Đâu là động lực chính khi mua xe điện của người tiêu dùng Đông Nam Á?

Đâu là động lực chính khi mua xe điện của người tiêu dùng Đông Nam Á?

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Nghiên cứu “Người tiêu dùng ô tô toàn cầu năm 2024: Góc nhìn Đông Nam Á” của Deloitte cho thấy, xét về động lực để quyết định mua xe điện, lý do chính khiến người tiêu dùng lựa chọn mua xe điện xuất phát từ việc giảm chi phí vận hành (xăng, dầu...) - vượt xa mối lo ngại về biến đổi khí hậu đối với tất cả các thị trường, ngoại trừ Việt Nam.

Từ tháng 9 đến tháng 10/2023, Deloitte đã khảo sát hơn 27.000 người tiêu dùng tại 26 khu vực địa lý trên toàn thế giới để tìm hiểu ý kiến về các vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến ngành ô tô, bao gồm sự quan tâm của người tiêu dùng đối với việc sử dụng xe điện (EV), nhận thức về thương hiệu và áp dụng công nghệ được kết nối.

Kết quả khảo sát đã giải đáp các câu hỏi quan trọng có thể giúp các công ty xe điện sắp xếp thứ tự ưu tiên và định vị tốt hơn các chiến lược kinh doanh và đầu tư.

Tại Đông Nam Á, có 5.939 người tham gia khảo sát tại sáu khu vực địa lý bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam.

Xét về động lực để quyết định mua xe điện, lý do chính khiến người tiêu dùng lựa chọn mua xe điện xuất phát từ việc giảm chi phí vận hành (xăng, dầu...) - vượt xa mối lo ngại về biến đổi khí hậu đối với tất cả các thị trường, ngoại trừ Việt Nam.

Cụ thể, tại Việt Nam, các lý do hàng đầu dẫn tới quyết định chọn xe điện làm phương tiện là lo ngại về vấn đề biến đổi khí hậu, chi phí nhiên liệu thấp hơn, quan tâm đến sức khoẻ cá nhân và trải nghiệm lái xe.

Tại Việt Nam, các lý do hàng đầu dẫn tới quyết định chọn xe điện làm phương tiện là lo ngại về vấn đề biến đổi khí hậu

Tại Việt Nam, các lý do hàng đầu dẫn tới quyết định chọn xe điện làm phương tiện là lo ngại về vấn đề biến đổi khí hậu

Về những lo ngại khi sử dụng xe điện chạy pin hoàn toàn, người tiêu dùng tham gia khảo sát cho biết những lo ngại lớn nhất là việc không đủ cơ sở hạ tầng trạm sạc, thời gian sạc, nỗi lo về việc xe hết điện bất chợt, và chi phí.

Trong đó, tại Việt Nam, các mối lo ngại hàng đầu là quãng đường đi được, thời gian cần thiết để sạc đầy và việc thiếu kiến thức/hiểu biết về công nghệ điện và xe điện.

Ít nhất 4 trong 10 người được khảo sát trên toàn thị trường Đông Nam Á kỳ vọng quãng đường có thể đi được của một chiếc xe điện (BEV) được sạc đầy rơi vào ít nhất 400km để có thể cân nhắc xe điện là một lựa chọn khả thi cho chiếc xe tiếp theo.

Yếu tố thời gian sạc được người dùng “dễ dãi” hơn so với suy nghĩ. Quan điểm thời gian sạc xe điện cần phải tương đương với thời gian đổ đầy bình nhiên liệu hóa thạch là một giả định phóng đại khi người tiêu dùng ở hầu hết các thị trường Đông Nam Á sẵn sàng chờ thêm hơn 10 phút để sạc điện.

Tại Việt Nam, các mối lo ngại hàng đầu là quãng đường đi được, thời gian cần thiết để sạc đầy và việc thiếu kiến thức/hiểu biết về công nghệ điện và xe điện

Tại Việt Nam, các mối lo ngại hàng đầu là quãng đường đi được, thời gian cần thiết để sạc đầy và việc thiếu kiến thức/hiểu biết về công nghệ điện và xe điện

Tùy theo thị trường, các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến người tiêu dùng khi cân nhắc lựa chọn thương hiệu xe chính là chất lượng sản phẩm, hiệu suất và giá cả. Các tính năng xe cũng đều quan trọng đối với người tiêu dùng tại Philipines, Thái Lan và Việt Nam.

Phần lớn người tiêu dùng tại Đông Nam Á cho rằng việc các thương hiệu xe cam kết mạnh mẽ đối với việc triển khai sản xuất bền vững là điều quan trọng, ví dụ như sử dụng các nguyên vật liệu thân thiện với môi trường và dấu chân carbon sản xuất thấp.

Bên cạnh đó, ngoại trừ tại Singapore, người tiêu dùng tham gia khảo sát cho biết họ quan tâm đến nơi sản xuất xe (trong nước hoặc nước ngoài) khi cân nhắc chiếc xe tiếp theo.

Tin bài liên quan