Công ty này đã vượt qua những quy định khắt khe để được cấp phép xây dựng nhà máy dược phẩm công nghệ cao, với quy mô đầu tư 300 tỷ đồng, dự kiến sản xuất 100 triệu sản phẩm/năm.
Cách đây hơn 4 năm, tháng 3/2013, CVI Pharma khởi nghiệp với số vốn vỏn vẹn 3,7 tỷ đồng và số nhân sự chỉ đếm trên đầu ngón tay. Câu chuyện của CVI Pharma là một điển hình cho hành trình của doanh nghiệp khởi nghiệp, mang trong mình những giấc mơ lớn và từng bước đạt được thành công. Dấu ấn mới nhất của CVI Pharma là dự án nhà máy dược phẩm công nghệ cao đầu tiên của Việt Nam, được cấp phép xây dựng ở khu đất hơn 1 ha tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc.
Khởi nghiệp là không có đủ thời gian để chờ đợi
Sau khi thành lập được 6 tháng, CVI Pharma được thị trường biết đến với việc ra mắt dòng sản phẩm CumarGold, cùng với sự kiện Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam công bố lần đầu tiên tại Việt Nam, các nhà khoa học chế tạo thành công Nano Curcumin chiết xuất từ củ nghệ vàng bằng công nghệ nano tiên tiến, mở ra hy vọng mới cho các bệnh nhân ung bướu, dạ dày và nhiều loại bệnh mãn tính khác.
Sự ra đời của một sản phẩm dược gắn liền với thành tựu khoa học công nghệ của Việt Nam đã thực sự tạo ra tiếng vang tại thời điểm đó và góp phần thúc đẩy xu hướng mới trong ngành dược phẩm: doanh nghiệp kết hợp với nhà khoa học để chuyển giao các đề tài nghiên cứu và đưa sản phẩm ra thị trường, mang lại các giá trị cho cộng đồng, đặc biệt trong việc ứng dụng công nghệ tiên tiến, giúp tạo ra các sản phẩm nâng tầm giá trị từ thảo dược Việt. Từ sản phẩm đầu tiên là CumarGold đến nay, tất cả các sản phẩm mà CVI Pharma triển khai đều ứng dụng các công nghệ mới trong phát triển sản phẩm.
Ông Phan Văn Hiệu, Chủ tịch Hội đồng quản trị CVI Pharma chia sẻ: “Ngay từ khi khởi nghiệp, CVI Pharma lựa chọn hướng đi hợp tác với các nhà khoa học, ứng dụng công nghệ cao vào việc tạo ra các sản phẩm đột phá chất lượng từ dược liệu thuần Việt. Làm mới những giá trị cũ bằng khoa học công nghệ không chỉ là sự lựa chọn chiến lược giúp CVI Pharma với nguồn lực hạn chế có cơ hội tiếp cận thị trường dược phẩm đang cạnh tranh khốc liệt, mà còn là động lực phát triển của Công ty. CVI Pharma cho rằng, chỉ có công nghệ cao mới giúp doanh nghiệp liên tục đổi mới, sáng tạo và mang đến những sản phẩm có giá trị cho cộng đồng”.
Với việc chuẩn bị xây dựng nhà máy dược phẩm công nghệ cao tại Hòa Lạc, CVI Pharma đã tiến thêm những bước tiến mới khi chủ động hợp tác đặt hàng, tài trợ nghiên cứu với các nhà khoa học, các viện nghiên cứu, cũng như chủ động đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D) để phát triển các đề tài mới.
“Chúng tôi sẽ xây dựng CVI Pharma như một địa chỉ tin cậy để cả nhà khoa học gửi gắm những ý tưởng nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới ứng dụng vào thực tiễn”, đại diện CVI Pharma nói.
Với một doanh nghiệp khởi nghiệp, việc chưa có trong tay đủ nguồn lực tài chính cần thiết là khó khăn lớn. Hạn chế về vốn khiến doanh nghiệp ít có cơ hội thu hút nhân lực, quảng bá, marketing, phát triển thị trường…, đặc biệt là không có nhiều thời gian để vượt qua thử thách. Vì vậy, việc tận dụng các nguồn lực nhằm rút ngắn thời gian đi đến thành công là điều tối quan trọng giúp doanh nghiệp tiến lên những nấc thang mới, bởi thời gian không chờ đợi họ.
