Đây chính là khẳng định của ông Lê Quỳnh Mai, Phó tổng giám đốc Cổng ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả (DCIC) tại cuộc họp về công tác triển khai dự án hầm đường bộ qua đèo Cù Mông sáng nay (17/8) tại Bình Định do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì.
Ông Mai cho biết, Dự án hầm Cù Mông có tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, trích từ nguồn vốn tiết giảm Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả (từ 15.603 tỷ đồng xuống còn 11.378 tỷ đồng) và hoàn vốn cho dự án thông qua thu phí tại các trạm thu phí của Dự án hầm Đèo Cả (gồm trạm Đèo Cả, Ninh An, Bàn Thạch).
Phó tổng giám đốc DCIC khẳng định rằng, nếu không có gì thay đổi thì Dự án khởi công vào 24-26/9 tới, và hoàn thành sau hơn 40 tháng thi công.
Liên quan đến việc lập trạm thu phí, ông Mai cho biết, từ tháng 1/2016, thực hiện quyết định của Bộ GTVT, trạm thu phí Ninh An chuyển sang thu phí hoàn vốn cho dự án BOT QL1 Đèo Cả - Khánh Hòa (kéo dài 22 năm), cùng với việc bổ sung hầm Hải Vân vào Dự án, làm cho phương án tài chính của Dự án hầm Đèo Cả (bao gồm cả hầm Cù Mông, Đèo Cả) mất cân đối.
Theo ông Mai, nhà đầu tư điều chỉnh phương án bổ sung trạm thu phí Cù Mông tại khu vực hầm Cù Mông và được Bộ GTVT chấp thuận, UBND tỉnh Phú Yên, Bình Định đồng thuận. Dự kiến từ đầu năm 2019 chính thức thu phí hầm Cù Mông và kéo dài khoảng 28 năm.
Về công tác giải phóng mặt bằng, ông Mai cho biết, hiện DCIC đang phối hợp với tỉnh Bình Định, Phú Yên đẩy nhanh công tác kiểm đếm, cắm mốc, bàn giao GPMB trên tổng diện tích 55 ha phục vụ cho Dự án. Thống kê có 47 hộ dân bị ảnh hưởng, 16 hộ dân phải di dời tính đến phương án tái định cư tại chỗ.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu các bên liên quan lưu ý công tác giải phóng mặt bằng phải rà soát, kiểm đếm đền bù chặt chẽ, không gây khiếu nại, khiếu kiện trong dân.
“Nhà đầu tư phối hợp cần với chính quyền địa phương giải quyết rốt ráo các khâu GPMB, chuẩn bị để dự án hầm Cù Mông sớm triển khai trong tháng 9/2015”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.
Thứ trưởng cho rằng, rút kinh nghiệm hầm Hải Vân, ống hầm giai đoạn 2 phải hoàn thành cơ bản khâu đào hầm trước. Bóc tách phần đường và phần hầm để có phương án thi công phù hợp.
Thứ trưởng cũng chỉ đạo, việc thi công hầm Cù Mông phải triển khai ít nhất 2 mũi ở cả hai đầu Bắc và Nam Hầm Cù Mông. Dự án khai thác sớm ngày nào sẽ góp phần đảm bảo giao thông, thúc đẩy kinh tế - xã hội các địa phương chừng đó.
Liên quan đến trạm thu phí, Thứ trưởng Thể cùng lãnh đạo các địa phương thống nhất phương án báo cáo Chính Phủ đặt một trạm thu phí tại khu vực đèo Cù Mông để đảm bảo phương án tài chính cho Chủ đầu tư.
“Việc thu phí này không thay đổi bản chất hoàn vốn của dự án. Nhà đầu tư cần rà soát để có phương án, thời gian cụ thể. Mức thu thấp hơn so với mặt bằng các trạm thu phí QL1. Người dân có thể lựa chọn việc đóng phí khi đi qua hầm hoặc lưu thông qua QL1D để không đóng phí hầm Cù Mông”, Thứ trưởng Thể nói.
Được biết, Dự án hầm Cù Mông có tổng chiều dài hơn 6,6km, trong đó phần Hầm dài 2,6km, quy mô tương tự hầm Đèo Cả gồm 2 ống hầm cách nhau 30m, mỗi ống hầm rộng 9,75m, bao gồm 2 làn xe ô tô, dải an toàn…