Phối cảnh cảng Liên Chiểu trong tương lai.
Ngày 31/10, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí 500 tỷ đồng từ nguồn 10% dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của cả nước để có thể khởi công dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu năm 2019.
Khoản kinh phí này sẽ được dùng cho việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; cung cấp, lắp đặt thiết bị; đường giao thông kết nối cảng; san lấp nền hạ tầng giao thông chung ngoài cảng; hệ thống cấp điện, cấp nước, chiếu sáng đến cảng; công trình bến tạm phục vụ thi công; thực hiện khoảng 35% khối lượng công việc xử lý nền của kè chắn sóng và đê chắn sóng...
Đà Nẵng mong muốn được đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu (nằm ở chân đèo Hải Vân, thuộc quận Liên Chiểu) với quy mô 220 hecta, tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (đến năm 2022) có tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỷ đồng. Sau khi cảng Liên Chiểu được đầu tư, thành phố sẽ chuyển đổi Tiên Sa thành cảng du lịch.
Ngoài số tiền 500 tỷ đồng để khởi công, UBND thành phố đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí số vốn còn lại trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Trước đó sáng 24/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt thành phố Đà Nẵng để nghe báo cáo đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu. Ông cho rằng đề xuất xây dựng cảng Liên Chiểu làm cảng hàng hoá thay cho Tiên Sa là vấn đề cấp bách.
Thủ tướng yêu cầu các bộ liên quan và thành phố sớm có báo cáo cụ thể bằng văn bản, thống nhất về chủ đầu tư và một số thủ tục liên quan, bởi dự án có quy mô hơn 32.000 tỷ đồng.
"Công tác quy hoạch dự án phải làm bài bản, cập nhật thông tin mới nhất về phát triển cảng trên thế giới, tránh tư duy lạc hậu như việc chia các bến cảng quá nhỏ, khiến tàu lớn không thể cập bờ", Thủ tướng chỉ đạo.
Cảng Đà Nẵng hiện gồm 2 khu bến chính là Tiên Sa và Sơn Trà (Thọ Quang), có tốc độ tăng trưởng tổng lượng hàng hóa đạt 16,2% mỗi năm (riêng hàng container là 22,6% mỗi năm); dự báo đạt khoảng 10 triệu tấn vào năm 2020, khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030.
Đến năm 2018, sản lượng hàng qua cảng Đà Nẵng ước đạt 8,4 triệu tấn. Lượng hàng này sẽ vượt mức năng lực của khu bến Tiên Sa, Sơn Trà sau năm 2020 và đặc biệt là vượt qua khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông kết nối cảng đi qua nội đô Đà Nẵng, gây ùn tắc giao thông...