Động thái này diễn ra sau các lĩnh vực đang bị cạnh tranh gay gắt mà Mỹ đang chạy đua để vượt lên trước năng lực sản xuất của Trung Quốc - và những lĩnh vực mà chính quyền Tổng thống Biden đã rót hàng tỷ đô la tài trợ liên bang vào để thúc đẩy các kế hoạch nhà máy và phát triển nhân tài.
Trong đó, động thái đáng chú ý nhất là tăng thuế suất đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc mức tổng cộng 27,5% lên 102,5% trong năm nay. Điều này nhằm bảo vệ thị trường Mỹ khỏi sự gia tăng xuất khẩu xe điện của Trung Quốc sang nước này, mà Mỹ cho biết đã tăng 70% từ năm 2022 đến năm 2023.
Vòng thuế mới cũng bao gồm pin lithium-ion EV tăng từ 7,5% lên 25% vào năm 2024. Thuế đối với các bộ phận pin sẽ tăng từ 7,5% lên 25% vào năm 2024. Ngoài ra, thuế suất đối với than chì được sử dụng trong pin và nam châm vĩnh cửu cho động cơ điện sẽ tăng từ 0 lên 25% vào năm 2026. Thuế suất đối với một số khoáng sản quan trọng khác sẽ tăng từ 0 lên 25% vào năm 2024.
Washington đã thúc đẩy các công ty không chỉ sản xuất xe điện và pin trong nước, mà còn đưa chuỗi cung ứng lithium, than chì và các khoáng sản quan trọng khác đến gần thị trường sở tại và rời khỏi Trung Quốc.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết trong một tuyên bố hôm 14/5: “Đây là một cách tiếp cận chiến lược đối với chính sách thương mại sẽ giúp bảo vệ các ngành công nghiệp quan trọng của Mỹ, như lĩnh vực năng lượng sạch và chất bán dẫn… Chúng tôi đã thấy những hành động phi thị trường của họ đối với năng lượng mặt trời và thép - và không thể cho phép Trung Quốc làm suy yếu chuỗi cung ứng của Mỹ bằng cách tràn ngập thị trường với các sản phẩm giá rẻ giả tạo gây tổn hại cho các doanh nghiệp và người lao động Mỹ”.
Quan hệ đối tác chiến lược mang lại sức mạnh cơ bản cho Vinfast
Cổ phiếu của VinFast Auto Ltd. (NASDAQ: VFS) gần đây đã tăng vọt sau khi có báo cáo công bố rằng Vinfast đã nhận được tiền đặt cọc gần 28.000 chiếc mẫu xe điện mới VF 3 của hãng trong vòng 66 giờ mở bán.
VinFast sản xuất xe điện tại Việt Nam, nên hãng có lợi thế về chi phí gần tương đương với các hãng xe Trung Quốc. Trong khi đó, việc áp thuế xe điện của chính quyền Tổng thống Biden có khả năng sẽ loại hoàn toàn các xe điện do Trung Quốc sản xuất được đánh giá cao của các công ty như Nio và Xiaomi ra khỏi thị trường Mỹ trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, thành công của Vinfast hiện không chỉ giới hạn ở doanh số bán hàng, mà còn mở rộng sang các mối quan hệ đối tác chiến lược. VinFast mới đây đã công bố thỏa thuận hợp tác quan trọng với Bosch - nhà cung cấp công nghệ ô tô hàng đầu thế giới. Sự hợp tác này sẽ giúp khách hàng của VinFast tại châu Âu tiếp cận mạng lưới rộng khắp gồm 700.000 điểm sạc trên 30 quốc gia châu Âu, nâng cao sự tiện lợi và tự tin của người dùng VinFast khi họ đi du lịch khắp châu Âu.
Hơn nữa, VinFast gần đây đã cho ra mắt dịch vụ giải trí trực tuyến RIDEVU của Sony Pictures Entertainment (SPE) trên mẫu ô tô điện VF8 tại Mỹ. Điều này đưa VinFast trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới ra mắt RIDEVU, nhấn mạnh cam kết cung cấp dịch vụ hiện đại, sản phẩm ô tô điện thông minh và trải nghiệm lái vượt trội cho khách hàng.
Đặc biệt, nhà phân tích Andres Sheppard của Ngân hàng Cantor Fitzgerald giữ khuyến nghị Mua cho cổ phiếu VFS, cho rằng lợi thế giá vốn có của VinFast và các chiến lược mở rộng tích cực là động lực chính cho tăng trưởng trong tương lai.
Cổ phiếu VFS bật tăng 110% từ ngày 10/5 |
Về diễn biến giá, gần đây từ ngày 10/5 đến ngày 20/5/2024, cổ phiếu VFS đã bật tăng 110%, từ 3,01 USD/cổ phiếu, lên 6,32 USD/cổ phiếu, trở thành cổ phiếu của hãng xe điện tăng mạnh nhất thị trường trong thời gian ngắn và vẫn đang tiếp tục đà tăng.
