Về lâu dài, liên minh GM - Lyft đang hướng tới mục tiêu mở rộng thị trường xe tự lái. Đây được coi là xu thế phát triển tất yếu của công nghiệp giao thông.
Trước đó, GM cũng đã đầu tư 500 triệu USD vào Lyft. Đây được coi là động thái đầu tiên của hãng xe này nhằm đối đầu trực tiếp với Uber. Trong bối cảnh các dịch vụ chia sẻ xe như Uber hay Lyft phát triển mạnh mẽ, thì việc tăng trưởng sở hữu xe hơi tại Mỹ đang có xu hướng chậm lại. Điều này khiến cho doanh số bán hàng của GM cũng như nhiều hãng xe khác đang giảm tốc. Song Uber hiện quá lớn để cần thiết hợp tác với một ai đó, vậy nên đầu tư vào Lyft dường như lại là hướng đi đúng đắn cho GM.
Theo thông cáo báo chí vào ngày 4/1/2016 của GM, Chủ tịch Dan Ammann cho biết, sẽ thiết lập quan hệ đối tác lâu dài với Lyft. GM sẽ hỗ trợ cho các tài xế của Lyft thuê xê ô tô của họ để có thể mở rộng dịch vụ trên toàn nước Mỹ. Chương trình này đã được thí điểm tại Chicago vào hồi tháng 3, sau đó tiếp tục được triển khai tại 3 thành phố khác là Boston, Washington và Baltimore.
Phát biểu về chiến lược này, Dan Ammann cho biết: “Ngành công nghiệp ô tô sẽ có nhiều sự thay đổi trong 5 năm tới và lớn hơn cả 50 năm trước đây. Ngay cả đối với GM, đầu tư vào một mô hình kinh doanh mới cũng sẽ là một phần quan trọng trong tương lai của chúng tôi”.
Thực chất, lĩnh vực “xe không người lái” này cũng nằm trong hướng phát triển của một ông lớn khác trong ngành ô tô ở Mỹ là Ford. Nếu như CEO Mark Fields của Ford đã thành lập liên doanh sản xuất xe không người lái với Google, thì Ammann cũng bắt tay với Lyft với tham vọng biến tầm nhìn tương lai trở thành hiện thực một cách nhanh chóng.
“Chúng tôi nhìn thấy tương lai của giao thông cá nhân là liên kết giữa công nghệ kết nối với xe không người lái. Nếu GM và Lyft hợp tác với nhau, tôi tin rằng, chúng tôi sẽ thực hiện được mục tiêu ‘Taxi không người lái’ mau chóng hơn”, Ammann phát biểu.
Cũng theo thỏa thuận hợp tác này, Dan Ammann sẽ trở thành thành viên HĐQT của Lyft. GM sẽ đem đến những chiếc xe và công nghệ hiện đại, trong khi Lyft sẽ tiếp tục phát triển những trải nghiệm giao thông mới. Được hỗ trợ từ GM, Lyft sẽ có thể rút ngắn giai đoạn nghiên cứu và phát triển công nghệ của mình, đồng thời tận dụng những gì GM đã có. Chính vì vậy mà liên minh mới này sẽ là mối đe dọa rất lớn đối với Uber.
Ngoài liên minh với Lyft, GM còn sẵn sàng hợp tác với một số đối thủ tiềm năng khác của Uber trên thế giới, chẳng hạn Didi Chuxing ở Trung Quốc, Ola Cabs ở Ấn Độ hay Grab Taxi ở Đông Nam Á. Ammann tuyên bố rằng, Mỹ là “sân nhà”, là thị trường lớn nhất của GM, nhưng GM chắc chắn vẫn tìm kiếm thêm các cơ hội hợp tác khác bên ngoài nước Mỹ.
Bên cạnh đó, GM cũng đã mua lại Sidecar - một đối thủ khác của Uber tại Mỹ. Ít người biết rằng, Sidecar mới chính là công ty đi tiên phong trong lĩnh vực chia sẻ xe cá nhân, chứ không phải là Uber. Tuy nhiên, sau 4 năm hoạt động không hiệu quả, Sidecar đã thông báo đóng cửa vào tháng 12/2015. Nhiều chuyên gia cho rằng, lợi ích lớn nhất của GM khi thâu tóm Sidecar là thừa hưởng nền tảng dịch vụ của hãng này. Hơn nữa, Ammann cũng đã thuê lại 20 nhân viên chủ chốt của Sidecar để phát triển mảng dịch vụ taxi cạnh tranh với Uber.
Như vậy, thay vì chỉ bán xe ô tô, GM giờ đây đã bắt tay vào cả kinh doanh dịch vụ giao thông. Chủ tịch Dan Ammann - vị cựu giám đốc Ngân hàng Morgan Stanley ngày nào - nay ngày càng chứng tỏ được khả năng nắm bắt thị trường, học hỏi từ thành công của đối thủ sau hơn 6 năm gắn bó với tập đoàn này. GM có thể đã chậm chân hơn so với Uber, nhưng với nguồn lực lớn của mình cùng tầm nhìn xa trông rộng của Dan Ammann, biết đâu GM sẽ chẳng mấy chốc vượt lên và bứt phá!