Tìm cơ hội trong khủng hoảng
Năm 2012 và 2013 được xem là khoảng thời gian đỉnh điểm khó khăn đối với thị trường bất động sản, đặc biệt là đối với phân khúc căn hộ, không ít dự án phải “trùm mền”, nhiều vụ khiếu kiện diễn ra, khiến niềm tin khách hàng bị suy giảm nghiêm trọng. Hàng loạt DN địa ốc phải co cụm, thậm chí ngừng hoạt động.
“Thực tế, Hoàng Anh Sài Gòn cũng không nằm ngoài sự khó khăn chung, nhưng nếu không làm gì đồng nghĩa với việc phá sản”, ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn nhớ lại và tiết lộ, lúc đó hàng loạt câu hỏi được đặt ra, chuyển sang phân phối đất nền hoặc nhà phố để tìm con đường tồn tại. Tuy nhiên, cuối cùng, Hoàng Anh Sài Gòn vẫn giữ nguyên lập trường về chiến lược kinh doanh ngay từ đầu là tập trung vào phân khúc thị trường căn hộ.
“Lý do để chúng tôi chọn hướng đi này là vì, với một thành phố đông dân như TP. HCM thì nhu cầu nhà ở là vô cùng lớn, nguồn cung dù nói thừa, nhưng vẫn chưa thấm vào đâu, vấn đề là làm thế nào để người tiêu dùng có thể tiếp cận được với nguồn cung”, ông Thanh nói và cho biết, sau thời gian khảo sát, tìm hiểu, chỉ có dòng sản phẩm giá trị thật, chất lượng thật mới tồn tại được trong bối cảnh thị trường hiện nay.
Nghĩ là làm, Hoàng Anh Sài Gòn một mặt đào tạo đội ngũ nhân viên về cách bán hàng, mặt khác tập trung tìm kiếm những dự án đã hoặc sắp hoàn thành và chủ đầu tư uy tín để phân phối. Sau đó, hàng loạt dự án do Hoàng Anh Sài Gòn chào bán như Quang Thái Apartment, The Golden Dynasty (Hoàng Kim Thế Gia), Âu Cơ Tower… có kết quả khá tốt và uy tín của Công ty ngày càng được khẳng định trên thị trường.
Nối tiếp thành công, từ đầu năm 2014 đến nay, Hoàng Anh Sài Gòn chào bán Dự án Hưng Ngân Garden tại quận 12, TP. HCM. Đây là một trong số ít dự án căn hộ có quy mô lớn ở TP. HCM với hơn 1.300 căn hộ. Với mức giá từ 699 triệu đồng/căn hộ, toàn bộ khách hàng mua nhà được hỗ trợ vay vốn từ gói 30.000 tỷ đồng. Tính ra, chỉ cần tích lũy mỗi tháng 5 triệu đồng/tháng, khách hàng có thể sở hữu căn hộ Hưng Ngân Garden. Nhờ có chính sách bán hàng hấp dẫn, dự án được xây dựng tốt và phù hợp với nhu cầu về nhà ở, nên chỉ sau thời gian ngắn mở bán, hàng trăm căn hộ đã được khách hàng đặt mua.
Và ra biển lớn
Dù thị trường bất động sản gần đây đã cải thiện, song vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn và tiếp tục trong giai đoạn “thử lửa” với các DN. Tuy nhiên, theo ông Thanh, khó khăn nào rồi cũng có lối ra.
“Nếu có chiến lược đầu tư đúng đắn, bản thân thực sự kiên trì, tận tâm trong đầu tư, cung cấp thông tin tư vấn xác thực, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng thì sẽ thành công, mà thành công của khách hàng chính là thành công của DN”, ông Thanh nói và cho rằng, thị trường hiện nay đang có sự phân hóa mạnh, không phải dự án nào tung ra cũng được khách hàng đón nhận như những năm 2007 - 2008 và cũng sẽ khó có những dự án với dòng sản phẩm "triệu đô" mang lại hiệu quả. Chỉ có những sản phẩm nhắm đúng vào nhu cầu thực, đóng vai trò chủ đạo của thị trường mới đảm bảo thành công.
Chính cách nghĩ và cách làm như vậy, “thuyền trưởng” Đoàn Chí Thanh đã giúp Hoàng Anh Sài Gòn có một cú lội ngược dòng ngoạn mục. Từ giai đoạn ban đầu chỉ vỏn vẹn vài chục nhân viên, đến nay, Hoàng Anh Sài Gòn đã có hàng trăm nhân viên và đang trở thành một trong số ít DN môi giới bất động sản hàng đầu TP. HCM. Vừa qua, Công ty được nhận Cup Vàng và Huy chương vàng chất lượng sản phẩm tại Vietbuild 2014 và là đơn vị tài trợ cho Triển lãm bất động sản 2014 sẽ diễn ra trong tháng 7 tới tại TP. HCM. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Hoàng Anh Sài Gòn đã mở thêm 2 chi nhánh tại TP. HCM. Đây là giai đoạn tạo nền tảng vững chắc của Công ty trong lộ trình vươn ra biển lớn.