiến độ dự án, Thành phố yêu cầu Sở, ban, ngành, quận, huyện khẩn trương, tập trung trong công tác phối hợp, tham gia ý kiến góp ý đối với lĩnh vực phụ trách.
Thành phố chuẩn bị thành lập tổ công tác chuyên trách về mỏ vật liệu xây dựng để rà soát số lượng, trữ lượng mỏ vật liệu xây dựng cùng phương án khai thác mỏ đảm bảo nguồn cung vật liệu để khởi công dự án đường vành đai 3 vào tháng 6/2023.
Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công, trong quý II/2023, Thành phố dự kiến sẽ ban hành, triển khai thực hiện Chương trình hành động về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.
Trong đó, Thành phố sẽ rà soát, bổ sung chức năng, nhiệm vụ nhằm phát huy cơ chế hoạt động của 03 Tổ công tác, tập trung giải quyết các nhóm vấn đề lớn, nhân rộng những mô hình hay, cách làm tốt trong tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Chủ động đánh giá, kịp thời điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2023;
Thành phố cũng sẽ tổ chức rà soát, bố trí việc sử dụng và điều chỉnh quyết định phân bổ số lượng nhà ở, đất ở thuộc sở hữu Nhà nước để phục vụ tái định cư cho các dự án đầu tư công; hoàn thành Đề án xây dựng cơ chế, chính sách và kế hoạch huy động nguồn lực để đầu tư các dự án trọng điểm, cấp bách thuộc lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn Thành phố và xây dựng Nghị quyết về đẩy nhanh công tác bồi thường hỗ trợ, tái định cư các dự án hạ tầng giao thông gắn với trách nhiệm của bí thư, Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức, các quận, huyện và các sở, ngành có liên quan.
Ngoài ra, Thành phố cũng xem xét, đề xuất việc đầu tư dự án Xây dựng Nhà máy xử lý chất thải rắn và thu hồi năng lượng tại Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc theo phương thức PPP. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhà ga T3, Metro 1, Dự án Rạch Xuyên tâm; Nút giao An Phú; mở rộng Quốc lộ 50; .... và các công trình đã khởi công.
Bình Định khởi công tuyến đường ven biển mới, tổng vốn 1.490 tỷ đồng
Ngày 31/3, tỉnh Bình Định đã khởi công Dự án xây dựng tuyến đường ven biển (ĐT.639) đoạn từ QL 1D đến QL 19 mới, trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, nhân kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng Bình Định (31/3/1975 - 31/3/2023).
Tuyến đường ven biển (ĐT.639) đoạn từ Quốc lộ 1D đến Quốc lộ 19 mới, có điểm đầu giao với Quốc lộ 1D tại Km5+020 (thuộc phường Nhơn Phú), điểm cuối giao Quốc lộ 19 mới tại Km8+100 (thuộc phường Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn).
Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh trong giai đoạn 2021-2025, có tổng mức đầu tư hơn 1.490 tỷ đồng. Trong đó vốn ngân sách Trung ương là 600 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách địa phương và dự kiến thi công xây dựng trong thời gian 23 tháng.
Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị với vận tốc thiết kế 50km/h, dài 4,3 km, đi qua địa bàn 2 phường Nhơn Phú, Nhơn Bình, TP Quy Nhơn.
Theo ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh và ngân sách Trung ương hỗ trợ, tỉnh Bình Định đã triển khai đầu tư xây dựng hoàn thành một số đoạn tuyến của đường ven biển, từ Tam Quan Bắc đến Hoài Hương (thị xã Hoài Nhơn), Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ) đến Cát Tiến (huyện Phù Cát), đang triển khai xây dựng đường ven biển đoạn từ Cát Tiến (huyện Phù Cát) đến Diêm Vân (huyện Tuy Phước) kết nối Quốc lộ 19 mới.
Việc khởi công đoạn đường từ Quốc lộ 1D đến Quốc lộ 19 sẽ góp phần hoàn thiện tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định, thuộc hệ thống đường ven biển Quốc gia.
Tuyến đường quan trọng này còn nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đô thị, khai thác tiềm năng quỹ đất phục vụ phát triển đô thị, dịch vụ, thương mại, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Quy Nhơn nói riêng và của tỉnh Bình Định nói chung.
Ông Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu các cơ quan đơn vị tổ chức thi công đảm bảo tiến độ dự án. Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng triển khai thi công xây dựng…
Đồng Nai trao giấy phép tăng vốn đầu tư cho 5 doanh nghiệp FDI
Ngày 31/3, tỉnh Đồng Nai trao giấy phép tăng vốn đầu tư cho 5 doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn tăng hơn 370 triệu USD.
