Đại biểu Quốc hội đề nghị tạo điều kiện cho dịch vụ "xe ghép" dưới 10 chỗ

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) đề nghị sửa Luật Đường bộ theo hướng kiểm soát tình trạng “xe dù, bến cóc” nhưng vẫn tạo điều kiện cho dịch vụ chia sẻ chuyến xe dưới 10 chỗ (từ thường gọi là "xe ghép").
Đại biểu Quốc hội đề nghị tạo điều kiện cho dịch vụ "xe ghép" dưới 10 chỗ

Sáng 21/5, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau tại dự thảo Luật Đường bộ. Nhiều đại biểu đóng góp ý kiến về quy định đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng (Điều 56 của dự thảo Luật).

Đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông) cho rằng cần quy định chặt chẽ hơn đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Theo đại biểu, trong thực tế hiện nay đã phát sinh việc kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng nhưng về bản chất lại là kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định (chở khách di chuyển thường xuyên hàng ngày cùng một điểm đi và điểm đến).

Điều này đã tác động tiêu cực đến việc thực thi pháp luật, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị kinh doanh vận tải và tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông. Do đó, đại biểu đề nghị cần quy định chặt chẽ hơn đối với loại hình kinh doanh vận tải nói trên.

Cùng đóng góp ý kiến cho nội dung này, đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) đề nghị sửa Luật Đường bộ theo hướng kiểm soát tình trạng “xe dù, bến cóc” nhưng vẫn tạo điều kiện cho dịch vụ chia sẻ chuyến xe dưới 10 chỗ (từ thường gọi là "xe ghép").

Nữ đại biểu cho rằng, đó là một nguồn lực rất lớn của xã hội mà chúng ta cần chú ý tới khi xây dựng dự án Luật này.

Tại khoản 10 Điều 56, dự thảo Luật quy định đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký hợp đồng vận tải hành khách với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe, nghĩa là mỗi chuyến xe hợp đồng chỉ được chở một hành khách hoặc một nhóm khách duy nhất.

Theo bà Yên, việc Ban soạn thảo đưa ra quy định này nhằm ngăn chặn tình trạng núp dưới bóng xe hợp đồng để kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh theo tuyến cố định. Tuy nhiên, điều này lại đang vô tình làm hạn chế một loại hình vận tải hành khách phổ biến ở nhiều quốc gia khác, đó là mô hình chia sẻ chuyến xe hợp đồng dưới 10 chỗ thông qua các nền tảng gọi xe trực tuyến (apps).

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau tại dự thảo Luật Đường bộ sáng 21/5 (Ảnh: Quochoi.vn)

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau tại dự thảo Luật Đường bộ sáng 21/5 (Ảnh: Quochoi.vn)

Đại biểu nhận thấy, mô hình này mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, vì có thể tối đa hóa số lượng người di chuyển trong một chuyến đi, từ đó giúp giảm đáng kể lưu lượng xe lưu thông trên đường, giải quyết phần nào tình trạng tắc nghẽn giao thông.

Vì vậy, đại biểu đề nghị Cơ quan soạn thảo và Cơ quan chủ trì thẩm tra rà soát và điều chỉnh khoản 10 Điều 56 theo hướng vừa kiểm soát tình trạng “xe dù, bến cóc”, nhưng vẫn tạo điều kiện cho dịch vụ chia sẻ chuyến xe dưới 10 chỗ được hoạt động.

“Đây cũng là cách thiết thực để thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước trong việc dần tiến tới hạn chế phương tiện cá nhân, phát triển vận tải hành khách công cộng, giảm thiểu khí thải nhà kính, sử dụng hợp lý, có hiệu quả các nguồn lực của xã hội để phát triển đất nước nhanh và bền vững”, bà Yên nói.

Bàn về nội dung này, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) nhận định, khái niệm "người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe" trong dự thảo Luật chưa bao hàm được hết các nhu cầu thuê xe vận tải hành khách. Vì trên thực tế việc kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng còn bao gồm người thuê vận tải không thuê cả chuyến xe.

Từ đó, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga đề nghị dự thảo Luật phải có điều chỉnh, quản lý đối với loại hình vận tải này, bỏ cụm từ “có nhu cầu thuê cả chuyến xe” trong dự thảo và giao cho Chính phủ quy định chi tiết những vấn đề cụ thể để quản lý loại hình dịch vụ kinh doanh vận tải hành khách này.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương)

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương)

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn TP. Hà Nội) cho rằng, chỉ nên quy định ô tô khách mới thực hiện hợp đồng vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe.

Cụ thể, Khoản 10, Điều 56 của dự thảo Luật quy định: "Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng là loại hình kinh doanh vận tải hành khách sử dụng xe ô tô chở người, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ để vận tải hành khách theo hợp đồng vận tải bằng văn bản giấy hoặc điện tử giữa đơn vị kinh doanh vận tải hành khách với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe, bao gồm cả thuê người lái xe".

Đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị chỉnh lý điều này theo hướng quy định chỉ có ô tô khách mới thực hiện hợp đồng vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe (bao gồm cả người lái xe). Còn các loại ô tô chở người không phải là ô tô khách thì chỉ quy định có hợp đồng vận tải bằng giấy hoặc điện tử để tạo sự linh hoạt khi triển khai luật trên thực tế.

Ngoài ra, các nội dung trong dự thảo Luật được nhiều đại biểu quan tâm và thảo luận khác như: Quy định về hành vi bị nghiêm cấm; đặt biển báo hiệu; quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch về kết cấu hạ tầng đường bộ và hệ thống đường địa phương, đường đô thị ...

Đồng thời, nhiều ý kiến đề nghị xem xét nghiên cứu điều chỉnh một số quy định của dự thảo Luật Đường bộ sang dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cho phù hợp.

Tin bài liên quan