Sân bay tại Manila đã hoạt động hết công suất

Sân bay tại Manila đã hoạt động hết công suất

Cuộc chiến giành quyền xây sân bay tại Manila thêm nóng bỏng

(ĐTCK) Cuộc chiến giữa các tỷ phú Philippines để giành quyền xây dựng sân bay mới tại thủ đô Manila tăng nghiệt khi San Miguel Corp đưa ra mức gia 700 tỷ peso (14 tỷ USD), thách thức tập đoàn đối thủ của tỷ phú Henry Sy.

San Miguel Corp, công ty thực phẩm và đồ uống lớn nhất Philippines, đã trình kế hoạch lên Ủy ban Vận tải, cơ quan đang chuẩn bị cho kế hoạch xây sân bay tại diện tích 2.500 héc ta ở tỉnh Bulacan.

Trả lời phỏng vấn qua điện thoại, Chủ tịch Ramon Ang cho biết, dự án này sẽ được xây dựng mà không có sự hỗ trợ từ phía Chính phủ.

“Chúng tôi sẽ tự chủ tài chính, tự xây dựng mọi thứ và chấp nhận rủi ro”, ông Ang cho biết. Bên cạnh đó, Chính phủ Philippines có thể bán 600 héc ta diện tích đất gần khu vực sân bay Manila hiện tại với giá khoảng 20 tỷ USD và cho phép chuyển đổi diện tích này thành một quận kinh tế mới.

Cuộc chiến giành quyền xây sân bay tại Manila thêm nóng bỏng ảnh 1

 Tỷ phú Ramon Ang

Cổ phiếu của San Miguel đã tăng 1,5% lên 106,40 peso/cổ phiếu vào đầu giờ chiều nay theo giờ Manila, lên mức cao nhất kể từ tháng 5/2013.

Trước đó, Belle Corp, một công ty thuộc SM Group của tỷ phú Henry Sy đã đưa ra đề nghị được xây dựng sân bay và cảng biển tại Manila với giá trị đề nghị khoảng 20 tỷ USD.

Henry Sy, với khối tài sản khoảng 14,4 tỷ USD, theo số liệu của Bloomberg Billionaires Index, là người điều hành SM Prime Holdings Inc, công ty bất động sản lớn nhất Philippines tính theo giá trị thị trường.

Cuộc chiến giành quyền xây sân bay tại Manila thêm nóng bỏng ảnh 2

 Tỷ phú Henry Sy

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, người từng cam kết sẽ nâng chi tiêu công cho cơ sở hạ tầng lên mức kỷ lục, đang phải dựa vào các nhà đầu tư cá nhân để cải thiện điều kiện vật chất hiện tại ở Manila.
Thủ đô của Philippines đang đối mặt với tình trạng tắc đường nghiêm trọng và các chuyến bay không đủ để phục vụ nhu cầu của hành khách.

Lượng khách hàng không tại Manila có thể tăng gấp đôi lên mức 140 triệu lượt cho tới năm 2035, so với mức khoảng 60 triệu lượt năm 2014, theo số liệu của Hiệp hội Vận chuyển hàng không quốc tế (IATA). Sân bay hiện tại của Manila, với 4 nhà ga, đã vận hành hết công suất với 31 triệu chuyến bay mỗi năm, theo IATA.

Việc xây dựng sân bay mới có thể giúp thúc đẩy ngành du lịch của Philippines, đang đóng góp khoảng 6,1% GDP năm 2016, tăng mạnh so với mức 4,2% năm trước đó, theo số liệu từ Hội đồng Dịch chuyển và du lịch thế giới.

Tin bài liên quan