Sau mỗi lần khủng hoảng kinh tế, thị trường BĐS gặp khó khăn, dường như Đất Xanh lại có một bước chuyển mình. Như ông đã từng nói, Đất Xanh luôn đi tìm cơ hội trong khủng hoảng, ông có thể chia sẻ một vài kinh nghiệm?
Với tôi, trong khủng hoảng bao giờ cũng tồn tại những cơ hội nhất định. Vấn đề là chúng ta nhận diện và vận dụng cơ hội đó như thế nào. Và cơ hội mà chúng tôi tìm tòi, vận dụng trong mỗi lúc thị trường gặp khó, đó chính là tìm hướng đi riêng cho mình. Lấy ví dụ như từ những năm 2004 - 2005, khi người người, nhà nhà đổ xô đầu tư vào đất nền, còn Đất Xanh đi làm căn hộ - một phân khúc còn khá lạ lẫm với khách hàng, thậm chí lúc đó có người còn bảo tôi bị "điên". Tuy nhiên, sau đó chúng tôi đã thành công, khi những năm sau đó, thị trường căn hộ phát triển rất mạnh.
Đến giai đoạn 2006 - 2007, trong khi nhiều người còn đang mải mê với "cơn say" thị trường căn hộ, Đất Xanh lại chuyển hướng sang đất nền và thị trường chính Đất Xanh hướng đến lúc bấy giờ không phải là TP. HCM, mà là Bình Dương - một thị trường nhiều tiềm năng phát triển nhưng còn bị đóng băng. Thực tế sau đó đã diễn ra như Đất Xanh dự liệu, thị trường BĐS Bình Dương đã lên cơn "sốt" và chúng tôi đã thành công.
Với giới kinh doanh địa ốc, tên gọi Đất Xanh không còn lạ lẫm, song dường như họ biết nhiều Đất Xanh ở góc độ là một doanh nghiệp chuyên về môi giới BĐS. Vậy đâu là thế mạnh thực sự của Đất Xanh so với các doanh nghiệp cùng ngành?
Nói về dịch vụ, đến thời diểm hiện nay, Đất Xanh đã xây dựng được một hệ thống phân phối vững mạnh mà ít doanh nghiệp nào có được. Đây là thế mạnh nội lực được chúng tôi xây dựng xuyên suốt trong quá trình hoạt động của mình. Yếu tố đầu tiên phải kể đến là Đất Xanh đã hình thành một đội ngũ với trên 400 con người có nhiều tâm huyết, hoài bão, năng động, sáng tạo và dày dạn trong kinh nghiệm.
Thêm vào đó, với nhiều năm hoạt động, Đất Xanh đã tạo dựng được uy tín và trở thành địa chỉ thân thuộc của hàng trăm ngàn khách hàng. Chúng tôi đang đầu tư vào hệ thống phát triển mạng lưới bán lẻ, xây dựng cơ sở dữ liệu trên 100.000 khách hàng tiềm năng và hơn 10.000 khách hàng thân thuộc. Chính từ những yếu tố này kết hợp với tầm nhìn trong kinh doanh nên trong nhiều năm qua, mặc dù tình hình chung của thị trường BĐS gặp nhiều khó khăn, song những dự án do Đất Xanh đưa ra thị trường đều được đông đảo khách hàng, nhà đầu tư đón nhận.
Còn ở lĩnh vực đầu tư BĐS thì sao, thưa ông?
Khác với những doanh nghiệp địa ốc khác là đi từ hoạt động đầu tư sau đó mới chuyển sang dịch vụ, Đất Xanh đi từ dịch vụ sang hoạt động đầu tư. Đây cũng là chiến lược trong lộ trình phát triển của mình. Chúng tôi muốn bước vào lĩnh vực đầu tư khi đã chuẩn bị được một nền tảng vững chắc về nhân lực cũng như về tiềm lực tài chính.
Về nhân lực, Đất Xanh có được một đội ngũ nhân lực khá vững mạnh. Về tiềm lực tài chính, ngoài nguồn vốn chủ sở hữu, vốn vay ngân hàng…, Đất Xanh có lợi thế khá lớn trong việc huy động vốn từ khách hàng. Thông thường, với các doanh nghiệp BĐS, một dòng vốn được xoay vòng mất từ 1 đến 3 năm. Nhưng với Đất Xanh, nhờ vào hệ thống phân phối mạnh nên trong một năm, một dòng vốn có thể xoay vòng từ 2 đến 3 lần. Chúng tôi luôn phân ra 2 dạng đầu tư: đầu tư thứ cấp (xoay vòng vốn trong vòng 2 đến 3 tháng) và đầu tư xây dựng (tranh thủ thu hồi vốn nhanh nhất).
