Thành phố Đà Nẵng dự kiến đón 3,5 triệu lượt khách trong năm 2022.
Chiều 5/1, Sở Du lịch TP.Đà Nẵng tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2022.
Trong năm 2021, dịch bệnh Covid-19 đã tác động nghiêm trọng đến hoạt động du lịch trên địa bàn TP.Đà Nẵng. Theo thống kê, trong năm 2021, số lượt khách cơ sở lưu trú trên địa bàn TP.Đà Nẵng phục vụ ước đạt gần 1,17 triệu lượt khách, giảm 55,8% so với 2020. Trong đó khách quốc tế ước đạt 110 ngàn lượt, giảm 84,2% so với cùng kỳ; khách nội địa ước đạt gần 1,06 triệu lượt, giảm 45,5% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ lưu trú và lữ hành ước đạt 2.554 tỷ đồng, giảm 36,6% so với năm 2020.
Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, để thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa phòng, chống, kiểm soát đại dịch, vừa đẩy mạnh khôi phục tăng trưởng kinh tế, ngành du lịch Đà Nẵng dự kiến 2 kịch bản phục hồi.
Trong đó, kịch bản 1 phấn đấu tổng lượng khách lưu trú dự kiến đạt 3,5 triệu lượt khách, tăng 3 lần so với ước thực hiện năm 2021; trong đó, khách quốc tế ước đạt 180 ngàn lượt, tăng 1,6 lần và khách nội địa ước đạt hơn 3,32 triệu lượt, tăng 3 lần. Doanh thu lưu trú, lữ hành ước đạt trên 6,7 ngàn tỷ đồng, tăng 2,6 lần so với ước thực hiện năm 2021.
Theo kịch bản 2 thì lượng khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt khoảng 2,1 triệu lượt khách, tăng 87,8% so với năm 2021; khách quốc tế ước đạt 100 ngàn lượt và khách nội địa ước đạt 2 triệu lượt, tăng 2 lần so với năm 2021. Doanh thu lưu trú, lữ hành ước đạt hơn 4 ngàn tỷ đồng, tăng 2 lần so với ước thực hiện năm 2021.
Để khôi phục hoạt động du lịch, TP.Đà Nẵng sẽ triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong hoạt động du lịch bằng các giải pháp, biện pháp đồng bộ tại từng cơ sở kinh doanh du lịch. Khôi phục hoạt động du lịch theo phương châm “chủ động - thích ứng - linh hoạt” và hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động du lịch.
Ngoài ra, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ đẩy nhanh triển khai các dự án lớn như Dự án Mikazuki Resorts & Spa, Khu du lịch sinh thái Nam Ô, Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân, Khu du lịch Biển Tiên Sa. Hỗ trợ sớm khởi công các dự án như Công viên văn hóa và vui chơi giải trí Công viên Châu Á giai đoạn 2) Khu Tổ hợp phục vụ Lễ hội pháo hoa quốc tế, Khu Tổ hợp đô thị thông minh – phi thuế quan sườn đồi, các khu dịch vụ cao cấp tại Bà Nà Hills ...
Năm 2022, TP.Đà Nẵng sẽ thúc đẩy xây dựng Khu du lịch sinh thái Nam Ô. |
Năm 2022, TP.Đà Nẵng sẽ tập trung khai thác thị trường khách nội địa. Theo khảo sát, hơn 29% khách du lịch khảo sát dự định du lịch Đà Nẵng cuối năm 2021 và 28% sẽ đi du lịch vào đầu năm 2022.
Thị trường khác quốc tế, TP.Đà Nẵng có 3 thị trường khách trọng điểm là Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Lượt khách ở 3 thị trường này còn chiếm một tỷ trọng lớn đến gần 90% tổng lượt khách đến Đà Nẵng khi chiếm 1 triệu 600 ngàn lượt khách trong tổng 1 triệu 900 ngàn lượt khách đến điểm đến này.
Đặc biệt hơn, Hàn Quốc là thị trường khách lớn nhất của Đà Nẵng khi lượt khách là gần 1 triệu người chiếm đến 50% tổng lượt khách đến Đà Nẵng. Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, mục tiêu trong ngắn hạn, TP.Đà Nẵng sẽ là duy trì những thị trường lớn; xây dựng những kế hoạch xúc tiến quảng bá hiệu quả, thu hút lại những luồng khách từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.