CPI Hà Nội tăng 1,07% trong tháng Tết
Trong tháng 1, có 10/11 nhóm hàng có chỉ số tăng so với tháng trước. Tăng cao nhất là nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 1,75% do gần Tết Nguyên đán nhu cầu xây dựng mới và sửa chữa nhà ở tăng; tiếp đến là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,68%, trong đó lương thực tăng 0,94%; thực phẩm tăng 2%; ăn uống ngoài gia đình tăng 1,08%.
Dịp Tết là thời điểm giá đồ uống và thuốc lá tăng cao 0,81%; các nhóm hàng còn lại có chỉ số giá tăng như giao thông tăng 0,53%; dịch vụ khám sức khỏe tăng 0,45%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,37%... Riêng nhóm hàng bưu chính viễn thông có chỉ số giá giảm 0,15% so với tháng trước.
Chỉ số giá vàng tháng 1 tăng cao 3,69% so với tháng trước và tăng 18,73% so với cùng kỳ năm trước; chỉ số giá USD giảm nhẹ 0,04% và tăng 0,02%.
Tính chung cả nước, chỉ số CPI tháng 1/2020 vừa được Tổng cục Thống kê công bố cũng tăng 1,23% so với tháng 12/2019. Đây là mức tăng đã được dự báo trước, khi mà tháng Một năm nay, có tới hai kỳ nghỉ Tết - Tết Dương lịch 2020 và Tết Nguyên đán Canh Tý.
Theo lý giải của Tổng cục Thống kê, giá lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình và giá dịch vụ giao thông công cộng tăng trong dịp Tết Nguyên đán là nguyên nhân chủ yếu làm cho chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2020 tăng mạnh như vậy.
Tổng cục Thống kê cho biết, tháng 1/2020, có 10/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng. Trong đó, Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng cao nhất 2,29%, chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh vào dịp Tết Nguyên đán (lương thực tăng 0,79%; thực phẩm tăng khá cao 2,6% làm CPI chung tăng 0,59%; ăn uống ngoài gia đình tăng 2,26% làm CPI chung tăng 0,2%).
Nhóm giao thông tăng 0,69%, do ảnh hưởng của đợt điều chỉnh tăng giá xăng, dầu vào thời điểm 31/12/2019 và điều chỉnh giảm giá xăng, dầu vào thời điểm 16/1/2020, làm chỉ số giá xăng, dầu tăng 1,29%, tác động làm CPI chung tăng 0,05%.
Bên cạnh đó, nhu cầu đi lại và bảo dưỡng phương tiện cuối năm tăng nên giá dịch vụ giao thông công cộng và giá bảo dưỡng phương tiện tăng lần lượt 1,78% và 0,42%.
Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,65%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,33%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,27%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,25%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,17%; giáo dục tăng 0,02%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,92%.
Riêng nhóm bưu chính - viễn thông giảm 0,03%.