Bất chấp một số chỉ báo phân tích kỹ thuật cho thấy cổ phiếu tình trạng quá mua sau chuỗi tăng mạnh, các nhà phân tích vẫn lạc quan về tiềm năng lâu dài của VinFast, khiến Vinfast trở thành một cổ phiếu đáng theo dõi trong ngành xe điện đang phát triển nhanh chóng.
Tác động kinh tế tức thời của thuế quan sẽ ở mức tối thiểu ở cấp độ vĩ mô
Trước đó, Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk đã cảnh báo vào tháng 1 rằng sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc có thể khiến công ty ngày càng gặp khó khăn trong việc cạnh tranh trên thị trường xe điện. Elon Musk dự đoán các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc có thể thống trị thị trường xe điện toàn cầu nếu không áp dụng thuế quan hay rào cản thương mại.
“Quan sát chung của chúng tôi là các công ty ô tô Trung Quốc là những công ty ô tô cạnh tranh nhất trên thế giới… Tôi nghĩ nếu không có rào cản thương mại nào được thiết lập, họ sẽ phá hủy hầu hết các công ty ô tô khác trên thế giới”, Elon Musk cho biết.
Nhà sản xuất ô tô BYD của Trung Quốc đã nổi lên như một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Tesla, vượt qua Tesla để trở thành nhà bán ô tô điện lớn nhất thế giới trong quý IV/2023 khi hãng hướng tới mở rộng toàn cầu. Theo Automotive News, BYD đang nhắm mục tiêu chiếm 5% thị phần xe điện ở châu Âu.
Cùng với BYD, các nhà sản xuất ô tô khác ở Trung Quốc đang hướng tới mở rộng toàn cầu và đã thâm nhập thị trường châu Âu, bao gồm các nhà sản xuất xe điện Xpeng và Nio.
Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc ngay lập tức phản đối việc áp thuế. “Mỹ nên ngay lập tức sửa chữa hành vi sai lệch của mình và hủy bỏ các mức thuế bổ sung áp đặt lên Trung Quốc… Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp kiên quyết để bảo vệ quyền và lợi ích của mình”.
Tuy nhiên, các mức thuế mới, ít nhất là ban đầu, phần lớn chỉ mang tính biểu tượng vì chúng sẽ chỉ áp dụng cho khoảng 18 tỷ USD hàng nhập khẩu hàng năm từ Trung Quốc. Tác động kinh tế tức thời của thuế quan sẽ ở mức tối thiểu ở cấp độ vĩ mô, dù là về số lượng, giá cả hay tỷ giá hối đoái; 18 tỷ USD là rất nhỏ so với quy mô của hai nền kinh tế, và thậm chí là 500 tỷ USD mà Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ vào năm 2023. Dù vậy, chúng sẽ gây tổn hại cho một số công ty Trung Quốc và các nhà nhập khẩu Mỹ. Tác động đối với người tiêu dùng và giá cả của Mỹ sẽ ở mức tối thiểu và ở dạng mất đi các cơ hội trong tương lai hơn là chi phí trước mắt, đặc biệt là liên quan đến xe điện.
Beacon Policy Advisors cho biết: “Thuế này khó có thể tác động đáng kể đến thị trường ô tô Mỹ vì tương đối ít xe điện Trung Quốc được nhập khẩu và mức thuế mới này sẽ chỉ ngăn cản người mua chuyển sang xe điện Trung Quốc”.
Các quan chức chính quyền Tổng thống Biden cho biết, họ nghĩ rằng thuế quan sẽ không làm leo thang căng thẳng với Trung Quốc, tuy nhiên họ dự đoán Trung Quốc sẽ tìm cách đáp trả các loại thuế mới đối với sản phẩm của Mỹ. Không rõ tác động lâu dài đến giá cả có thể là gì nếu thuế quan góp phần gây ra tranh chấp thương mại rộng hơn.
Ngành công nghiệp ô tô vẫn đang cố gắng đánh giá tác động của thuế quan, nhưng hiện tại, có vẻ như chúng chỉ có thể được đánh giá trên hai loại xe do Trung Quốc sản xuất là xe điện hạng sang Polestar 2 và có thể là mẫu sedan hạng trung hybrid xăng lai điện S90 của Volvo.
Russell Datz, người phát ngôn của Volvo - thương hiệu Thụy Điển hiện thuộc Tập đoàn Geely của Trung Quốc cho biết: “Chúng tôi vẫn đang xem xét các mức thuế để hiểu chính xác điều gì bị ảnh hưởng và ảnh hưởng như thế nào”.