TP. Đà Nẵng đang quyết liệt triển khai công tác xây dựng Quy hoạch TP. Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với những định hướng lớn về phát triển hạ tầng, dịch vụ logistics. Ảnh Huỳnh Văn Truyền.
Hiện thực về đầu mối logistics trên tuyến EWEC
Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Phước Sơn vừa có cuộc làm việc với Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (Bộ Giao thông - Vận tải) về tiến độ Đề án "Phát triển dịch vụ logistics TP. Đà Nẵng kết nối hiệu quả với vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và hành lang kinh tế Đông - Tây giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045".
"Dịch vụ logistics tiếp tục được Đà Nẵng xác định là một ngành quan trọng, tác động lớn đến tăng trưởng của Thành phố", Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng nói.
Thành phố cũng đang quyết liệt triển khai công tác xây dựng Quy hoạch Thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với những định hướng lớn về phát triển hạ tầng, dịch vụ logistics.
Theo đề xuất từ Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (đơn vị tư vấn đề án), đưa Đà Nẵng trở thành đầu mối logistics quan trọng trong vùng và hành lang kinh tế Đông - Tây.
Cũng theo đơn vị tư vấn, Đà Nẵng nằm trên những tuyến đường biển và đường hàng không quốc tế trọng yếu, có vị trí địa lý đặc biệt thuận lợi và là một trong những cửa ngõ hướng ra biển của tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC).
Đây là cơ hội cho Đà Nẵng trở thành một trung tâm kinh tế biển và trung tâm logistics lớn vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, của cả nước và quốc tế.
Vì vậy, để phát huy tối đa lợi thế vị trí chiến lược của Đà Nẵng, cũng như tăng cường kết nối để đưa Đà Nẵng trở thành đầu mối logistics trong khu vực Đông Nam Á, việc cần thiết xây dựng Đề án “Phát triển dịch vụ logistics thành phố Đà Nẵng kết nối hiệu quả với vùng kinh tế trong điểm miền Trung và hành lang kinh tế Đông - Tây giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045” là hợp lý.
Đề án đúng định hướng theo Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị đề ra mục tiêu đưa TP. Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á, là trung tâm kinh tế biển, hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tại miền Trung với vai trò trung tâm của Đà Nẵng.
Những bất cập, khó khăn đối với điều kiện kết cấu hạ tầng và hoạt động logistics trên địa bàn thành phố được đơn vị tư vấn phân tích kỹ; qua đó đưa ra quan điểm, mục tiêu phát triển hệ thống dịch vụ logistics cho Đà Nẵng, phương án quy hoạch, tiêu chí thành lập các trung tâm logistics...
Tại cuộc làm việc này, đơn vị tư vấn cũng đề nghị, UBND TP Đà Nẵng xem xét, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Công thương, UBND các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam triển khai một số nội dung liên quan đến Đề án.
Cụ thể, đẩy nhanh tiến độ đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trong giai đoạn 2021-2025 để hình thành tuyến đường cao tốc kết nối trực tiếp khu bến Liên Chiểu với hành lang kinh tế Đông - Tây qua cửa khẩu Lao Bảo; triển khai nghiên cứu đầu tư mới, nâng cấp các tuyến đường bộ kết nối các cửa khẩu (quốc lộ 14B, quốc lộ 14D... khác trên hành lang kinh tế Đông - Tây (cửa khẩu La Lay, cửa khẩu Nam Giang) để mở rộng phạm vi hấp dẫn của cảng biển trong khu vực.
Xây dựng cơ chế phối hợp liên vùng để phân công nhiệm vụ, chức năng của các tỉnh, thành phố trên hành lang trong chuỗi cung ứng dịch vụ logistics; trong đó phân công chức năng, nhiệm vụ của từng địa phương trên cơ sở phù hợp với điều kiện và lợi thế cạnh tranh...
Sớm đưa Đề án vào thực tế
Đầu tháng 8 vừa qua, UBND TP. Đà Nẵng cũng đã đã tổ chức Diễn đàn phát triển dịch vụ Logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây.
Đưa Đà Nẵng trở thành đầu mối logistics quan trọng trong vùng và hành lang kinh tế Đông-Tây. Ảnh H. V Truyền. |
Tại Diễn đàn này, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho rằng, dù có lợi thế rất lớn để phát triển, nhưng ngành dịch vụ logistics của TP. Đà Nẵng vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế cần phải khắc phục.
Theo ông Hải, cơ sở hạ tầng logistics TP. Đà Nẵng chưa đồng bộ và xứng tầm với vai trò trung tâm dịch vụ logistics của Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung, để giúp kết nối hiệu quả với Hành lang Kinh tế Đông - Tây và cả nước.
Đồng thời, chưa tạo được hành lang vận tải đa phương thức trong khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa đa phương thức trong nội bộ thành phố và liên vùng, xuyên biên giới ngày càng lớn. Về hàng không, sân bay Đà Nẵng hiện chủ yếu phục vụ hành khách, chưa phát huy vai trò vận tải hàng hóa và logistics hàng hóa hàng không.
“Trong bối cảnh các tỉnh miền Trung đang vươn lên bứt phá mạnh mẽ. Điển hình như Quảng Nam, Bình Định hay các tỉnh Bắc Trung Bộ như Nghệ An, Hà Tĩnh đều đã có những quyết tâm rõ nét trong phát triển kinh tế, công nghiệp, thương mại, Đà Nẵng cần khẳng định vai trò đầu tàu, trọng điểm trong phát triển kinh tế khu vực miền Trung. Trong đó, cần cụ thể hoá mục tiêu trở thành trung tâm logistics bằng những việc làm cụ thể, qua đó góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Hành lang Kinh tế Đông – Tây”, ông Hải đề xuất.
Ghi nhận ý kiến từ các sở, ban, ngành, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp logistics..., Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Phước Sơn đề nghị các đơn vị liên quan tập trung nghiên cứu đề xuất giải quyết các khó khăn, vướng mắc còn tồn tại để sớm đưa Đề án đi vào thực tế.
Đồng thời phát huy những lợi thế đặc biệt về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông của Đà Nẵng trong việc phát triển dịch vụ logistics xứng tầm là trung tâm của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, là cửa ngõ hướng ra biển của hành lang kinh tế Đông - Tây, với tiềm năng trở thành một phần của mạng lưới chuỗi cung ứng và sản xuất toàn cầu trong việc kết nối các khu vực Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, ông Sơn cho hay.