Các Dự án được trao giấy phép tăng vốn đầu tư lần này có 3 doanh nghiệp Hàn Quốc, một doanh nghiệp Nhật Bản và một doanh nghiệp Singapore.
Dự án có số vốn tăng nhiều nhất là của Công ty TNHH Hyosung Đồng Nai (thuộc Tập đoàn Hyosung Hàn Quốc) tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch V. Dự án tăng vốn đầu tư 182,3 triệu USD từ 742,7 triệu USD lên 925 triệu USD.
Lũy kế từ khi thành lập từ năm 2015 đến nay, doanh nghiệp đã đầu tư vào tỉnh Đồng Nai với tổng số vốn đăng ký là 925 triệu USD, tạo việc làm cho 1.825 lao động.
Dự án của Công ty TNHH SMC Manufacturing (Nhật Bản), sản xuất các thiết bị điều khiển tự động tại Khu công nghiệp Long Đức được cấp phép tăng vốn đầu tư 100 triệu USD từ 449,4 triệu USD lên 549,4 triệu USD.
Doanh nghiệp có vốn đầu tư Hàn Quốc là Công ty TNHH AK Vina chuyên sản xuất hóa chất; gia công các loại sơn lót trên chất liệu kim loại và nhựa tại Khu công nghiệp Gò Dầu cũng được cấp phép tăng vốn đầu tư 37,82 triệu USD (từ 35 triệu USD lên 72,82 triệu USD).
Một doanh nghiệp cũng có vốn đầu tư Hàn Quốc là Công ty TNHH Suheung Việt Nam tại KCN Long Thành được cấp phép tăng vốn đầu tư 25 triệu USD (từ 80 triệu USD lên 105 triệu USD). Doanh nghiệp này chuyên sản xuất các loại vỏ nang rỗng dùng trong dược phẩm và thực phẩm chức năng.
Dự án của Công ty TNHH KCC Việt Nam (vốn đầu tư Singapore) tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch VI chuyên sản xuất vỏ ceramic của tụ điện, bảng bo mạch điện tử ceramic tăng vốn đầu tư 25 triệu USD (từ 112,5 triệu USD lên 137,5 triệu USD). Lũy kế kể từ khi thành lập từ 2018 đến nay, Công ty đã đầu tư vào tỉnh Đồng Nai với tổng số vốn đăng ký là 137,5 triệu USD.
Cùng với việc trao giấy phép tăng vốn đầu tư cho các doanh nghiệp FDI, tỉnh Đồng Nai đã tặng bằng khen cho 12 doanh nghiệp FDI đã có thành tích trong hoạt động sản xuất kinh doanh từ năm 2021 đến năm 2022.
Sóc Trăng đặt mục tiêu thu hút 30.000 tỷ đồng vốn đăng ký đầu tư trong năm 2023
Ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng vừa ký ban hành Quyết định số 744/QĐ-UBND phê duyệt Chương trình xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng năm 2023.
Theo đó, tỉnh Sóc Trăng định hướng Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2023 của tỉnh cần đảm bảo các hoạt động có tính gắn kết, thống nhất với Chương trình xúc tiến đầu tư quốc gia, đồng thời tăng cường liên kết giữa các hoạt động xúc tiến đầu tư của các tỉnh, thành phố, đẩy mạnh liên kết vùng nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, của vùng.
Đồng thời, phù hợp Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 tỉnh Sóc Trăng và Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Chương trình xúc tiến đầu tư của Sóc Trăng có trọng tâm, trọng điểm và tập trung vào các lĩnh vực có thế mạnh, tiềm năng của tỉnh như: kinh tế biển, lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao; sản xuất nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái; đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng khu, cụm công nghiệp.
Tỉnh Sóc Trăng tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ các nhà đầu tư, cam kết đồng hành cùng nhà đầu tư kịp thời giải quyết khó khăn trong quá trình triển khai từ khi bắt đầu Dự án cho đến khi đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh; chú trọng xúc tiến đầu tư “tại chỗ” với việc tích cực hỗ trợ nhà đầu tư hiện hữu, qua đó tạo niềm tin cho nhà đầu tư mới…
Mục tiêu tỉnh Sóc Trăng đề ra là phấn đấu trong năm 2023, thông qua hoạt động xúc tiến đầu tư thu hút các dự án đầu tư trong và ngoài nước có quy mô lớn, mang tính chất động lực, phù hợp với lợi thế của tỉnh; trong đó chú trọng thu hút các nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đối với các dự án ứng dụng công nghệ tiên tiến và bảo vệ môi trường.
