Dân chung cư 16B Nguyễn Thái Học, Hà Đông tập trung đòi quyền lợi

Dân chung cư 16B Nguyễn Thái Học, Hà Đông tập trung đòi quyền lợi

Dù mới đưa vào sử dụng gần 1 năm, nhưng tại chung cư 16B Nguyễn Thái Học, Hà Đông đã xảy ra nhiều mâu thuẫn, tồn tại không được giải quyết triệt để, gây nên nhiều bức xúc cho cư dân.

Chung cư (CC) 16B Nguyễn Thái Học nằm trên địa bàn phường Yết Kiêu, quận Hà Đông, Hà Nội được khởi công xây dựng từ tháng 9 năm 2008 do Cty TNHH MTV Duyên Hải làm chủ đầu tư. Chung cư gồm 23 tầng nhà ở, 02 tầng sinh hoạt chung (nhà trẻ, khu dịch vụ công cộng, phòng y tế, …), 01 tầng hầm, 01 tầng bán hầm (tầng trệt) và tầng mái với 368 căn hộ. Cuối tháng 10 năm 2011, CC 16B Nguyễn Thái Học chính thức được bàn giao và đưa vào sử dụng. Tính đến nay, tòa CC này đã có gần 200 hộ chuyển đến sinh sống.

 

Đưa vào sử dụng gần 1 năm nay nhưng tại CC nay đã và đang xảy ra nhiều mâu thuẫn, tồn tại không được giải quyết triệt để, gây nên nhiều bức xúc cho cư dân. Quá bất bình, ngày 24/62012, đại diện hàng chục hộ dân sống trong khu CC này đã tập trung trước sân CC để đòi quyền lợi.

 

Dân chung cư 16B Nguyễn Thái Học, Hà Đông tập trung đòi quyền lợi ảnh 1

Dân chung cư 16B Nguyễn Thái Học, Hà Đông tập trung đòi quyền lợi ảnh 2

Dân chung cư 16B Nguyễn Thái Học, Hà Đông tập trung đòi quyền lợi ảnh 3

Dân chung cư 16B Nguyễn Thái Học, Hà Đông tập trung đòi quyền lợi ảnh 4

Cư dân CC 16B Nguyễn Thái Học, phường Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội tập trung trước sân đòi quyền lợi ngày 24/6/2012

 

Trao đổi với PV báo điện tử Infonet, ông Dương Sỹ Thắng, ở căn hộ 1008 bức xúc: Khi tòa nhà bàn giao và đưa vào sử dụng, Ban quản lý (BQL) tòa nhà thu các loại phí đều cao hơn, ít nhất cũng bằng mức "kịch trần" cho loại phí đó so với quy định của UBND TP.Hà Nội. Cụ thể: phí gửi xe máy là 60.000 đồng/xe/tháng; phí trông giữ ô tô 1,8 triệu đồng/xe/tháng; phí dịch vụ quản lý sử dụng, vận hành tòa nhà 4000 đồng/m2. Sau nhiều lần kiến nghị, mới đây phí gửi xe máy mới giảm xuống còn 45.000 đồng/xe/tháng; phí dịch vụ trông giữ xe ô tô giảm xuống 1,5 triệu đồng/xe/tháng. Mức phí này vẫn cao hơn phí trông giữ xe ô tô tại chung cư ở một số khu đô thị trên địa bàn quận Hà Đông: Tại khu đô thị Văn Quán, giá trông giữ xe ô tô tại các chung cư chỉ giao động từ 800.000 đồng đến 1,1 triệu đồng/xe/tháng; khu đô thị Xa La 800.000 đồng/xe/tháng; phí dịch vụ quản lý sử dụng, vận hành tòa nhà tại các tòa chung cư trên địa bàn Hà Đông hiện nay bình quân 1500 - 2000 đồng/m2. Mức phí BQL đưa ra cao như vậy nhưng đổi lại, cư dân chỉ nhận được phiếu thu viết tay không số, không dấu(?).

