Đà Nẵng: Thêm tuyến vận tải biển hàng container đi Đài Loan

(ĐTCK-online) Ông Nguyễn Thu, Tổng giám đốc Cảng Đà Nẵng cho biết, tàu chở hàng container Magna thuộc Hãng tàu CT Navigation vừa cập Cảng Tiên Sa, bắt đầu tuyến hàng hải thứ hai nối Đà Nẵng với Cao Hùng (Đài Loan), với thời gian 2,5 - 3 ngày một chuyến. Đây là điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng đi các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam là Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Trước đây, Hãng tàu Wanhai cũng đã mở tuyến container Đà Nẵng - Cao Hùng theo lộ trình Đà Nẵng - Hải Phòng - Trung Quốc - Cao Hùng. Đồng thời, hãng CT Navigation mở tuyến vận tải theo hướng ngược lại.

 

Việc mở thêm tuyến vận tải biển này, thời gian vận chuyển hàng hoá từ Đà Nẵng đi Cao Hùng sẽ được rút ngắn rất đáng kể. Thứ Năm hàng tuần, tàu sẽ xuất phát từ Đà Nẵng và đến Cao Hùng vào tối thứ Bảy. Như vậy, mỗi tuần từ Cảng Đà Nẵng có 8 chuyến hàng container đi quốc tế của các hãng MCCTransort, Wanhai (2 chuyến/tuần), Gemartrans, Samudera, Megastar, ACL và CT Navigation.

 

Được biết, giá cước vận chuyển hàng container từ cảng Đà Nẵng đi quốc tế đã giảm rất nhiều so với trước. Cụ thể: đi Đài Loan khoảng 300 - 450 USD/container (trước đây 800 USD/container), đi Singapore hiện dao động ở khoảng 200 - 250 USD/container tuỳ mặt hàng (trước đây từ 450 - 500 USD/container)…

 

Cũng theo ông Thu, sản lượng hàng container qua Cảng Đà Nẵng trong năm 2007 ước đạt 52.000 teus, tăng với 39% so với năm 2006 (trong đó, container nhập khẩu ước đạt 25.390 teus, tăng 51%; container xuất khẩu ước đạt 23.500 teus, tăng 43%; container nội địa ước đạt 3.110 teus, bằng 75 so với năm 2006).

 

“Trong năm 2007, Cảng Đà Nẵng đã đầu tư 34 tỷ đồng hoàn thiện năng lực dự án khu kho bãi hậu cần Cảng Tiên Sa, bổ sung đồng bộ cẩu gantry để tăng năng suất và giảm rủi ro khi thực hiện 1 cẩu tại cảng này. Ngoài ra, Cảng Đà Nẵng đã đầu tư thêm cẩu trên 50 tấn, phương tiện vận tải, mở rộng kho bãi… Cảng cũng áp dụng chính sách mở rộng thời gian lưu kho bãi miễn phí từ 5 - 7 ngày lên 11 - 12 ngày”, ông Thu cho biết thêm.

 

Sắp tới, Cảng Đà Nẵng sẽ đưa vào sử dụng 2 cẩu bờ cố định tại bến 4 Tiên Sa nhằm tăng năng suất hàng tổng hợpđầu tư cảng mới tại Phường Thọ Quang (Quận Sơn Trà) nhằm thay thế Cảng Sông Hàn.