Tại Talkshow Công nghệ “biến hóa” trải nghiệm khách hàng do Báo Đầu tư tổ chức mới đây, ông Nguyễn Phúc Nguyên, Giám đốc Công nghệ thông tin CTCK Bảo Việt (BVSC) nhận định, trải qua thời gian, mọi người nhận thấy công nghệ không chỉ là một yếu tố hỗ trợ mà nó là yếu tố thay đổi hoàn toàn trải nghiệm khách hàng.
Ông Nguyễn Phúc Nguyên, Giám đốc CNTT CTCK Bảo Việt (BVSC). |
Nếu như trước đây, khách hàng phải đến công ty chứng khoán để đặt lệnh, chốt lệnh, thì bây giờ không còn ai đến công ty chứng khoán để viết phiếu lệnh, khách hàng cũng không sử dụng nhiều máy tính mà sử dụng điện thoại di động để thực hiện toàn bộ giao dịch.
"Công nghệ đã mở ra cánh cửa cho giao dịch chứng khoán trực tuyến, cho phép nhà đầu tư tự do truy cập thị trường mọi lúc mọi nơi thông qua nền tảng trực tuyến và ứng dụng di động", ông Nguyên nói và nhấn mạnh thêm rằng công nghệ đã thay đổi những trải nghiệm đấy và sắp tới còn thay đổi nhiều hơn nữa.
BVSC là một trong những công ty chứng khoán đầu tiên của thị trường. Từ những ngày đầu hoạt động, BVSC đã xác định công nghệ sẽ giúp ích rất lớn cho quá trình đầu tư của khách hàng, đồng thời chú trọng đến việc làm sao để khách hàng nhận thấy và nhận được lợi ích cốt lõi mà công nghệ mang lại.
“Chúng tôi không chỉ mang đến cho khách hàng, các nhà đầu tư dịch vụ đơn lẻ mà sẽ mang đến các sản phẩm đi kèm đa dạng, được cá nhân hóa cụ thể dựa trên trải nghiệm trên từng khách hàng riêng biệt, từng lứa tuổi, đặc thù; đồng thời có sự liên kết đa dạng hơn, không chỉ cung cấp 1 dịch vụ chứng khoán mà cả hệ sinh thái dịch vụ đi kèm”, ông Nguyên chia sẻ và khẳng định đó là điểm mấu chốt trong việc cạnh tranh giữa các công ty chứng khoán trong thời gian kế tiếp.
Sắp tới, khi hệ thống KRX đi vào vận hành sẽ tạo ra nhiều cơ hội mới cho nhà đầu tư, tạo ra các mô hình giao dịch mới, các sản phẩm mới. Tuy nhiên, để khai thác được tốt những cơ hội này thì cần thị trường rất nhiều sự đồng lòng của các bên như cơ quan quản lý, Sở Giao dịch Chứng khoán, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước.
"Nếu như nguyên hệ thống bên trên thay đổi mà các công ty chứng khoán không tương thích được cũng không thể cung cấp được dịch vụ cho khách hàng, do đó, các công ty chứng khoán cũng phải thay đổi để tương thích", ông Nguyên nhấn mạnh thêm.
Mặt khác, nhà đầu tư với nền tảng công nghệ, trình độ số hoá ngày càng đi nhanh sẽ là vấn đề cần quan tâm. Ở góc độ công ty chứng khoán, phải có sự hỗ trợ nhà đầu tư để trình độ số hoá của họ tăng lên, giúp nhận thức được những lợi ích và rủi ro mang đến cho mình, đồng thời cũng cần có những kênh đơn giản để những khách hàng chưa kịp nâng cấp trình độ có thể tiếp tục sử dụng các dịch vụ.
BVSC là công ty lâu năm nên có một lượng lớn khách hàng lớn tuổi. Với tập khách hàng này, họ ít có khả tiếp cận với công nghệ mới như gen Z nên các công ty chứng khoán sẽ phải cung cấp một dịch vụ khác như tiếp cận người với người, gặp gỡ chuyên viên, chuyên gia...
“Tại thời điểm đấy, chúng ta phải áp dụng công nghệ theo một cách khác để nâng cấp những chuyên viên tư vấn đầu tư về mặt chất lượng để phục vụ tốt hơn cho tập khách hàng lớn tuổi”, ông Nguyên lưu ý.
Nhìn chung, trong một thị trường ngày càng cạnh tranh và đa dạng, đầu tư công nghệ của các công ty chứng khoán là một cuộc đua rất lớn để cung cấp những dịch vụ và công nghệ tiên tiến nhất giúp thu hút và giữ chân nhà đầu tư.
Để đạt hiệu quả cho các bên, ông Nguyên cho rằng, khách hàng có xu hướng ngày càng quan tâm đến hiệu quả thực chất của đầu tư. Ngoài ra, khách hàng không chỉ quan tâm công ty chứng khoán ở đâu mà còn quan tâm dịch vụ chứng khoán nhiều hơn, nơi nào có dịch vụ tốt, có dịch vụ hiệu quả thì họ sẽ quan tâm. Đây là điểm mấu chốt để phân biệt công ty chứng khoán này với công ty chứng khoán khác.
Thực tế, công nghệ sẽ giúp nhà đầu tư đầu tư an nhàn hơn nhưng công nghệ không thể thay thế con người trong đầu tư chứng khoán. Đây là điều xa vời mà nhiều người trên thị trường đang lầm tưởng, trong tương lai gần và trung hạn là không thể.
Công nghệ có thể phát triển để học thói quen đầu tư của nhà đầu tư, nắm bắt tín hiệu, cơ hội thị trường… nhưng không thể giúp nhà đầu tư nhận biết nhận biết tình hình vĩ mô như thế nào, báo cáo tài chính doanh nghiệp có sai hay không, đánh giá mức độ trung thực của báo cáo tài chính, những xu thế, tác động khác mà công nghệ không thể xác định được. Đôi khi công nghệ chỉ nhìn thấy được cục bộ, nhưng toàn bộ thì công nghệ không dự đoán được, quyết định được thay cho con người.
Với một thị trường mà nhiều mã có tính realtime, nhảy múa liên tục, có những tín hiệu bất ngờ xuất hiện, công nghệ có thể tìm ra có những điểm mua, gap chênh lệch cho nhà đầu tư. Đôi khi, dựa vào danh mục cổ phiếu nhà đầu tư đang có, với nền tảng công nghệ tốt sẽ mang lại cho nhà đầu tư những tin tức, cập nhật tức thời, cá nhân hoá cho danh mục đầu tư của họ.
“Công nghệ sẽ mang lại sự trợ giúp rất lớn cho những nhà đầu tư biết sử dụng công nghệ để nhìn thấy cơ hội từ sớm và hành trình đầu tư trở nên an nhàn hơn”, ông Nguyên khẳng định.