Máy bay của các hãng hàng không tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: CTV/Vietnam+).

Máy bay của các hãng hàng không tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: CTV/Vietnam+).

Cục Hàng không đề xuất tăng tần suất 3 đường bay lớn nhất cả nước

Cục Hàng không vừa có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải đề xuất khai thác các chuyến bay khứ hồi với tần suất tăng ở ba đường bay trục Hà Nội-Đà Nẵng, Hà Nội-TP.HCM và Đà Nẵng-TP.HCM.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về đánh giá việc thực hiện quy định tạm thời và kế hoạch tiếp tục triển khai các đường bay nội địa chở hành khách.

Tỷ lệ chuyến bay còn thấp

Theo thống kê sơ bộ sau 5 ngày triển khai thực hiện thí điểm (từ ngày 10-14/10), 4 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines đã thực hiện 98 chuyến bay một chiều (trong tổng số 200 chuyến bay theo như kế hoạch đã được phê duyệt) trên 16 đường bay (trong 20 đường bay theo kế hoạch), đi/đến trên 16/22 cảng hàng không, sân bay và vận chuyển tổng số 5.924 hành khách .

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không cũng thừa nhận tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp (49%) do nhiều chuyến bay số lượng khách đặt chỗ rất thấp, thậm chí không có khách.

Nguyên nhân được phía Cục Hàng không Việt Nam chỉ ra là do hãng hàng không chỉ có thể mở triển khai bán vé trên hệ thống kèm các điều kiện vận chuyển hành khách sau khi có các văn bản chính thức từ bộ và cục nên trong hai ngày đầu (ngày 10-11/10), hành khách chưa kịp tiếp cận thông tin chuyến bay nên không chủ động lập kế hoạch di chuyển.

Bên cạnh đó, nhiều đường bay có nhu cầu thấp nên hãng hàng không chưa thể khai thác hoặc hạn chế khai thác như đường bay Thanh Hóa-Liên Khương (Lâm Đồng); Thành phố Hồ Chí Minh-Cà Mau/Rạch Giá (Kiên Giang), Đà Nẵng-Cần Thơ/Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), trong khi các đường bay đi/đến các địa phương khu vực phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An… bị hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu hành khách giai đoạn hiện tại, chủ yếu được về địa phương sau giãn cách hoặc chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nhân cần đi lại giữa ba trung tâm để nối lại hoạt động kinh tế, đầu tư, kinh doanh.

Mặt khác, tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 của một số địa phương còn thấp nên hành khách chưa thể đáp ứng yêu cầu của địa phương, nhất là nhóm gia đình có trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm phòng vaccine nên không thể di chuyển dù có nhu cầu.

“Ngoài ra, việc giãn cách ghế trên tàu bay cũng ảnh hưởng lớn đến doanh thu khiến hãng hàng không phải cân nhắc khi thực hiện chuyến bay. Cùng với đó, danh sách đường bay còn hạn chế đã gây khó khăn cho hãng hàng không trong tổ chức khai thác mạng đường bay phù hợp với kế hoạch quay đầu tàu bay trong ngày cũng như việc đỗ tàu bay tại các cảng hàng không có cơ sở khai thác, bảo dưỡng,” lãnh đạo Cục Hàng không đánh giá.

Nới bớt điều kiện để cho hành khách bay

Trên cơ sở Nghị quyết số 128 của Chính phủ và tình hình khai thác thực tế giai đoạn thí điểm theo Quyết định 1776 của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không báo cáo bộ đề xuất triển khai kế hoạch hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ theo hướng tổ chức thực hiện trong khuôn khổ Quyết định số 1740/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải và cập nhật các hướng dẫn về phòng chống dịch tại Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế.

Cụ thể, chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) (giai đoạn hiện tại áp dụng các chuyến bay xuất phát từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất theo thông báo tại địa chỉ: http://nguyco.antoancovid.vn/danger) có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-Co-V2 với phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Cục Hàng không đề xuất tăng tần suất 3 đường bay lớn nhất cả nước ảnh 1
Hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines thực hiện ngồi giãn cách ghế theo đúng quy định. (Ảnh: CTV/Vietnam+).

Chuyến bay xuất phát từ các địa bàn khác cần đáp ứng một trong ba điều kiện gồm người có chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19; trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay hoặc người có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay, hoặc người có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Cục Hàng không cũng báo cáo Bộ Giao thông Vận tải đề xuất khai thác các chuyến bay khứ hồi trên các đường bay áp dụng từ ngày 21-30/11 với tần suất ba đường bay trục Hà Nội-Đà Nẵng; Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng-Thành phố Hồ Chí Minh tần suất khai thác là 6 chuyến khứ hồi/ngày cho mỗi đường bay (Vietnam Airlines 2 chuyến/ngày; Vietjet Air 2 chuyến/ngày; Bamboo Airways 1 chuyến/ngày; Pacific Airlines 1 chuyến/ngày). Các đường bay khác, tần suất không quá 1 chuyến khứ hồi/ngày trên mỗi đường bay đối với mỗi hãng hàng không.

Riêng hãng hàng không Vietravel Airlines được xem xét khai thác với tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày trên mỗi đường bay từ tháng 11/2021.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không sẽ đánh giá tình hình kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương và trên toàn quốc để đề xuất phương án điều chỉnh tần suất khai thác phù hợp.

Tin bài liên quan

VNIndex

1,433.92

20.34 (1.42%)

 
VNIndex 1,433.92 20.34 1.42%
HNX 441.45 5.6 1.27%
UPCOM 109.19 -2.92 -2.67%
07/12/2021
08/12/2021
09/12/2021