Nghệ sĩ cần, doanh nghiệp có
Ðây là sản phẩm bảo hiểm chuyên biệt dành riêng cho nghệ sĩ hiếm hoi trên thị trường. Ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng đã trở thành người nghệ sĩ đầu tiên sở hữu sản phẩm cùng hơn 100 nghệ sĩ khác ngay tại lễ ra mắt ứng dụng bảo hiểm thông minh LIAN.
Tất nhiên, sản phẩm bảo hiểm này không bảo hiểm các bộ phận thân thể ngôi sao như đôi chân, bộ ngực, giọng hát… đã được triển khai tại nhiều nước phát triển, mà mới chỉ tập trung cho các quyền lợi liên quan đến tai nạn, khám chữa bệnh của nghệ sĩ.
“Nếu giới nghệ sĩ có nhu cầu về bảo hiểm cho các bộ phận thân thể, chúng tôi sẵn sàng nghiên cứu để cung cấp”, ông Bùi Tuấn Vũ, Giám đốc kinh doanh dự án bảo hiểm LIAN chia sẻ.
Các doanh nghiệp bảo hiểm như Bảo Việt, PVI, PJICO cũng khẳng định, mặc dù hiện tại chưa cung cấp sản phẩm bảo hiểm cho bộ phận cơ thể của ngôi sao, nhưng nếu các nghệ sĩ có nhu cầu, các hãng sẽ nghiên cứu cho ra đời.
“Miễn là có nhu cầu và nghiên cứu được mức phí hợp lý, chúng tôi sẽ có sản phẩm, do đây không phải là sản phẩm đại trà, có sẵn”, thông tin từ PJICO cho hay.
Với Bảo hiểm Viễn Ðông, việc cho ra đời sản phẩm “An tâm nghệ sĩ” hoặc sản phẩm bảo hiểm các bộ phận thân thể nếu nghệ sĩ có nhu cầu xuất phát từ lý do rất nhân văn. Theo chia sẻ của ông Vũ, nhiều nghệ sĩ bao năm cống hiến cho nghệ thuật, nhưng chẳng may gặp tai nạn, bệnh tật đến cuối đời thành trắng tay. “Nếu có bảo hiểm, họ có điểm tựa nếu chẳng may rủi ro xảy đến”, ông Vũ nói.
Thực tế thời gian qua, có không ít nghệ sĩ mắc bệnh nan y và trải qua nhiều khó khăn trong cuộc sống, đồng nghiệp và khán giả đã kêu gọi chung tay giúp đỡ.
Bảo hiểm cho ngôi sao, chuyện nhạy cảm
Việc cung cấp dịch vụ, sản phẩm cho ngôi sao giải trí, người nổi tiếng thông thường có hiệu ứng truyền thông rất tốt. Sản phẩm bảo hiểm cũng không nằm ngoài quy luật này, vì sức ảnh hưởng của các ngôi sao đối với người hâm mộ. Ðó là xét theo chiều thuận.
Nhưng nếu có những tranh chấp trong hợp đồng bảo hiểm, đặc biệt là trong khâu bồi thường, với tầm ảnh hưởng của nghệ sĩ với xã hội sẽ tạo ra những cuộc khủng hoảng truyền thông cho phía doanh nghiệp bảo hiểm. Người hâm mộ thường có xu hướng bảo vệ thần tượng của mình, phản ứng tiêu cực với nhà bảo hiểm dù mọi chuyện chưa “ra ngô ra khoai”.
Một trong những ví dụ điển hình là câu chuyện liên quan tới hợp đồng bảo hiểm chiếc siêu xe Ferrari 488 GTB trị giá hơn chục tỷ đồng của ca sỹ Tuấn Hưng.
Chiếc xe gặp tai nạn nhưng đã bị PVI từ chối bồi thường. Lý do là chủ nhân của chiếc xe quên tái tục hợp đồng bảo hiểm trước thời điểm diễn ra tai nạn. Tại thời điểm đó, do không hiểu cặn kẽ nội tình câu chuyện, người hâm mộ đã ra sức “ném đá” PVI.
Thực tế cho thấy, nhiều người tham gia bảo hiểm, trong đó có cả giới nghệ sĩ vẫn chưa hiểu rõ các thông tin liên quan đến một sản phẩm bảo hiểm.
Câu chuyện gia đình một nghệ sĩ bị Prudential từ chối bồi thường bảo hiểm nhân thọ dù đã qua rất lâu vẫn được nhiều người nhắc lại khi đề cập đến chuyện mua bảo hiểm của ngôi sao.
Dù tỏ rõ sự đáng tiếc với trường hợp này nhưng nhà bảo hiểm vẫn buộc phải từ chối là bởi trước đó người nghệ sĩ này đã không trả lời chính xác câu hỏi trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, trong khi về nguyên tắc, theo giải thích của công ty bảo hiểm thì họ và đại lý không có trách nhiệm xác minh mọi thông tin mà khách hàng cung cấp trước khi cấp hợp đồng bảo hiểm.
Ðó cũng là lý do một số nhà bảo hiểm thận trọng trong việc cấp bảo hiểm cho các vị khách đặc biệt (sao, siêu sao), nhất là siêu xe của các siêu sao. Bởi lúc đó, áp lực sẽ nhân lên gấp đôi vì cả siêu sao và siêu xe đều có sức ảnh hưởng rộng rãi. Suôn sẻ thì là cơ hội PR hình ảnh miễn phí cho nhà bảo hiểm, nhưng không may thì có thể khiến nhà bảo hiểm “mất mặt”.
“Chúng tôi không lo ngại việc siêu sao sử dụng siêu xe làm phương tiện đi chạy show ở khắp các tỉnh, thành toàn quốc vì bản thân mức phí bảo hiểm cũng đã đo lường được mức độ sử dụng đó. Nhưng ngại nhất là trường hợp “sao” không hiểu các điều khoản quyền lợi được hưởng trong hợp đồng bảo hiểm dẫn đến phản ứng này nọ”, lãnh đạo một doanh nghiệp bảo hiểm lớn có trụ sở tại Hà Nội nói.