Cước vận tải giao ngay cho các tàu chở hàng rời lớn nhất đã giảm xuống còn 5.826 USD/ngày vào cuối tháng 1, đánh dấu mức thấp nhất trong 20 tháng.
Trong khi đó, chỉ cách đây 4 tháng, giá cước vận tải hàng rời giao ngay đã đạt mức cao nhất trong 12 năm là hơn 80.000 USD/ngày. Giá cước vận tải hàng rời giảm mạnh trái ngược hẳn với nhu cầu tiếp tục cao đối với vận chuyển bằng tàu container.
Sự sụt giảm trong sản xuất thép của Trung Quốc phản ánh cả sự suy thoái của nền kinh tế nói chung và những lo ngại về vấn đề môi trường đối với các lò cao. Dù giá cước vận tải các tàu chở hàng rời giao ngay đã phục hồi lên khoảng 10.000 USD/ngày gần đây, nhưng vẫn thấp hơn giá cước hòa vốn đối với người gửi hàng (thường ở mức khoảng 20.000 USD/ngày).
Chỉ số vận tải đường biển khô của Sàn giao dịch Baltic cũng có thời điểm giảm xuống 1.296 USD/ngày trong tháng 1, đánh dấu mức thấp nhất trong 13 tháng do ảnh hưởng của thị trường vận chuyển hàng rời nói chung.
Trung Quốc đã trải qua sự gián đoạn đáng kể tại các cảng vào giữa năm 2021 do ảnh hưởng của các biện pháp hạn chế nhập cảnh do Covid-19 và thời tiết xấu, gây trở ngại cho việc dỡ hàng. Điều đó đã hạn chế sự sẵn có của các tàu số lượng lớn và khiến giá gửi hàng tăng vọt.
Theo IHS Markit, số lượng tàu bị đình trệ phải chờ ngoài khơi Trung Quốc đã giảm 40%, điều này cho thấy sự nới lỏng các biện pháp hạn chế.
Mặt khác, áp lực giảm giá cước đến từ nhu cầu vận chuyển yếu. Sản lượng thép thô của Trung Quốc đã không thể quay trở lại mức cao kể từ tháng 7/2021. Theo Hiệp hội Thép Thế giới, sản lượng thép năm 2021 cũng giảm lần đầu tiên sau 6 năm. Nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc cũng giảm lần đầu tiên sau 3 năm.
"Giá vận chuyển số lượng lớn tăng vọt theo đại dịch nhưng đỉnh cao là vào năm 2022 và có thể sẽ không quay trở lại mức đó. Mọi con mắt sẽ đổ dồn vào nhu cầu quặng sắt của Trung Quốc", một lãnh đạo của chủ hàng Nhật Bản Nippon Yusen cho biết.
Các nhà phân tích thị trường kỳ vọng giá cước vận tải hàng rời sẽ duy trì ở mức thấp cho đến ít nhất là trong tháng tới. Hàng năm, nhu cầu vận chuyển có xu hướng chậm lại trong khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 2 do Tết Nguyên Đán. Ngoài ra, việc vận chuyển quặng sắt đã bị gián đoạn do mưa lớn ở Brazil.
Trong khi đó, vận tải container lại đối mặt với các điều kiện thị trường hoàn toàn khác khi được hỗ trợ bởi nhu cầu hàng hóa mạnh mẽ của Mỹ, giá cước vận tải container đang ở mức cao kỷ lục. Việc thiếu tàu và thiếu tài xế xe tải đã góp phần làm tăng giá vận tải container nói chung.