Xây dựng lực lượng đại lý tài chính toàn thời gian là xu hướng của thị trường bảo hiểm nhân thọ. Sau một thời gian triển khai mô hình này, các công ty bảo hiểm chia sẻ, hiện mới chỉ là những bước đi đầu tiên và vẫn còn nhiều thách thức phía trước.
Cùng với Prudential, AIA, Manulife, Dai-ichi Life Việt Nam, Hanwha Life, mới đây, Generali Việt Nam đã triển khai mô hình đại lý toàn thời gian với tên gọi Gen E, gồm những người trẻ, năng động, có tố chất kinh doanh, sử dụng công nghệ thành thạo.
Họ được Generali Việt Nam tuyển dụng và đào tạo bài bản để trở thành những tư vấn viên chuyên nghiệp, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ khách hàng.
Ðại diện hãng bảo hiểm này cho biết, Gen E là định hướng phát triển đội ngũ tư vấn viên mang tính chiến lược và lâu dài của Công ty.
Trong khi đó, sau nửa năm triển khai đơn vị kinh doanh mới là Dream Plus theo mô hình toàn thời gian, Hanwha Life ghi nhận những tín hiệu tích cực khi kết quả kinh doanh tăng trưởng.
Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, ông Ahn Jong Nam, Giám đốc Dream Plus nhìn nhận, mô hình kinh doanh Dream Plus là một mô hình mới, gặp không ít khó khăn và thách thức trong quá trình triển khai, nhất là về đào tạo và huấn luyện, trong khi một số đại lý tài chính còn xem đây là công việc bán thời gian, chưa thực sự quan tâm và có sự đầu tư nghiêm túc.
“Ðây là khó khăn chung của toàn ngành, không riêng gì Hanwha Life Việt Nam”, ông Ahn Jong Nam nói.
Nâng cao chất lượng đại lý đang là vấn đề cấp thiết cho sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ.
Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã thay đổi chiến lược hoạt động nhằm nâng cao chất lượng, hình ảnh người đại diện của mình khi giao dịch với khách hàng và việc tuyển dụng, đào tạo đại lý toàn thời gian chính là để phục vụ mục tiêu này.
Dù xác định là mục tiêu quan trọng, nhưng đại lý toàn thời gian không thể “bước đi vội vã”, bởi các doanh nghiệp phải vừa làm, vừa chỉnh sửa cho phù hợp với thị trường Việt Nam.
Vì vẫn đang ở những bước đi đầu tiên nên hiện chưa có công ty nào trên thị trường thực sự thành công như kỳ vọng trong việc tuyển dụng và đào tạo lực lượng đại lý toàn thời gian, cũng chưa có đơn vị tư vấn toàn thời gian nào đóng góp lớn về doanh thu cho công ty.
Hầu hết doanh nghiệp bảo hiểm có chiến lược phát triển mô hình này vẫn đang tập trung cho việc tuyển dụng và huấn luyện.
Chính thức ra mắt vào trung tuần tháng 8/2019, kênh The Gallerie của Prudential đang tìm kiếm những ứng viên tiềm năng để chinh phục lộ trình đào tạo chuyên sâu toàn diện trong vòng 24 tháng.
Theo đại diện Prudential, Công ty triển khai mô hình đại lý kiểu mới với những PruPlanners - chuyên viên hoạch định tài chính chuyên nghiệp, không chỉ đảm nhận việc “bán bảo hiểm” như quan niệm trước đây, mà là một chuyên viên có kiến thức tài chính, có thể đưa ra các nhận định và tư vấn về các giải pháp tài chính, bảo hiểm phù hợp nhất với từng nhu cầu khách hàng.
Hiện tại, Prudential tập trung triển khai mô hình mới này ở 2 thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội. Chiến lược của The Gallerie là tiếp cận với đối tượng khách hàng trẻ, thành thị, có kiến thức về tài chính.
Tại Manulife Việt Nam, song song với việc tuyển dụng nhân sự chất lượng, Công ty đưa ra lộ trình đào tạo cụ thể dành cho đội ngũ tư vấn toàn thời gian.
Các khóa đào tạo này nhằm phát triển kỹ năng cá nhân và kiến thức về sản phẩm, tài chính, đầu tư, năng lực phục vụ khách hàng.
Ngoài ra, ngay từ ngày đầu gia nhập, tư vấn viên sẽ được cung cấp bộ công cụ kỹ thuật số Genie và ePOS - hai trợ thủ đắc lực trong việc kết nối khách hàng, bắt kịp xu hướng thời đại - cách mạng công nghiệp 4.0.
Hanwha Life Việt Nam cũng đang đầu tư nhiều cho các chương trình huấn luyện nhằm nâng cao kỹ năng, gia tăng năng suất và thu nhập, giúp tư vấn viên an tâm gắn bó với nghề.
“Hanwha Life Việt Nam xây dựng đội ngũ tư vấn toàn thời gian có sự khác biệt so với thị trường. Lực lượng này của chúng tôi được tuyển chọn là những người trưởng thành, có sự thấu hiểu và trải nghiệm khách hàng tốt. Sau khi tuyển chọn, chúng tôi dành nhiều thời gian huấn luyện, đào tạo cho họ kiến thức chuyên sâu về bảo hiểm nhân thọ, các kỹ năng tư vấn, bán hàng…, để trở thành lực lượng chuyên nghiệp, có thu nhập tốt và gắn bó với Công ty”, ông Ahn Jong Nam chia sẻ.
Hanwha Life Việt Nam còn làm việc với các công ty công nghệ tài chính (Fintech) để xây dựng nền tảng bán hàng số, nhằm phục vụ trở lại cho hoạt động kinh doanh của lực lượng tư vấn toàn thời gian.
Xây dựng đội ngũ đại lý toàn thời gian với kỳ vọng nâng cao chất lượng tư vấn và “thay đổi nhìn nhận của người dân, khách hàng về nghề tư vấn bảo hiểm” không phải là bài toán dễ giải, đặc biệt là khi cạnh tranh nhân sự tư vấn bảo hiểm tại Việt Nam luôn trong tình trạng gay gắt, khiến các doanh nghiệp không còn nhiều lựa chọn.
Tuy nhiên, con đường nào cũng phải đi mới tới, việc xây dựng một đội ngũ mới cũng không ngoại lệ.
“Ðại lý toàn thời gian dù được đặt ra nhiều kỳ vọng, nhưng trong vòng 2 - 3 năm tới chưa thể trở thành lực lượng đại lý nòng cốt cho các doanh nghiệp.
Cần phải ít nhất 5 năm để lực lượng này trở thành lực lượng đại lý chuyên nghiệp, tinh nhuệ, mang lại doanh thu như kỳ vọng của các doanh nghiệp bảo hiểm”, tổng giám đốc một công ty bảo hiểm nhận định.