Thực tế, đó cũng là bài toán mà CVI Pharma trong những ngày đầu khởi nghiệp gặp phải. Khi chưa có đủ nguồn lực để tự mình tổ chức tất cả mọi khâu, CVI Pharma đã nhanh chóng kết nối và tận dụng các nguồn lực bên ngoài để rút ngắn thời gian phát triển sản phẩm và thị trường. Trong chuỗi giá trị từ nghiên cứu, nguyên liệu đầu vào, công nghệ, sản xuất, đến phân phối, hầu hết đều được CVI Pharma kết nối với những đối tác có uy tín, trong đó doanh nghiệp đóng vai trò là người định hướng, kết nối, đảm bảo chuỗi giá trị vận hành hiệu quả và tạo ra sản phẩm mang đến nhiều giá trị cho người tiêu dùng.
Cách làm này đã nhanh chóng phát huy hiệu quả, sau gần 1 năm ra mắt, sản phẩm CumarGold - giúp hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, đạt được những kết quả ấn tượng. Đến nay, CumarGold nằm trong Top 10 sản phẩm có doanh thu lớn nhất trên kênh OTC (theo báo cáo của IMS Health).
Cách làm thành công với Cumar Gold đã được doanh nghiệp phát huy hiệu quả trên các dòng sản phẩm ra đời sau đó như CumarGold Kare giúp nâng cao thể trạng, giảm suy kiệt và độc tính của hoá xạ trị cho bệnh nhân ung bướu, DetoxGreen chuyển giao từ Frutazom (Thụy Sỹ) giúp đào thải độc tố…
Về hoạt động marketing, do nguồn lực hạn chế nên CVI Pharma tập trung truyền thông trên mạng xã hội, trong đó giới thiệu những thành tựu của khoa học công nghệ Việt Nam cũng như hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo.
Kênh truyền thông mạng xã hội không chỉ giúp quảng bá và xây dựng nhận thức về sản phẩm, mà còn giúp CVI Pharma bán hàng hiệu quả. Hiện có khoảng 10% doanh số của CVI Pharma đến từ kênh online.
Cũng phải nói thêm, thông tin về các sản phẩm và công nghệ mà CVI Pharma áp dụng được các kênh truyền thông khác đưa tin như một thành tựu của việc ứng dụng khoa học công nghệ, một điển hình thành công về mô hình hợp tác giữa các nhà khoa học và doanh nghiệp trong việc tạo ra các sản phẩm có chất lượng và hàm lượng chất xám cao, đã giúp tăng độ nhận biết và niềm tin của cộng đồng về các sản phẩm của Công ty.
Với 5 dòng sản phẩm chính, dự kiến doanh số của CVI Pharma năm 2017 đạt 300 tỷ đồng.
Đặt áp lực mới, cách thoát ra cái “bóng” của chính mình
Tháng 4/2017, CVI Pharma chính thức nhận đầu tư từ Quỹ Đầu tư phát triển Daiwa-SSIAM, một quỹ có sự góp mặt của định chế tài chính lớn đến từ Nhật Bản và Công ty Quản lý quỹ SSI.
Đây là một bước đi quan trọng, đánh dấu bước ngoặt mới, khẳng định vị thế, uy tín và tiềm năng phát triển của doanh nghiệp. CVI Pharma không chỉ được tiếp thêm nguồn lực tài chính để phát triển, mà quan trọng hơn, được tiếp thêm động lực để làm mới, cả về mặt tư duy, động lực phát triển và tái cấu trúc hệ thống quản trị doanh nghiệp theo hướng minh bạch, chuyên nghiệp, chuẩn mực. Bên cạnh đó, mạng lưới kết nối của Quỹ trên khắp thế giới sẽ là một cánh cửa lớn để CVI Pharma có thể vươn ra thị trường toàn cầu trong tương lai.
Theo ông Phan Văn Hiệu, khi doanh nghiệp đã bước qua khỏi giai đoạn khó khăn ban đầu và xây dựng được vị thế nhất định trên thị trường, một trong những cái “bẫy” dễ gặp phải chính là sự tự bằng lòng, đó chính là giới hạn cho sự phát triển. CVI Pharma không muốn rơi vào trường hợp đó. Hợp tác với Quỹ Đầu tư phát triển Daiwa-SSIAM là cách Công ty đặt mình vào một cuộc chơi lớn và tự tạo ra sức ép buộc mình phải bứt phá.
“Tác giả Jim Collins từng viết trong một cuốn sách của mình rằng, ‘tốt là kẻ thù của vĩ đại’. Sự bằng lòng với cái tốt có thể sẽ là cái bẫy khiến doanh nghiệp không thể trở thành vĩ đại. Lựa chọn của CVI Pharma khi quyết định bắt tay với Quỹ cũng là cách để doanh nghiệp vượt lên chính mình và ánh hào quang mình đã từng có”, ông Hiệu nói.
