Đà tăng của giá cà phê có thể tiếp diễn

Đà tăng của giá cà phê có thể tiếp diễn

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Các nhà phân tích cho biết, đợt tăng kỷ lục của giá cà phê chưa có dấu hiệu chậm lại và có thể mất nhiều năm để giá cà phê giảm xuống.

Hợp đồng tương lai giá cà phê Arabica giao tháng 3 đã ghi nhận mức cao mới là 348,35 cent/pound trong tuần này, là mức cao nhất trong gần 50 năm và đã tăng tới 70% từ đầu năm đến nay.

Lần cuối cùng giá hạt cà phê Arabica giao dịch ở mức cao như vậy là vào năm 1977 khi tuyết rơi phá hủy nhiều diện tích đồn điền của Brazil.

Nổi tiếng với hương vị êm dịu và ngọt ngào, hạt cà phê Arabica chiếm từ 60% đến 70% thị trường cà phê toàn cầu. Chúng thường được sử dụng trong cà phê espresso và các loại cà phê pha chế khác.

Hạn hán, nhiệt độ cao cùng với sự phụ thuộc toàn cầu vào nguồn cung từ tương đối ít khu vực đã được xem là động lực chính cho đợt tăng giá gần đây.

Trong khi đó, giá cà phê Robusta cũng tăng lên mức cao kỷ lục mới vào cuối tháng 11. Hạt cà phê Robusta nổi tiếng với hương vị đậm đà và đắng, thường được dùng trong các loại cà phê hòa tan.

Đợt tăng giá bất thường của cà phê diễn ra trong bối cảnh lo ngại về vụ mùa năm 2025 tại quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới là Brazil.

"Quốc gia này đã trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 70 năm vào tháng 8 và tháng 9, sau đó là mưa lớn vào tháng 10, làm dấy lên lo ngại rằng vụ mùa ra hoa có thể thất vọng", Ole Hansen, Giám đốc chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo cho biết.

Theo các nhà phân tích, thời tiết trồng trọt kém ở Brazil có thể khiến giá cà phê mất nhiều thời gian để giảm xuống.

"Lịch sử cho thấy giá cà phê sẽ chỉ giảm xuống khi nguồn cung được cải thiện và lượng hàng dự trữ được bổ sung… Điều quan trọng đây là một quá trình có thể mất nhiều năm chứ không phải nhiều tháng", David Oxley, chuyên gia kinh tế trưởng về khí hậu và hàng hóa tại Capital Economics cho biết.

Cà phê đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu

Là thức uống chính của hàng tỷ người trên khắp thế giới, nhu cầu về cà phê đã tăng lên trong những năm gần đây do lượng tiêu thụ ngày càng tăng ở Trung Quốc. Tuy nhiên, sản lượng đã phải chật vật để theo kịp.

"Giống như ca cao, cà phê được trồng ở một dải nhiệt đới tương đối hẹp, với các nhà sản xuất chính bao gồm Brazil, Việt Nam, Colombia và Ethiopia", nhà phân tích Ole Hansen cho biết.

"Sự tập trung này khiến cà phê đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi các điều kiện thời tiết bất lợi, đặc biệt là ở Brazil và Việt Nam, hai quốc gia chiếm khoảng 56% sản lượng toàn cầu", ông cho biết.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết trong báo cáo bán niên vào tháng trước rằng họ dự kiến ​​sản lượng cà phê của Brazil trong niên vụ 2024/2025 sẽ đạt 66,4 triệu bao, trong đó gồm 45,4 triệu bao arabica và 21 triệu bao robusta.

USDA cho biết dự báo của họ phản ánh mức giảm 5,8% so với dự báo trước đó, nguyên nhân là do các kiểu thời tiết bất thường ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của cây trồng, đặc biệt là đối với cây arabica.

"Ở Brazil, đây sẽ là vụ thu hoạch arabica thứ năm liên tiếp gây thất vọng vì thời tiết bất lợi", Carlos Mera, người đứng đầu thị trường hàng hóa nông nghiệp tại Rabobank cho biết.

Ngành công nghiệp này ngày càng lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt có thể ngăn cản sự phát triển bình thường của cây cà phê. Trong thời gian tới, nhà phân tích Carlos Mera cho biết giá cà phê "chắc chắn có thể tăng cao hơn nữa" so với mức giá kỷ lục hiện tại.

Giá tăng cho người uống cà phê?

Đối với người uống cà phê, các nhà phân tích cho biết việc các nhà sản xuất cà phê phải chuyển chi phí cho người tiêu dùng là điều gần như không thể tránh khỏi để hạn chế tác động của giá hạt cà phê cao hơn đối với lợi nhuận ròng của họ.

Nestlé, nhà sản xuất cà phê lớn nhất thế giới với các thương hiệu hàng đầu bao gồm Nescafé và Nespresso cho biết vào tháng trước rằng họ sẽ tiếp tục tăng giá và sản xuất các gói nhỏ hơn để bù đắp tác động của giá cao hơn.

"Giống như mọi nhà sản xuất khác, chúng tôi đã chứng kiến ​​giá cà phê tăng đáng kể, khiến việc sản xuất các sản phẩm của chúng tôi trở nên đắt đỏ hơn nhiều…Như thường lệ, chúng tôi tiếp tục hiệu quả hơn và hấp thụ chi phí tăng cao khi có thể trong khi vẫn duy trì chất lượng cao và hương vị thơm ngon mà người tiêu dùng biết đến và yêu thích", một phát ngôn viên của Nestlé cho biết.

Tin bài liên quan