Cụ thể, Đại hội đã thông qua kế hoạch doanh thu đạt 212 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 30 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 10,7% và 43% so với thực hiện năm 2017. Dự kiến, cổ tức chia bằng tiền mặt tỷ lệ 15%.
Chia sẻ với phóng viên báo Đầu tư Chứng khoán, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT HTV cho biết, kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2018 gần gấp đôi so với năm trước là do HĐQT trực tiếp yêu cầu phải thực hiện.
Cơ sở để làm được điều này là từ hiệu suất của 12 sà lan mới được đưa vào từ quý II/2017 nhằm tăng tổng trọng tải của HTV. Đây cũng là loại sà lan tối ưu nhất để đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, HTV cũng sẽ có nhiều biện pháp nhằm tối ưu hóa hiệu suất sà lan, giảm thời gian chờ thủ tục pháp lý.
Năm 2018, HTV tiếp tục thực hiện mục tiêu là trung tâm đầu mối vận chuyển bằng đường thủy cho các đối tác trong khu vực phía Nam.
Cụ thể, HTV sẽ khai thác tối đa nhu cầu của khách hàng truyền thống là CTCP Xi măng Hà Tiên 1; đồng thời tích cực tìm kiếm khách hàng mới.
HTV nhắm đến khối lượng vận chuyển năm đạt 5.246.800 tấn. Trong đó, hoạt động dịch vụ vận tải là chính chiếm 96,9% tỷ trọng, còn lại là hoạt động bốc dỡ và hoạt động khác.
Một cổ đông thắc mắc về khoản HTV phải thu trị giá 89,5 tỷ đồng, bằng 49,3% doanh thu năm tại ngày 31/12/2017, ông Trần Văn Quỳnh, Tổng giám đốc HTV cho biết, theo hợp đồng thanh toán, thời gian doanh nghiệp được trả chậm kéo dài đến 7- 8 tháng.
HTV cũng đang phải chịu sức ép cạnh tranh, nên chấp nhận chịu tỷ lệ nợ khá cao; trả chậm kéo dài. Nhưng phần lớn, công nợ này đến từ CTCP Xi măng Hà Tiên 1, nên không đáng lo và chắc chắn sẽ thanh toán trong năm 2018.
Về tình hình góp vốn liên doanh ở Dự án Khu phức hợp nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ với Công ty TNHH Đầu tư phát triển bất động sẳn Trường Thọ Thủ Đức đang bị tạm dừng chờ xử lý (HTV góp 13 tỷ đồng, nâng mức sở hữu của HTV tại Công ty này đạt 65%), Tuấn Anh cho biết, theo thông tin mới nhất, quy hoạch 1/500 có thể sẽ được phê duyệt trong quý II/2018.
HTV đang theo sát tiến trình này để khoản đầu tư này mang lại hiệu quả doanh thu lợi nhuận sớm nhất, tránh lãng phí.
Năm ngoái, mặc dù HTV nâng năng lực tự chở lên 60.000 tấn nhờ đóng mới 12 sà lan, nhưng nguồn hàng vận chuyển lại bị sụt giảm sâu do ảnh hưởng trực tiếp từ CTCP Xi măng Hà Tiên 1. Thêm vào đó, tăng cường công tác chống buôn lậu, khiến các phương tiện phải nằm chờ lâu, ảnh hưởng tới hiệu quả khai thác.