Tập đoàn Xiaomi (viết tắt là “Xiaomi” hoặc “Tập đoàn”; Mã chứng khoán: 1810) là công ty Internet với điện thoại thông minh và phần cứng thông minh dựa trên cốt lõi là Mạng Internet kết nối vạn vật (IoT).
Xiaomi hiện đang là thương hiệu điện thoại thông minh lớn thứ tư trên thế giới và đã thiết lập được một nền tảng IoT dành cho người tiêu dùng lớn nhất thế giới, với hơn 235 triệu thiết bị thông minh (không bao gồm điện thoại thông minh và máy laptop) kết nối vào nền tảng của công ty.
Doanh thu "khủng" của Xiaomi phần lớn đến từ hai mảng kinh doanh cốt lõi của tập đoàn.
Chỉ riêng phân khúc điện thoại thông minh đã đạt 122,1 tỷ nhân dân tệ, tăng 7,3% so với năm trước. Cả năm 2019, tập đoàn đã xuất xưởng 124,6 triệu chiếc điện thoại thông minh, trong khi các lô hàng quý IV xấp xỉ 32,6 triệu chiếc, tăng 30,5% so với năm trước. Chiến lược điện thoại thông minh thương hiệu kép đã có những bước phát triển vững chắc trong năm qua khi tập đoàn tách Xiaomi và Redmi thành hai thương hiệu hoạt động độc lập từ tháng 1/2019.
Mảnh kinh doanh IoT cũng để lại dấu ấn khi doanh thu của tập đoàn trong lĩnh vực sản phẩm IoT và phong cách sống đạt 62,1 tỷ nhân dân tệ, tăng 41,7% so với năm trước và chiếm 30% tổng doanh thu (con số này là 25% trong năm 2018).
Ngoài ra, mảng dịch vụ Internet đang có những bước phát triển mạnh mẽ. Doanh thu của Xiaomi từ dịch vụ Internet đạt 19,8 tỷ nhân dân tệ, tăng 24,4% so với năm trước. Vào tháng 12/2019, số người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn cầu (MAU) của hệ điều hành MIUI đã tăng 27,9% so với năm trước, cán mốc 309,6 triệu người. Trong đó, Trung Quốc có 109 triệu người dùng hệ điều hành MIUI mỗi tháng.
Doanh thu mảng quảng cáo và doanh thu chơi game trên smartphone tại Trung Quốc, lần lượt là 3 tỷ nhân dân tệ và 874,4 triệu nhân dân tệ, tăng 17,8% và 44,4% so với năm trước.
Vào cuối năm 2019, gần một nửa doanh thu từ thị trường quốc tế đã giúp Xiaomi đích thực trở thành một công ty toàn cầu về mảng công nghệ đạt 91,2 tỷ RMB, tăng 30,4%. Hiện, các sản phẩm của Xiaomi đã có mặt tại hơn 90 quốc gia và khu vực trên thế giới.
Theo Canalys, số lượng smartphone xuất xưởng của Xiaomi xếp thứ 5 tại 45 quốc gia và khu vực trong năm 2019. Trong quý IV/2019, Xiaomi là thương hiệu điện thoại thông minh lớn nhất ở Ấn Độ, chiếm 28,7% thị phần sau 10 quý liên tiếp, theo IDC.
Tại thị trường Việt Nam, Xiaomi đang có tốc độ tăng trưởng mạnh, theo báo cáo GFK, kết thúc quý III/2019, lần đầu tiên thị phần di động tại Việt Nam cán mốc trên 10% thị phần, gần gấp đôi thị phần Apple ở Việt Nam.
Việc tăng trưởng mạnh của Xiaomi đến từ các dòng sản phẩm tầm trung gần đây với mức giá tốt cùng cấu hình mạnh hơn so với những đối thủ. Trong những phân khúc nóng bỏng như 3-5 triệu đồng, Xiaomi chỉ xếp sau Samsung và Oppo nhưng nhỉnh hơn rất nhiều các thương hiệu Trung Quốc khác cộng lại.
Chỉ tính riêng năm 2019, tổng số sản phẩm Redmi Note nhập khẩu (shipment) vào thị trường Việt Nam đạt gần 600.000 chiếc (số liệu từ Canalys) . Những con số ấn tượng này chính là minh chứng cho sức ảnh hưởng của dòng sản phẩm Redmi Note tại thị trường Việt Nam.
Mới đây nhất, Xiaomi đạt top 1 trong mùa mua sắm sinh nhật cùng Lazada.
Nhà sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Xiaomi, ông Lei Jun cho biết: “Mặc dù vấp phải khó khăn từ cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ và suy thoái kinh tế toàn cầu, Xiaomi vẫn gây ấn tượng mạnh mẽ trong năm 2019 với kết quả kinh doanh đáng khen ngợi, khi lần đầu tiên doanh thu của chúng tôi vượt mức 200 tỷ nhân dân tệ. Chúng tôi cũng chinh phục được nhiều cột mốc quan trọng, từ việc khởi động thành công chiến lược thương hiệu kép tách Xiaomi và Redmi ra hoạt động độc lập, củng cố lộ trình chiến lược ‘5G+AIoT’, cho đến việc gia nhập hàng ngũ uy tín của Fortune Global 500 và Top 100 Thương hiệu toàn cầu giá trị nhất của BrandZ.”
Trong tương lai, Xiaomi dự định đầu tư 50 tỷ nhân dân tệ trong vòng 5 năm để tập trung đổi mới công nghệ và nâng cao trải nghiệm người dùng để gia tăng số lượng Mi Fan. Bằng cách mở rộng hệ sinh thái, Xiaomi sẽ đẩy mạnh việc triển khai các sản phẩm và dịch vụ bổ sung mới, cho phép tập đoàn phát triển tập người dùng không chỉ ở Trung Quốc mà còn trên toàn cầu.