Citic Securities Co., Citigroup Inc. và JPMorgan Chase & Co. là những nhà tài trợ chung cho đợt chào bán lần này, theo bản cáo bạch sơ bộ được đăng trên web của Sở giao dịch Chứng khoán Hồng Kông vào ngày 26/9.
Theo những chuyên gia phân tích trong lĩnh vực này cho biết, đợt IPO của Cainiao có thể thu về ít nhất khoảng 1 tỷ USD.
Sàn giao dịch Chứng khoán Hồng Kông cũng xác nhận Alibaba có thể tiến hành kế hoạch chia tách và IPO đối với Cainiao. Theo hồ sơ IPO, Alibaba dự định sẽ giữ lại hơn 50% cổ phần tại Cainiao để duy trì vai trò là công ty mẹ của doanh nghiệp này.
Alibaba đồng sáng lập Cainiao vào năm 2013 với tham vọng biến nó trở thành dịch vụ giao hàng trụ cột cho các sàn thương mại trực tuyến ở Trung Quốc. Cainiao theo chân Alibaba tiến vào đấu trường thương mại điện tử toàn cầu, xử lý bưu kiện cho hàng triệu người bán và thương hiệu trên các nền tảng như AliExpress và Lazada của Đông Nam Á.
Công ty hiện coi chuyển phát nhanh quốc tế là động lực chính cho tăng trưởng và phục vụ khoảng 100.000 thương nhân và thương hiệu để vận chuyển khoảng hơn 1,5 tỷ bưu kiện thương mại điện tử xuyên biên giới mỗi năm, theo bản cáo bạch của mình.
Doanh thu từ Alibaba chiếm khoảng 30% doanh số bán hàng của Cainiao trong ba năm tài chính vừa qua, và khối lượng bưu kiện trung bình hàng ngày đã tăng từ 700 nghìn trong năm 2017 lên khoảng 4,8 triệu vào năm 2023.
Doanh thu của Cainiao trong ba tháng kết thúc vào ngày 30/06 đã tăng 34% lên 23,16 tỷ nhân dân tệ (khoảng 3,2 tỷ USD). Công ty báo cáo thu nhập ròng là 391 triệu nhân dân tệ trong quý 2, so với khoản lỗ ròng 338 triệu nhân dân tệ của cùng kỳ năm ngoái.
EBITDA đã điều chỉnh tăng khoảng 185% so với một năm trước đó lên mức 1,81 tỷ nhân dân tệ.
Ngoài Cainiao, Alibaba đang tạm hoãn đợt IPO tại Hồng Kông (Trung Quốc) của chuỗi cửa hàng tạp hóa Freshippo trong bối cảnh tâm lý đối với cổ phiếu tiêu dùng ở Trung Quốc suy yếu. Bloomberg News từng đưa tin trước đó rằng tập đoàn Alibaba ưu tiên niêm yết các đơn vị khác trước.
Tập đoàn Alibaba đang ở giữa một cuộc cải tổ mang tính lịch sử khi quyết định chia thành 6 công ty dựa trên 6 mảng hoạt động chính và chuyển sang ban lãnh đạo mới dưới sự điều hành của giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm ông Eddie Wu. Người tiền nhiệm của ông, Daniel Zhang, đã từ chức chủ tịch kiêm CEO để tập trung vào bộ phận đám mây của Alibaba, và ngay sau đó chỉ vài tháng, ông cũng đã từ bỏ những nhiệm vụ đó để đảm nhận một quỹ đầu tư hoàn toàn mới.