Các nhà phân tích và giám đốc điều hành cho biết sẽ có ít nhất 20 mẫu xe mới từ cả thương hiệu Trung Quốc và nước ngoài sẽ ra mắt trong thời gian tới.
Các nhà phân tích cho biết thêm, các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc đã làm theo chính sách giảm giá táo bạo của Tesla cho những chiếc SUV điện của riêng họ, điều này đã làm giảm doanh số bán xe động cơ đốt trong (ICE).
Xu hướng này sẽ lan rộng ra nước ngoài với việc xuất khẩu SUV điện do Trung Quốc sản xuất ngày càng tăng.
Thị trường SUV đã bùng nổ ở Trung Quốc trong thập kỷ qua và hiện chiếm khoảng 40% tổng số xe bán ra, với 400 mẫu SUV ở tất cả các loại nhiên liệu. Số lượng xe SUV do Trung Quốc sản xuất được bán ra vào năm 2022 gần bằng với số lượng ô tô các loại được bán ở châu Âu vào năm ngoái, tương đương hơn 11 triệu chiếc.
SUV điện đã bùng nổ phổ biến kể từ khi Tesla ra mắt mẫu Model Y sản xuất trong nước tại Trung Quốc hai năm trước, khiến nó trở thành một trong những phân khúc phát triển nhanh nhất tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Cả hai thương hiệu trong và ngoài nước đều góp mặt trong các mẫu xe mới được giới thiệu tại Triển lãm ô tô Thượng Hải vào tháng 4.
Các nhà sản xuất ô tô Volkswagen, BMW và Toyota đang dựa vào những chiếc SUV điện mới để thúc đẩy doanh số bán hàng tại Trung Quốc.
Các công ty khởi nghiệp EV sản xuất tại Trung Quốc là Xpeng và Nio có 6 mẫu xe điện được tung ra thị trường đang làm đẩy mạnh các mẫu SUV chạy hoàn toàn bằng điện, chẳng hạn như Aion của GAC.
Họ sẽ cạnh tranh với 93 mẫu SUV điện hiện có tại một thị trường có doanh số 1,5 triệu chiếc vào năm 2022, với 10 thương hiệu hàng đầu chiếm 84%, một phân tích của Reuters về dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết.
Trước khi Tesla bắt đầu sản xuất Model Y tại Trung Quốc, đã có 76 chiếc SUV điện vào năm 2020 với doanh số trung bình hàng năm là 3.000 chiếc.
Mặc dù giá tăng nhẹ gần đây, Model Y của Tesla vẫn rẻ hơn 20% tại Trung Quốc so với đầu tháng 10, khi nhà sản xuất ô tô Mỹ phải vật lộn với lượng hàng tồn kho tăng cao.
Chiến tranh giảm giá
Xpeng, Leapmotor và những hãng khác đã quay trở lại với mức giảm giá của riêng họ, trong khi BYD đang giảm giá tới 1.000 đô la, tương đương khoảng 4% cho chiếc SUV Song Plus dẫn đầu thị trường của họ.
Thay vào đó, những hãng từ chối giảm giá các mẫu xe hiện có để bảo vệ giá trị thương hiệu đã chọn đưa ra mức giá khởi điểm thấp hơn dự kiến cho các mẫu xe mới có thời lượng pin lái xe dài hơn và nhiều tính năng lái tự động hơn.
Ví dụ, thương hiệu EV cao cấp Zeekr của Geely đã định giá chiếc crossover nhỏ gọn Zeekr X mới của mình từ 27.500 USD, rẻ hơn 28% so với Model Y và gần bằng giá với CR-V của Honda, đã bán được 56 triệu trong quý đầu tiên.
Mitsubishi Motors tuần trước cũng cho biết, hãng đã ngừng sản xuất mẫu SUV Outlander tại Trung Quốc trong 3 tháng.
Ông Le của Sino Auto Insights cho biết, thực tế là “tàn bạo” đối với các thương hiệu nước ngoài lâu đời nhắm vào thị trường đại chúng với những chiếc SUV cỡ nhỏ có giá dưới 40.000 USD.
Jim Farley, Giám đốc điều hành của Ford thừa nhận rằng, sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường đối với xe điện hai hàng ghế kiểu SUV là một yếu tố thúc đẩy sự bùng nổ xuất khẩu ô tô của Trung Quốc.
“Đó là lý do tại sao họ đang tiến tới châu Âu. Châu Âu là một thị trường xuất khẩu cao cấp. Tất cả họ sẽ đến đó,” Farley nói sau chuyến đi đến Trung Quốc vào tháng 4.
Farley cho biết vào tuần trước rằng, Ford sẽ tái cấu trúc các hoạt động tại Trung Quốc để biến một trong những liên doanh của họ thành một trung tâm xuất khẩu các loại xe đốt trong và xe điện thương mại giá rẻ.
General Motors, công ty chứng kiến lợi nhuận từ Trung Quốc giảm gần 1/4 trong quý gần đây nhất, đang cần một mẫu xe điện mới để xây dựng lại thị phần tại Trung Quốc, nhưng khó khăn là rất lớn.
Tesla và Renault đã xuất khẩu rộng rãi những chiếc SUV điện do Trung Quốc sản xuất sang châu Âu. Tesla sẽ bắt đầu vận chuyển mẫu crossover Model Y từ nhà máy ở Thượng Hải đến Canada, lần xuất khẩu đầu tiên sang Bắc Mỹ, Reuters cho biết.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có kế hoạch riêng để tăng doanh số bán SUV điện ở châu Âu.
Zeekr cho biết, họ sẽ đưa Zeekr X đến Tây Âu, trong khi lượng xuất khẩu SUV Atto 3 của BYD đã tăng hơn gấp đôi trong quý đầu tiên kể từ khi hãng bắt đầu nhận đơn đặt hàng ở đó.
Mark Blundell, Giám đốc tiếp thị của BYD tại Anh cho biết: “Kiểu dáng của Atto 3 phù hợp với vị trí lái cao, không gian rộng rãi. Chúng tôi nghĩ rằng đây là một khởi đầu tốt cho chúng tôi ở Vương quốc Anh.”