Các bị cáo tại tòa.

Các bị cáo tại tòa.

Cựu Phó tổng giám đốc VEC lĩnh 7 năm tù

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) "Thiệt hại có thể lớn hơn nhưng cơ quan giám định đã tách các hạng mục thi công không đảm bảo chất lượng để tính giá trị thiệt hại là phù hợp và có lợi cho các bị cáo”, HĐXX nhận định.

Chiều 6/12, TAND TP Hà Nội đã tuyên án với 36 bị cáo trong vụ án Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm Chủ đầu tư.

HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp gây hậu quả làm hư hỏng đường cao tốc, ảnh hưởng xấu đến an toàn giao thông, làm giảm tuổi thọ công trình, xâm phạm các quy định về đầu tư công trình xây dựng, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn 811 tỷ đồng.

“Mỗi bị cáo có vị trí, vai trò khác nhau trong việc đầu tư, sử dụng vốn nhà nước nhưng không tuân thủ quy định pháp luật. Các bị cáo khai báo thành khẩn, nhân thân tốt, không có tư lợi cá nhân, mong muốn dự án sớm hoàn thành…

Đại diện các nhà thầu đều cam kết dùng tiền của mình để khắc phục cho VEC. Một số bị cáo tự nguyện nộp tiền khắc phục hậu quả, có thể xem xét giảm nhẹ hình phạt. Ngoài ra, các bị cáo còn được xem xét có thành tích xuất sắc trong công tác…”, chủ tọa phân tích.

HĐXX xác định, các bị cáo có chuyên môn chuyên sâu nên không áp dụng hình phạt bổ sung.

Cấp tòa sơ thẩm khẳng định cơ quan giám định đã tuân thủ các quy định đầy đủ, toàn diện, khách quan và thận trọng. “Lẽ ra khi có các hạng mục không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng toàn bộ công trình thì sẽ không được nghiệm thu. Thiệt hại có thể lớn hơn nhưng cơ quan giám định đã tách các hạng mục thi công không đảm bảo chất lượng để tính giá trị thiệt hại là phù hợp và có lợi cho các bị cáo”, HĐXX nhận định.

Từ đó, tòa án tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1975) và Lê Quang Hào (SN 1976) đều là cựu phó Tổng giám đốc VEC lần lượt lĩnh án 7 năm tù và 6 năm tù.

Nhóm Ban quản lý dự án gồm Hoàng Việt Hưng (Giám đốc) 8 năm 6 tháng tù; Nguyễn Tiến Thành 4 năm 6 tháng tù, Hà Văn Bình (Giám đốc) 5 năm; Đỗ Ngọc Ân 4 năm tù, Lê Nhiều (Phó giám đốc) 4 năm 6 tháng tù.

Nhóm các nhà thầu thi công: Vũ Như Khuê (Giám đốc Ban điều hành) 5 năm ; Cao Hừng Đông 4 năm và Nguyễn Mạnh Cường 4 năm (đều nguyên là Phó giám đốc Ban điều hành); Quản Trọng Tuấn (Giám đốc Ban điều hành) 30 tháng tù; Võ Quốc Thiều 30 tháng tù treo và Phan Ngọc Thơm 22 tháng tù (đều nguyên là Phó giám đốc Ban điều hành).

Phan Khánh Toàn (Giám đốc Ban điều hành) 5 năm 6 tháng tù; Đỗ Tấn Nam (nguyên Giám đốc Ban điều hành của Công ty Tuấn Lộc) 3 năm 6 tháng tù; Nguyễn Văn Cảnh (nguyên Giám đốc Ban điều hành của Công ty Thăng Long) 3 năm ; Vũ Dũng 24 tháng treo và Đào Văn Hoành 30 tháng treo (đều là cựu Giám đốc Ban điều hành của Tổng Công ty Sông Đà).

Phạm Đình Phú (nguyên Giám đốc Ban điều hành Liên danh) 5 năm 6 tháng tù; Lương Chung Dũng (nguyên Chỉ huy trưởng phụ trách thi công của Công ty Thành Phát) 30 tháng tù; Nguyễn Thành An 4 năm 6 tháng tù và Nguyễn Hồng Phước 3 năm tù (đều là nguyên Phó Giám đốc Ban điều hành Liên danh).

Với nhóm kỹ sư tư vấn giám sát, bị cáo Takao Inami (quốc tịch Nhật Bản, Tư vấn trưởng, Giám đốc Văn phòng nhà thầu tư vấn giám sát) được miễn trách nhiệm hình sự, bị trục xuất bằng con đường ngoại giao. Các bị cáo còn lại bị phạt từ 24 tháng tù treo – 5 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc các nhà thầu phải bồi thường số tiền 811 tỷ đồng cho VEC. Tòa án tiếp tục giữ nguyên các quyết định kê biên, phong tỏa tài sản của của các bị cáo.

Theo cáo trạng, dự án khởi công năm 2013 và đưa vào sử dụng vào năm 2017. Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65 km (thuộc giai đoạn 1) đã xảy ra 380 điểm hỏng.

Kết luận giám định của Phân Viện khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam - Bộ GTVT, xác định chất lượng công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.

Quá trình thi công, nghiệm thu, các đơn vị liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng, nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Tin bài liên quan