Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM (CII) tái cơ cấu nguồn vốn vay để thu tiền về trả cổ tức cho cổ đông

Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM (CII) tái cơ cấu nguồn vốn vay để thu tiền về trả cổ tức cho cổ đông

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (HOSE: CII) đã lên kế hoạch tái cơ cấu nguồn vốn vay để dòng tiền thu về mỗi năm đảm bảo trả cổ tức 15%/năm cho cổ đông.

Hiện nay, CII sở hữu 7 dự án BOT trực tiếp hoặc gián tiếp qua CII B&R với tổng vốn đầu tư chưa thu hồi khoảng 20.844 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 9.277 tỷ đồng và vốn vay là 11.567 tỷ đồng.

Theo nguyên tắc cấp tín dụng với các dự án BOT, các tổ chức tín dụng có quyền ưu tiên thu trước gốc và lãi vay từ dòng tiền ròng của dự án. Sau đó, chủ đầu tư mới thu tiếp để hoàn trả vốn chủ sở hữu đã đầu tư và lợi nhuận, được đảm bảo theo tỷ suất cố định tính trên vốn chủ sở hữu tham gia vào dự án. Lợi nhuận chưa thu hồi của năm nay sẽ được gộp vào vốn gốc chủ sở hữu để tính lợi nhuận cho năm sau (lãi kép theo năm). Như vậy, dự án sau khi đi vào khai thác sẽ trả vốn và lãi vay ngân hàng trước, sau đó mới đến hoàn trả vốn và lợi nhuận cho chủ đầu tư các năm tiếp sau.

Ước tính phải mất 6 năm hoàn trả vốn và lãi vay ngân hàng, CII mới bắt đầu thu dòng tiền của dự án về sau đó.

Với mục tiêu sớm thu hồi vốn chủ sở hữu đã đầu tư vào dự BOT và tạo dòng tiền ổn định, đều đặn trả cổ tức cho cổ đông ngay từ những năm đầu dự án đi vào khai thác, CII đã lên phương án tái cấu trúc nguồn vốn vay để việc hoàn vốn chủ sở hữu và trả nợ vay được thực hiện đồng thời. Hiện tại, dòng tiền từ dự án BOT về dồi dào nên các tổ chức tín dụng thường thu nợ trước hạn của CII.

CII ước tính thu khoảng 2.700 tỷ đồng mỗi năm từ các dự án BOT, cụ thể thu dự án Xa lộ Hà Nội thu 800 tỷ đồng, dự án Trung Lương - Mỹ Thuận thu 910 tỷ đồng, Ninh Thuận thu 360 tỷ đồng một năm, chưa tính dự kiến tăng giá vé từ 1/7.

CII cho biết, phương án tái cấu trúc nguồn vốn vay gồm:

Công ty đang đàm phán nhận khoản tín dụng 450 triệu USD để trả nợ dự án BOT, đồng thời cung cấp thêm tín dụng để CII giảm tỷ lệ vốn chủ sở hữu trong dự án BOT từ mức vốn chủ sở hữu/vốn vay là 50/50 về mức hợp lý 30/70. Điều kiện đàm phán là bên cho vay mới đồng ý để CII thu hồi vốn song song với hoàn trả vốn vay.

CII dự kiến trình ĐHĐCĐ thông qua phát hành 4.500 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi cho cổ đông hiện hữu. Đợt 1 phát hành 2.522 tỷ đồng mệnh giá trái phiếu, tương ứng tỷ lệ 1:1 khi quy đồng mệnh giá chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu với giá chuyển đổi 10.000 đồng/cổ phiếu. Lãi trái phiếu năm đầu cố định 10%/năm trả 3 tháng/lần. Sau 1 năm cổ đông có quyền lựa chọn chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu.

Nguồn vốn phát hành trái phiếu được sử dụng để hoàn trả vốn vay một dự án BOT và một phần vốn vay của dự án BOT thứ hai (BOT Ninh Thuận và BOT Xa lộ Hà Nội ). Nguồn thu của dự án thay vì trả vốn và lãi cho ngân hàng sẽ được sử dụng trả lãi trái phiếu cho cổ đông và trả cổ tức. Theo tính toán, khi phát hành thành công lô trái phiếu này, dòng tiền của CII dự kiến như sau:

Sau đó, CII tiếp tục phát hành gần 2.000 tỷ đồng mệnh giá trái phiếu chuyển đổi, theo tỷ lệ 2:1 quy đồng mệnh giá khi chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu với giá chuyển đổi 10.000 đồng/cổ phiếu. Số vốn này sẽ trả hết nợ vay của dự án BOT thứ hai. Dòng tiền CII thu về sau khi phát hành 4.500 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi ước tính là 1.100 tỷ đồng/năm.

Ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc CII chia sẻ, việc tái cấu trúc nguồn vốn vay chỉ làm được với các dự án BOT đã đi vào hoạt động, trong lĩnh vực thiết yếu. Việc phát hành trái phiếu chuyển đổi cho cổ đông hiện hữu để cổ đông hưởng được lợi ích từ việc CII đã hoàn thành giai đoạn đầu tư, bắt đầu thu dòng tiền lớn từ khai thác các dự án. Thêm vào đó, việc tăng vốn chủ sở hữu cũng chuẩn bị cho tầm nhìn 2024-2025, CII sẽ tham gia các dự án BOT mới trong bối cảnh nguồn vốn tín dụng cho BOT bị siết lại.

Năm 2023, chiến lược của CII là tập trung khai thác hiệu quả các dự án BOT hiện có, nghiên cứu các cơ hội đầu tư mới trong ngành hạ tầng. Danh mục dự án CII nghiên cứu có vốn đầu tư gần 60.000 tỷ đồng, nhưng 2023-2024 chỉ là giai đoạn khởi động vì theo Luật mới, các dự án BOT mới buộc phải đấu thầu, mà thời gian để cơ quan Nhà nước ra bộ hồ sơ mời thầu theo dự BOT ước tính từ 18 -24 tháng. Nên thời gian này CII chủ yếu tập trung nghiên cứu dự án.

Thông tin đáng lưu ý, TP.HCM đang nghiên cứu áp dụng cơ chế đặc thù cho phép thực hiện dự án BOT trên nền đường cũ. Nếu được làm thì cơ hội đầu tư ở TP.HCM rất nhiều, vì 50.000 tỷ đồng vốn đầu tư dự án trong danh mục nghiên cứu của CII là BOT ở TP.HCM.

Tin bài liên quan