Sau khi tạo được nền tảng, khoảng 3 năm nay Đất Xanh mới chính thức tham gia lĩnh vực đầu tư và đang là chủ đầu tư của nhiều dự án BĐS như: Dự án SunView, SunView 2; T-N-T, Thiên Quý, Paradise, Phước Tiến (Thủ Đức); Phước Tiến (quận 9); Phú Gia Hưng (quận Gò Vấp).
Đặc biệt, Đất Xanh đang đầu tư Dự án Khu đô thị Suối Son (Trảng Bom, Đồng Nai). Dự án này có quy mô 117 héc-ta, với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Hiện dự án đã đầu tư gần như hoàn chỉnh hạ tầng, dự kiến sẽ chính thức mở bán trong thời gian tới.
Từ một doanh nghiệp chuyên về dịch vụ địa ốc rồi mở rộng sang lĩnh vực đầu tư, vậy chiến lược của Đất Xanh trong giai đoạn kế tiếp sẽ thế nào, thưa ông?
Mục tiêu của Đất Xanh trong tương lai không chỉ trở thành một doanh nghiệp địa ốc hàng đầu trong nước, mà sẽ phát triển Đất Xanh trở thành một tập đoàn đa ngành nghề, đa sở hữu, đa quốc gia.
Đất Xanh đang hướng đến một nhà phát triển dự án với quy trình khép kín. Hiện Đất Xanh đã mở ra một mạng lưới chi nhánh, công ty con trên toàn quốc. Mỗi công ty con ra đời đều mang một sứ mệnh về một ngành nghề để hỗ trợ lại cho công ty mẹ. Bên cạnh đó, vừa qua, chúng tôi đã hoàn thành đề án thành lập Tập đoàn Đất Xanh trên cơ sở tái cấu trúc hoạt động của CTCP Dịch vụ và xây dựng địa ốc Đất Xanh và các công ty con. Theo đó, Đất Xanh sẽ thành lập 4 tổng công ty gồm: tổng công ty bất động sản (chuyên về dịch vụ BĐS), tổng công ty đầu tư (chuyên về đầu tư BĐS và đầu tư tài chính), tổng công ty xây dựng (chuyên về phát triển hạ tầng và cao tầng) và tổng công ty khoáng sản (chuyên về khai thác, sản xuất khoáng sản liên quan đến xây dựng). Trong năm 2011, 3 tổng ty sẽ được thành lập, riêng tổng công ty khoáng sản sẽ được thành lập trong năm 2012.
Không chỉ dừng lại ở đó, trong năm nay và năm 2012, chúng tôi sẽ phát triển mạng lưới trên tất cả các thành phố lớn trên toàn quốc. Và năm 2013 sẽ phát triển sang các quốc gia như Úc, Mỹ, Singapore. Chúng tôi đã khảo sát các thị trường này và thấy rằng, đây là những thị trường có nhiều tiềm năng phát triển lĩnh vực BĐS.
Ông nhận định thế nào về thị trường BĐS Việt Nam trong năm 2011. Đâu là cơ hội mà Đất Xanh sẽ tận dụng trong giai đoạn sắp tới?
Đánh giá chung của nhiều người, thị trường BĐS từ đầu năm đến nay gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, theo tôi, khó khăn nhất của thị trường chính là những sản phẩm căn hộ cao cấp, nghỉ dưỡng, các sản phẩm BĐS có giá trị đầu tư cao. Còn với phân khu BĐS có mức giá trung bình thấp vẫn bình thường. Riêng với Đất Xanh, những tháng đầu năm 2011 không những không bị ảnh hưởng khó khăn, mà mức độ giao dịch thành công còn tăng gấp 3 lần so với năm trước. Những khó khăn hiện nay chỉ là tạm thời, chỉ cần kinh tế vĩ mô có chuyển biến tốt thì BĐS sẽ là lĩnh vực phát triển nhanh nhất. Bởi lẽ, BĐS là lĩnh vực liên quan mật thiết đến sự phát triển của một nền kinh tế, do vậy khi nền kinh tế phát triển, lĩnh vực BĐS sẽ phát triển theo.
Còn về chiến lược của Đất Xanh trong giai đoạn sắp tới, một mặt chúng tôi tiếp tục phát triển, mở rộng quy mô hoạt động. Mặt khác, tập trung vào phân khúc nhà, đất có mức giá trung bình thấp ở TP. HCM và các tỉnh phía Nam. Đây là phân khúc có nhiều tiềm năng phát triển, nhắm đến đại đa số đối tượng có nhu cầu về nhà ở hiện nay.