 

Dân chung cư 16B Nguyễn Thái Học, Hà Đông tập trung đòi quyền lợi ảnh 5

Thu phí tại chung cư 16B Nguyễn Thái Học, Hà Đông chỉ bằng những phiếu thu không dấu, một chữ ký

 

Còn ông Nguyễn Như Hoàng, ở căn hộ 2201 có ý kiến: Theo Quy chế góp vốn và huy động vốn, người dân sống tại chung cư được sử dụng cả 6 cầu thang máy. Nhưng thực tế, từ khi tòa nhà đưa vào sử dụng đến nay, người dân chỉ được sử dụng 5 cầu thang, còn 1 cầu thang BQL sử dụng riêng, thường xuyên khóa hoặc có mở thì cư dân cũng chỉ có thể đi một lèo từ tầng 1 lên tầng 25, không thể rẽ vào các tầng khác.

 

Cũng theo quy chế góp vốn, tầng 1 và tầng 2 tòa nhà được bố trí làm nhà trẻ, khu dịch vụ công cộng, phòng họp Ban BQL chung cư, phòng y tế và văn phòng làm việc, nhưng đến nay, BQL tòa nhà đã không bố trí các phòng như trên và thay vào đó là một tấm biển lớn với dòng chữ “Cho thuê văn phòng tầng 1 và 2” được treo ngay trước cửa tòa nhà.

 

Ngoài ra, trong quá trình thi công, chủ đầu tư còn không thực hiện việc lắp đặt thiết bị của căn hộ theo đúng hợp đồng đã ký như: Lắp thiếu một số thiết bị như phào trang trí, ổ cắm angten, hệ thống truyền thanh nội bộ, hệ thống Doorphone…; lắp sai thiết bị cấp thoát nước khu vệ sinh, thiết bị điện, không thống nhất lại với các chủ hộ. Cụ thể, theo hợp đồng, chậu rửa, bệ xí bệt là sản phẩm thương hiệu Inax (sản phẩm liên doanh Việt Nam- Nhật Bản), nhưng thực tế lại là sản phẩm của American Standard chưa đạt chất lượng; công tắc, ổ cắm, automat được sử dụng sản phẩm của Clipsal, Sino… nhưng thực tế lại sử dụng thiết bị của hãng Comet. Do chất lượng một số thiết bị không bảo đảm nên sau một thời gian ngắn sử dụng thiết bị đã hỏng, nhiều hộ phải bỏ tiền mua thiết bị mới về thay thế.

 

Không kém phần bức xúc, ông Trịnh Khắc Thanh, ở căn hộ 2012 nói: "Theo hợp đồng, gas để sử dụng cho các căn hộ trong tòa nhà được cung cấp từ hệ thống gas tổng nhưng cho đến nay, đã gần một năm kể từ ngày hộ dân đầu tiên chuyển về đây ở, chủ đầu tư vẫn chưa đưa hệ thống gas này vào sử dụng. 100% số hộ phải sử dụng bình gas ngoài nhưng khi hết gas, nếu chúng tôi tự gọi gas từ bên ngoài mang vào thì bảo vệ tòa nhà gây khó khăn, không cho mang gas lên. Đại diện các hộ phải xuống can thiệp, thậm chí phải “lót tay” cho bảo vệ mới được mang gas lên. Nếu không thể đưa hệ thống gas chung vào sử dụng thì chủ đầu tư phải trả lại tiền cho các hộ và để chúng tôi được mua gas ngoài..."

 

Cũng theo đại diện các hộ dân chung cư 16B Nguyễn Thái Học, nếu chủ đầu tư không gặp gỡ, trao đổi và đưa ra giải pháp thỏa đáng cho những tồn tại này, cư dân tòa nhà sẽ kiện ra Tòa án để giải quyết.