Chính phủ Ấn Độ vừa cấp phép cho Oppo - một trong những nhà sản xuất smartphone hàng đầu Trung Quốc mở các đại lý bán lẻ chính thức tại đất nước Nam Á này.
Đây là quyết định giúp thúc đẩy sự phát triển của Oppo tại một trong những thị trường smartphone nóng nhất thế giới.
"Ngoài Trung Quốc, Ấn Độ trở thành thị trường quan trọng nhất với Oppo. Chúng tôi rất hoanh nghênh quyết định của Chính phủ Ấn Độ", Oppo cho biết trong một thông báo hôm qua.
Oppo đã có mạng lưới 200 nhà phân phối tại Ấn Độ. Công ty không tiết lộ số cửa hàng muốn mở ở quốc gia Nam Á này nhưng cho biết sẽ có 500 trung tâm dịch vụ mới tại đây trong ba tháng tới.
Theo hãng nghiên cứu IDC, Oppo là thương hiệu smartphone lớn thứ tư tại Ấn Độ với 8% thị phần. Trong khi, các nhà sản xuất Trung Quốc (Oppo, Xiaomi, Vivo, Lenovo) hiện chiếm hơn 50% thị phần.
Oppo đã thực hiện một chiến lược marketing khổng lồ tại Ấn Độ trong năm qua. Hãng điện thoại Trung Quốc thuê một số ngôi sao hàng đầu Bollywood đại diện cho sản phẩm và ký hợp đồng quảng cáo trị giá 165 triệu USD với đội tuyển cricket quốc gia này.
Trong khi đó, Apple đã phải chật vật giành chỗ đứng tại đất nước mà thu nhập bình quân mỗi năm chỉ đạt 1.900 USD. Bởi vậy, hầu hết người dân Ấn Độ khó chạm tay đến các sản phẩm "Táo khuyết".
Cũng như Oppo, Apple đã đăng ký xin mở các cửa hàng bán lẻ của hãng tại Ấn Độ.
Tuy nhiên, hãng công nghệ Mỹ chưa được đồng ý vì Chính phủ Ấn Độ yêu cầu tỷ lệ nội địa hóa của các sản phẩm nước ngoài phải đạt tối thiểu 30%.
Vì vậy, Apple đã bắt đầu chế tạo các mẫu iPhone dành riêng cho thị trường Ấn Độ tại Bangalore từ vài tháng trước. Tuy nhiên, doanh nghiệp của Tim Cook đang tìm cách xin giảm thuế để mở rộng cơ sở sản xuất.
Một quan chức cấp cao tại Bộ Chính sách Công nghiệp Ấn Độ cho biết, Chính phủ đang cân nhắc các đề nghị từ phía Apple.
Hiện tại, Ấn Độ đã trở thành một trong những thị trường smartphone nóng nhất trên thế giới. Do đó, từ Samsung, Apple cho tới những nhà sản xuất Trung Quốc như Oppo, Vivo hay Xiaomi đều đang trong cuộc chiến giành thị phần tại đất nước Nam Á này.