Công ty cổ phần đầu tư Thế giới Di động: Kỳ vọng vào “bé hạt tiêu”

0:00 / 0:00
0:00
Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động quyết định “bung quân” cho chuỗi Điện máy Xanh supermini nhằm tiến sâu thêm vào những vùng đất còn trống.
Điện máy Xanh supermini là mô hình cửa hàng siêu nhỏ.

Điện máy Xanh supermini là mô hình cửa hàng siêu nhỏ.

Át chủ bài bé hạt tiêu

Điện máy Xanh supermini là mô hình cửa hàng siêu nhỏ, diện tích khoảng 120-150 m2, tức chỉ bằng khoảng 15% diện tích của cửa hàng Điện máy Xanh truyền thống. Tuy nhiên, Thế giới Di động (mã MWG, sàn HoSE) kỳ vọng đây có thể là “át chủ bài” của mình trong giai đoạn tới.

Hiện nay, các cửa hàng Điện máy Xanh lớn và mini đã có mặt ở khắp các đô thị trung tâm của các tỉnh, thành phố. Hệ thống Điện máy Xanh hiện có 300 cửa hàng theo mô hình lớn (diện tích từ 800 - 1.000 m2, doanh thu từ 8-30 tỷ đồng/tháng); khoảng 760 cửa hàng theo mô hình mini (diện tích từ 300 - 350 m2, doanh thu 4-8 tỷ đồng/tháng).

Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em, Tổng giám đốc Thế giới Di động, các cửa hàng Điện máy Xanh lớn và mini đã hoàn thành sứ mệnh của mình. Sứ mệnh trong giai đoạn mới mà Công ty kỳ vọng có thể giúp gia tăng thị phần được đặt lên vai “bé hạt tiêu” Điện máy Xanh supermini.

Từ tháng 6/2020, Thế giới Di động đã bắt đầu thực hiện thí điểm mô hình Điện máy Xanh supermini ở tỉnh Tiền Giang. Đến nay, mức doanh thu trung bình đạt 1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, tỷ suất lãi gộp tương đương toàn hệ thống (23%) và tỷ suất lợi nhuận sau thuế ở mức 4,6%. Theo đánh giá của Thế giới Di động, các thông số trên đủ để Công ty đi đến quyết định mở rộng “thần tốc” Điện máy Xanh supermini để khai thác khoảng trống thị trường.

Nói về việc chọn thời điểm để bung quân “bé hạt tiêu” hiện nay, ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết, có thể là một nghịch lý khi trong tình hình hiện nay Công ty vẫn mở rộng, “nhưng khi người khác nhìn thấy khó khăn, chúng tôi lại nhìn thấy cơ hội”.

Cuộc hành quân mạo hiểm

Tính toán của doanh nghiệp là vậy, nhưng nhiều nghi vấn vẫn được đặt ra cho thành công của nước cờ ít nhiều mạo hiểm này, nhất là trong bối cảnh sức mua thị trường còn yếu do ảnh hưởng của Covid-19. Hơn nữa, các chỉ số tài chính của Thế giới Di động chưa thể khiến nhà đầu tư yên tâm hoàn toàn.

Đến giữa năm 2020, dù chỉ số nợ phải trả đã được kiểm soát xuống mức thấp hơn so với đầu năm, nhưng vẫn còn khá cao. Nợ phải trả tại thời điểm ngày 30/6/2020 ở mức 24.073,4 tỷ đồng, lớn gấp gần 1,7 lần so với vốn chủ sở hữu cùng thời điểm. Trong đó, quy mô vay tài chính của Công ty còn ở mức cao, với giá trị vay ngắn hạn là 10.589,8 tỷ đồng và vay dài hạn là 1.124,4 tỷ đồng.

Do quy mô vay nợ lớn, nên doanh nghiệp đang phải gánh một khoản chi phí tài chính không nhỏ. Số tiền mà Thế giới Di động phải bỏ ra cho chi phí lãi vay là 315,2 tỷ đồng, tăng khoảng 18% so với cùng kỳ năm trước. Tốc độ tăng của chi phí lãi vay cũng đang nhanh hơn so với tốc độ tăng của doanh thu thuần trong cùng thời kỳ. Theo đó, gánh nặng vay nợ đang ít nhiều ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp bán lẻ này.

Đó là tại thời điểm Công ty chưa đầu tư dồn sức cho Điện máy Xanh supermini. Còn trong câu chuyện mở rộng của hệ thống Điện máy Xanh supermini sắp tới với kế hoạch tung quân “thần tốc”, Thế giới Di động sẽ cần bung nguồn lực tài chính rất mạnh trong giai đoạn đầu. Trong khi đó, các cửa hàng mới mở sẽ cần một khoảng thời gian nhất định để đạt doanh số kỳ vọng.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng còn có thể tăng và chi phí còn có thể cắt giảm hơn để đẩy lợi nhuận tăng lên. Cụ thể, dù diện tích cửa hàng bằng một nửa Điện máy Xanh mini, nhưng giá thuê mặt bằng chỉ bằng 1/4. Chi phí xây dựng có thể tiết kiệm được nhờ tận dụng nhà có sẵn khi thuê.

Bên cạnh đó, các nhân viên cũng được chuẩn hóa theo mô hình tất cả trong 1 (một nhân viên làm tất cả các việc, sử dụng tối đa tác nghiệp qua smartphone). Một quản lý phụ trách 2-3 siêu thị và không gia tăng đội ngũ quản lý cấp cao. “Đồng thời, các nền tảng vận hành khác như hệ thống quản lý, kho bãi, logistics… đều tận dụng hệ thống sẵn có của Điện máy Xanh mini”, ông Hiểu Em phân tích thêm.

Nhưng đó là trong trường hợp mọi tính toán đều nằm trong kịch bản mong muốn, còn thực tế thị trường diễn biến ra sao và Điện máy Xanh supermini khi mở rộng ra các địa phương khác có thực sự hợp “khẩu vị” của khách hàng hay không thì cần có thêm thời gian để kiểm nghiệm.

Tham vọng chiếm 60% thị phần bán lẻ điện máy

Theo kế hoạch, tới cuối năm 2020, Điện máy Xanh sẽ tăng tốc mở mới các siêu thị supermini, với khoảng 300 cửa hàng và doanh thu mục tiêu là 500 tỷ đồng. Trong năm 2021, số lượng siêu thị supermini có thể sẽ tăng lên 1.000 trên phạm vi toàn quốc và doanh thu tăng gấp 10 lần, lên 5.000 tỷ đồng. Tới năm 2022, Điện máy Xanh đặt mục tiêu 1.200 cửa hàng và nâng mức doanh thu gấp 30 lần năm 2020, lên 15.000 tỷ đồng, chiếm 60% thị phần bán lẻ điện máy toàn thị trường.

Tin bài liên quan