Công ty bất động sản "chạy đua" ưu đãi bán hàng

Công ty bất động sản "chạy đua" ưu đãi bán hàng

0:00 / 0:00
0:00
Để bán được hàng trong thời điểm này, các công ty bất động sản đặt yếu tố chất lượng, pháp lý, tiến độ dự án… lên hàng đầu, đồng thời có nhiều chính sách ưu đãi cho khách hàng.

Chiết khấu, hỗ trợ lãi vay

Trong bối cảnh thanh khoản sụt giảm, giảm giá bán là giải pháp cơ bản để doanh nghiệp giải quyết vấn đề, cải thiện dòng tiền. Tuy nhiên, thời gian thực hiện dự án kéo dài khiến việc cân đối tài chính để giảm giá trực tiếp trên sản phẩm là tương đối khó với các doanh nghiệp.

Ông Ngô Đức Sơn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần DRH Holdings chia sẻ, nếu một dự án bất động sản bị đình trệ trong 5 năm do pháp lý, doanh nghiệp sẽ bị lỗ lũy kế đến 30% tổng mức đầu tư.

“Những khó khăn về chính sách như pháp lý đầu tư, pháp lý cho thị trường bất động sản không thể lường trước được, thực sự trở thành rủi ro với tỷ trọng rất lớn trong việc đầu tư phát triển bất động sản”, ông Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn, việc giảm giá nhà trực tiếp trên sản phẩm là điều khó có thể diễn ra. Để đẩy nhanh bán hàng, đa phần doanh nghiệp lựa chọn các phương án chiết khấu, hỗ trợ lãi vay, hay thanh toán linh hoạt nhằm thu hút người mua.

Ghi nhận trên thị trường trong thời gian qua cho thấy, một số doanh nghiệp có dự án đủ điều kiện bán hàng đã đẩy mạnh chính sách chiết khấu và khuyến mãi, hậu mãi có lợi cho khách hàng. Đơn cử, Nam Long triển khai chính sách ưu đãi tại giai đoạn II, Dự án Akari City (TP.HCM). Khách hàng thanh toán 40% được chia thành 6 đợt, ngân hàng giải ngân đối ứng từ đợt thứ tư và cho vay tối đa 65% giá trị sản phẩm.

Hay tại Bình Dương, Công ty cổ phần Tập đoàn Địa ốc Vạn Xuân tạo cú hích với chính sách “Cọc 0 đồng, lãi suất 0%, thanh toán 10% nhận nhà ở ngay”, áp dụng cho khách hàng mua căn hộ tại dự án mở bán mới đây.

Tương tự, cuối tuần qua, Tập đoàn Bcons chính thức đưa ra thị trường block mới thuộc khu phức hợp Bcons City (Bình Dương) cùng với nhiều chính sách ưu đãi. Theo đó, người mua sẽ được chủ đầu tư cam kết thuê lại với mức 10 triệu đồng/căn hộ 2 phòng ngủ trong 2 năm đầu tiên. Thêm vào đó, khách sở hữu căn hộ cũng sẽ nhận ngay tủ lạnh Side by Side dung tích 500-600 lít, tùy theo vị trí từng căn còn được áp dụng miễn ngay 1 năm phí quản lý.

Các doanh nghiệp đang có dự án chào bán như Kim Oanh, C-Holdings... đưa ra mức giá bán chỉ khoảng 30-35 triệu đồng/m2 (giá các dự án triển khai cùng khu vực này trước đó khoảng 45 triệu đồng/m2) đã bao gồm thuế VAT, cam kết hỗ trợ lãi suất, thuê lại nhà...

Nhìn nhận về cuộc đua chính sách bán hàng này, bà Trịnh Thị Kim Liên, Giám đốc Kinh doanh Dat Xanh Services cho rằng, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thanh khoản nhà đất trầm lắng thì đây là giải pháp ứng phó bắt buộc với nhiều chủ đầu tư.

“Hiện nay, ưu đãi lãi suất vay từ phía các ngân hàng chỉ áp dụng được 6-12 tháng đầu. Vì vậy, doanh nghiệp muốn người mua nhà mạnh dạn xuống tiền, việc tăng mức hỗ trợ vay và kéo giãn thanh toán là tất yếu để có thể có thanh khoản giai đoạn này”, bà Liên phân tích.

“Cuộc đua” đường dài

Thị trường thời gian qua phản ánh rõ khả năng thanh khoản của từng loại hình. Những sản phẩm phù hợp với túi tiền, sát khả năng chi trả của số đông vẫn ra hàng và ghi nhận kết quả hấp thụ tốt. Đây cũng là điểm quyết định khả năng xuống tiền của người mua trong năm 2024.

Theo bà Giang Huỳnh, Phó giám đốc, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và S22M Savills TP.HCM, các yếu tố đang ảnh hưởng đến thị trường có thể tiếp diễn vào năm tới như khó khăn về dòng tiền và áp lực trả nợ trái phiếu của các chủ đầu tư, thanh khoản thấp, tâm lý người mua bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, thị trường nhà ở dự kiến có sự phục hồi nhờ các nỗ lực của Chính phủ trong việc thúc đẩy đầu tư công, phát triển hạ tầng và minh bạch hoạt động kinh doanh bất động sản.

“Trách nhiệm tháo gỡ khó khăn về pháp lý từ Chính phủ cho các dự án cũng đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ thị trường phục hồi. Song, để có thể hút người mua, các chủ đầu tư phải đảm bảo triển khai dự án đúng tiến độ, có giá bán hợp lý và pháp lý minh bạch”, bà Giang Huỳnh chia sẻ.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho hay: “Thay vì ngồi chờ và bỏ nhiều tiền vào marketing, PR dự án, doanh nghiệp cần chú trọng vào chất lượng dự án, đầu tư thực chất. Nếu có bán dự án nhà ở hình thành trong tương lai cũng phải chú trọng đến lợi ích khách hàng”.

Những khó khăn mà doanh nghiệp bất động sản nếm trải gần 2 năm qua thực sự gây ra nhiều mất mát cho thị trường, song đây là lúc để doanh nghiệp chứng minh thực lực, nâng cao nội lực và gia tăng tính cạnh tranh, thông qua việc tái cấu trúc và đưa ra chiến lược đầu tư phù hợp.

Tin bài liên quan