Tuy nhiên, để làm được điều vĩ đại, sự thay đổi tư duy và quyết tâm của mỗi chủ doanh nghiệp là chưa đủ, phần quan trọng nằm ở những người đồng hành.
“Con người là một trong những yếu tố tạo nên sức mạnh của CVI Pharma. Tinh thần khởi nghiệp không chỉ có ở lãnh đạo, mà nằm trong chính mỗi nhân sự CVI Pharma”, ông Hiệu nhấn mạnh.
“Chúng tôi xây dựng một môi trường làm việc mà ở đó, mỗi người đều nhìn thấy sự nghiệp và con đường phát triển của chính mình trong hành trình phát triển của doanh nghiệp, mỗi người đều có cơ hội được khẳng định bản thân và phát triển các dự án riêng của mình. Họ tìm thấy sứ mệnh của mình trong sứ mệnh của doanh nghiệp bằng chính việc nỗ lực tạo ra thành quả và chia sẻ giá trị bằng những cam kết của doanh nghiệp”, lãnh đạo CVI Pharma chia sẻ.
Chính điều này, chứ không hẳn là thu nhập, mới là ngọn lửa truyền cảm hứng và khơi dậy nhiệt huyết, sự say sưa của đội ngũ. Bên cạnh đó, những hoạt động có ý nghĩa nhân văn với cộng đồng mà CVI Pharma đã triển khai trong thời gian qua cũng là yếu tố quan trọng giúp xây dựng niềm tự hào trong mỗi cán bộ, công nhân viên.
“Khi người lao động biết rằng, những điều họ làm, không phải cho một ông chủ cụ thể nào, mà cho chính bản thân họ và điều đó mang đến nhiều giá trị cho cộng đồng, từ việc mang đến một sản phẩm chất lượng bằng cách tiếp cận nhân văn, thì họ sẽ có được niềm tin và động lực rất lớn để cống hiến”, Chủ tịch CVI Pharma nói.
Với nền tảng văn hoá doanh nghiệp và uy tín thương hiệu gây dựng được, CVI Pharma đã thu hút được nhiều người giỏi về làm việc. Từ 6 nhân sự trong giai đoạn ban đầu, toàn hệ thống CVI Pharma hiện có gần 200 người, trong đó có những nhân sự đến từ các tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới tại Việt Nam và các tiến sĩ dược học được đào tạo ở nước ngoài về hợp tác, làm việc và gắn bó với Công ty.
Về những chuyển biến cụ thể sau khi nhận đầu tư từ Quỹ Đầu tư phát triển Daiwa-SSIAM, Chủ tịch CVI Pharma chia sẻ, Công ty đang có sự thay đổi tích cực, từ hệ thống quản trị, cách thức huy động các nguồn lực để thực hiện mục tiêu chiến lược, chiến lược phát triển thị trường, đến quy trình làm việc, phối hợp giữa các bộ phận, phòng ban, nâng cao năng lực đội ngũ nhân viên…
Hiện tại, CVI Pharma đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng áp dụng quy trình và phần mềm quản trị kênh phân phối DMS hiện đại và hệ thống quản trị ERP cho toàn bộ quy trình tác nghiệp, quản trị trong doanh nghiệp. Hệ thống phân phối của Công ty từ chỗ tập trung xây dựng tại miền Bắc khi mới khởi nghiệp nay đã phát triển khắp 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, với gần 10.000 điểm bán.
Dự kiến, năm 2018, CVI Pharma sẽ đưa ra thị trường 2 dòng sản phẩm mới. Sau khi đã tích luỹ được nguồn lực, Công ty đang đi đến bước hoàn thiện hệ thống và xây dựng quy trình khép kín từ vùng trồng, chiết xuất công nghệ bao, nghiên cứu bào chế nguyên liệu bằng công nghệ hiện đại và sản xuất ra sản phẩm cuối cùng. Việc đầu tư xây dựng nhà máy tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc là một bước đi nhằm thực hiện kế hoạch này.
“Chiến lược nhất quán của CVI Pharma là phát triển bền vững, bằng việc nâng tầm giá trị thảo dược Việt dựa trên ứng dụng khoa học công nghệ, giúp tạo ra các sản phẩm đột phá về chất lượng, dẫn đầu xu hướng công nghệ và xây dựng thành công thương hiệu sản phẩm”, Chủ tịch CVI Pharma nói.