Nio và Xpeng đã thông báo rằng chip ô tô do họ tự thiết kế đã sẵn sàng để sản xuất. Cho đến nay, nhiều nhà sản xuất ô tô điện lớn của Trung Quốc đã dựa vào chip Nvidia.
"Thật khó để chỉ ra sản phẩm của bạn vượt trội khi các đối thủ cạnh tranh sử dụng cùng một loại silicon để cung cấp năng lượng cho hệ thống thông tin giải trí và lái xe thông minh của họ", Tu Le, người sáng lập công ty tư vấn Sino Auto Insights giải thích lý do tại sao các nhà sản xuất xe điện lại đang chuyển sang sử dụng chip nội bộ.
Nvidia đã báo cáo doanh thu về chip trong phân khúc ô tô tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái lên 346 triệu USD trong quý II.
“Ô tô là động lực tăng trưởng chính trong quý này vì mọi nhà sản xuất ô tô phát triển công nghệ xe tự hành đều sử dụng Nvidia trong trung tâm dữ liệu của họ”, ban điều hành công ty cho biết.
“Tôi nghĩ lý do chính khiến các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chú ý đến hệ thống tự phát triển trên chip là thành công của Tesla trong lĩnh vực tự lái hoàn toàn”, Alvin Liu, nhà phân tích cấp cao tại Thượng Hải của Canalys cho biết.
Năm 2019, Tesla được cho là đã chuyển từ Nvidia sang chip của riêng họ cho các chức năng hỗ trợ người lái tiên tiến.
Nhà phân tích Alvin Liu cho biết, bằng cách thiết kế chip của riêng mình, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể tùy chỉnh các tính năng cũng như giảm rủi ro chuỗi cung ứng do căng thẳng địa chính trị.
Tuy nhiên, Nvidia sẽ khó có thể bị ảnh hưởng đáng kể trong ngắn hạn vì các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể sẽ thử nghiệm công nghệ mới theo từng lô nhỏ ở phân khúc cao cấp hơn.
Tận dụng công nghệ mới nhất
Nio vào cuối tháng 7 cho biết họ đã hoàn thành việc thiết kế một con chip cấp ô tô - NX9031 - sử dụng công nghệ sản xuất 5 nanomet cực kỳ tiên tiến.
"Đây là lần đầu tiên công nghệ quy trình 5 nanomet được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc… Nó đã phá vỡ nút thắt trong nghiên cứu và phát triển chip lái xe thông minh trong nước", Florence Zhang, Giám đốc tư vấn tại China Insights Consultancy cho biết.
Nio có kế hoạch sử dụng chip này trong chiếc xe ô tô cao cấp ET9, dự kiến sẽ được giao vào năm 2025.
Nhà phân tích Jason Tsang của CLSA cho biết, sau thông báo về chip Nio, công nghệ 5 nanomet là công nghệ tiên tiến nhất dành cho ô tô vì công nghệ 3 nanomet chủ yếu được sử dụng cho điện thoại thông minh, máy tính cá nhân và các ứng dụng liên quan đến trí tuệ nhân tạo.
Những gã khổng lồ trong ngành công nghiệp ô tô điện của Trung Quốc cũng đang nhận ra tầm quan trọng của chip đối với ô tô.
“Nếu pin là nền tảng cho giai đoạn đầu phát triển ô tô điện, thì chất bán dẫn là cơ sở cho giai đoạn thứ hai của ngành, vì nó tập trung vào các phương tiện kết nối thông minh”, Wang Chuanfu, Chủ tịch BYD cho biết.
Vào đầu tuần này, BYD đã công bố thương hiệu xe địa hình Fang Cheng Bao của hãng sẽ sử dụng hệ thống hỗ trợ người lái của Huawei.
Trong thập kỷ tiếp theo, nhà sáng lập Xpeng He Xiaopeng cho biết rằng công ty có kế hoạch trở thành công ty sản xuất ô tô trí tuệ nhân tạo toàn cầu.
Các hạn chế của Mỹ đối với việc bán chip Nvidia cho Trung Quốc không ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà sản xuất ô tô vì cho đến nay, ô tô chưa yêu cầu công nghệ bán dẫn tiên tiến nhất.
Nhưng với sự tập trung ngày càng tăng vào công nghệ hỗ trợ người lái, vốn phụ thuộc nhiều hơn vào trí tuệ nhân tạo - phân khúc ở trung tâm của cuộc cạnh tranh công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc - các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang chuyển sang công nghệ nội bộ.
Tạo ra công nghệ và tiêu chuẩn mới
Các ưu đãi của chính phủ từ trợ cấp đến hỗ trợ xây dựng mạng lưới sạc pin, đã giúp ô tô điện cất cánh tại Trung Quốc.
Vào tháng 7, sự thâm nhập của các loại xe năng lượng mới, bao gồm ô tô chỉ chạy bằng pin và ô tô hybrid đã vượt quá 50% số ô tô mới được bán tại Trung Quốc lần đầu tiên.
Quy mô này có nghĩa là các công ty tham gia vào quá trình phát triển ô tô điện của quốc gia này cũng đang đóng góp vào các tiêu chuẩn mới về công nghệ cho ô tô, chẳng hạn như loại bỏ nhu cầu sử dụng chìa khóa vật lý để mở cửa. Thay vào đó, người lái xe có thể sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh.
Theo Alysia Johnson, Chủ tịch Hiệp hội kết nối ô tô (CCC), cách ứng dụng hoặc thiết bị đó kết nối an toàn người lái xe với xe của họ là một phần của bộ tiêu chuẩn sắp tới mà CCC đang thực hiện.
Bà cho biết: "Công nghệ chìa khóa kỹ thuật số đang trở nên dễ tiếp cận hơn nhiều so với mọi người nghĩ".