Vận động thu hút đầu tư theo danh mục Dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2023 - 2025, trong đó tập trung vào những đối tác có năng lực tài chính và kinh nghiệm đầu tư phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tiếp xúc, gặp gỡ 100 lượt nhà đầu tư với 30 dự án, số vốn dự kiến đăng ký đầu tư 30.000 tỷ đồng, trong đó cấp chủ trương đầu tư khoảng 30% trong tổng số dự án đăng ký đầu tư.
Trên cơ sở đánh giá các hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh trong những năm vừa qua, Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2023 của tỉnh Sóc Trăng dự kiến thực hiện các nội dung: Nghiên cứu tiềm năng, thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư; xây dựng hình ảnh, quảng bá, giới thiệu về môi trường đầu tư, tiềm năng, cơ hội và kết nối đầu tư; xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư; xây dựng danh mục dự án thu hút đầu tư. Đặc biệt, tỉnh sẽ tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế về xúc tiến đầu tư như phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Nam (thuộc Cục Đầu tư nước ngoài- Bộ Kế hoạch và Đầu tư); kết nối với các tổ chức, hiệp hội nước ngoài (JICA, JETRO, KOTRA, Am Cham, Euro Cham…); các công ty tư vấn, các tập đoàn, nhà đầu tư nước ngoài đang đầu tư tại Việt Nam để vận động thu hút đầu tư vào tỉnh…
Theo báo cáo của UBND tỉnh Sóc Trăng, trong năm 2022, tỉnh đã tiếp và làm việc với 160 lượt nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư. Qua đó, đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 9 dự án (2 dự án trong khu công nghiệp, 7 dự án ngoài khu công nghiệp); trong đó, có 4 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư, với tổng vốn đang ký là 2.434 tỷ đồng.
Đề xuất đầu tư 5.750 tỷ đồng xây 28,8 km cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn
Ban quản lý Dự án 2 vừa kiến nghị Bộ GTVT xem xét trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.
Đây là phương án được đề xuất sau khi có Thông báo số 29/TB-VPCP ngày 15/02/2023 và Thông báo số 63/TB-VPCP ngày 2/3/2023 thông báo các Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc “không đầu tư đường cao tốc 2 làn xe gây lãng phí vốn đầu tư, khai thác không hiệu quả và mất thêm thời gian, thủ tục để nâng cấp”.
Theo đó, Dự án có điểm đầu tại Km0 (kết nối với Km38+600 tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới), xã Thanh Bình, huyện Chợ Mới; điểm cuối tại Km28+807 (giao với Quốc lộ 3B, kết nối với điểm đầu dự án đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể), TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn. Tổng chiều dự án khoảng 28,8 km.
Căn cứ số liệu tính toán dự báo nhu cầu vận tải; điều kiện địa hình khu vực dự án đi qua và hiệu quả đầu tư, Ban quản lý dự án 2 kiến nghị đầu tư tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn theo quy mô đường cao tốc cấp 80, 4 làn xe, chiều rộng nền đường 22m.
Với quy mô như trên, Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5.750 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí xây dựng là 4.150 tỷ đồng.
Do Dự án xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn nằm trong trục đầu tư tuyến cao tốc hướng tâm Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng (CT07) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch và dự kiến lộ trình đầu tư từ Hà Nội - Bắc Kạn trước năm 2030. Dự án cũng đã được Quốc hội thông qua danh mục và dự kiến bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 và được Thủ tướng Chính phủ giao vốn trung hạn 2021-2025 là 1.815 tỷ đồng.
Vì vậy, Ban quản lý dự án 2 kiến nghị cơ chế, chính sách triển khai Dự án sẽ được thực hiện theo quy định pháp luật về đầu tư công, xây dựng và các quy định hiện hành có liên quan.
Với tính chất quan trọng của Dự án, Ban quản lý dự án 2 đề xuất sẽ triển khai ngay các thủ tục theo quy định, để sớm khởi công dự án và dự kiến tiến độ triển khai như sau: Chuẩn bị dự án từ năm 2023 đến 2024; GPMB, tái định cư: từ năm 2023 đến 2024; khởi công, thi công xây dựng công trình: Từ năm 2024 và hoàn thành năm 2026.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Kạn; từng bước kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới thành một tuyến đường hoàn chỉnh, qua đó tăng cường việc kết nối liên vùng giữa các địa phương trung du Đông Bắc Bộ, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh khu vực.