Công nghệ định hình tương lai thị trường tài chính

Công nghệ định hình tương lai thị trường tài chính

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Trong bối cảnh thị trường tài chính đang phát triển nhanh chóng, công nghệ đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính minh bạch thông tin và thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Việc áp dụng điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu tiên tiến đang trở thành một tiêu chuẩn khi các ngân hàng nỗ lực nâng cao hiệu quả hoạt động và cung cấp các dịch vụ tài chính theo thời gian thực, nâng cao trải nghiệm của khách hàng và duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Tuy nhiên, hành trình chuyển đổi kỹ thuật số còn nhiều thách thức. Nhiều ngân hàng Việt Nam đang phải chịu gánh nặng với hệ thống cũ lỗi thời, cản trở khả năng tận dụng tối đa lợi ích của công nghệ hiện đại.

Ví dụ, việc di chuyển sang nền tảng đám mây đòi hỏi phải đầu tư đáng kể vào cơ sở hạ tầng và chuyên môn. Ngoài ra, việc phát triển một chiến lược toàn diện để đảm bảo bảo mật dữ liệu và tuân thủ quy định là rất quan trọng để chuyển đổi thành công. Bất chấp những rào cản này, cam kết đổi mới kỹ thuật số vẫn mạnh mẽ khi các ngân hàng tìm cách xác định lại hoạt động và dịch vụ của họ trong thời đại kỹ thuật số.

Bà Trần Thị Phương Hồng, CEO TechX Corp
Bà Trần Thị Phương Hồng, CEO TechX Corp

Một số ngân hàng ở Việt Nam đã nổi lên dẫn đầu thị trường nhờ tận dụng những tiến bộ công nghệ. Cách tiếp cận chủ động của họ trong việc tích hợp các công nghệ tiên tiến đã khiến họ trở nên khác biệt và mở đường cho những thành tựu quan trọng. Trong số các tổ chức này, có VPBank, HDBank và MB. Mỗi tổ chức đều tận dụng công nghệ theo những cách riêng để thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới bền vững.

VPBank: Tận dụng hệ sinh thái để tăng trưởng bền vững

Với hơn 30 năm hoạt động, VPBank phục vụ hơn 28 triệu khách hàng, bao gồm khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và các tập đoàn lớn. Cơ sở khách hàng rộng lớn này đại diện cho gần 1/3 dân số Việt Nam, tạo thành một bộ phận quan trọng trong chiến lược đổi mới và tăng trưởng bền vững của VPBank.

Bà Lưu Thị Thảo, Phó tổng giám đốc thường trực VPBank khẳng định: “Tầm nhìn của VPBank trong 5 năm tới là trở thành định chế tài chính đáng tin cậy hàng đầu, góp phần vào sự phát triển bền vững, thịnh vượng của đất nước và để hiện thực hóa tầm nhìn này, VPBank cần tiên phong đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ tài chính vượt trội và phát triển hiệu quả nhằm mang lại những giá trị thịnh vượng bền vững”.

Trọng tâm để đạt được tầm nhìn này là hệ sinh thái mạnh mẽ của VPBank, bao gồm các đối tác vận chuyển công nghệ, cộng tác viên thương mại điện tử và các công ty con như Bảo hiểm Kỹ thuật số OPES và Công ty Chứng khoán VPBankS. Hệ sinh thái kết nối này mang lại tiềm năng to lớn cho việc sử dụng dữ liệu và thu hút khách hàng, thúc đẩy trải nghiệm tài chính tích hợp, liền mạch (Theo: Website VPBank).

Đối diện với những thách thức lớn, VPBank đã lựa chọn AWS - nền tảng điện toán đám mây hàng đầu thế giới cùng với TechX để tạo ra những bước tiến đột phá trên hành trình chuyển đổi số và nâng cao trải nghiệm xuyên suốt của khách hàng, với nhiều “điểm chạm” cá nhân hoá, giúp khách hàng dễ dàng tương tác với ngân hàng, từ đó gia tăng sự gắn bó và củng cố niềm tin.

HDBank: Đảm bảo chất lượng dữ liệu với Framework nâng cao

Trong khi đó, HDBank đã ưu tiên chất lượng dữ liệu làm nền tảng cho quá trình chuyển đổi số của mình. Các khuôn khổ phù hợp là điều cần thiết để đảm bảo chất lượng dữ liệu, hướng dẫn các tổ chức di chuyển sang đám mây và hiện đại hóa ứng dụng.

Đối tác AWS TechX giúp khách hàng thiết kế lộ trình gồm ba giai đoạn để triển khai các giải pháp phân tích dữ liệu. Điều này bao gồm đánh giá ban đầu về sự trưởng thành và thách thức của dữ liệu, đảm bảo sự liên kết giữa chiến lược dữ liệu và chiến lược kinh doanh.

Giai đoạn thứ hai liên quan đến việc lập kế hoạch di chuyển và hiện đại hóa, bao gồm các khung có thể tái sử dụng để nhập dữ liệu, ETL (trích xuất, chuyển đổi, tải) và quản trị dữ liệu. Các khung ETL có thể tái sử dụng tự động chuẩn hóa các quy trình dữ liệu, đẩy nhanh quá trình triển khai và đảm bảo chất lượng dữ liệu. Giai đoạn cuối cùng bao gồm việc triển khai khung quản trị dữ liệu, tối ưu hóa hoạt động dữ liệu và cho phép phân tích AI và máy học.

Lộ trình dữ liệu ba giai đoạn của TechX đã trở thành công cụ hữu ích cho nhiều khách hàng, trong đó có HDBank. Thiếu hệ thống báo cáo tự phục vụ, HDBank phải đối mặt với chi phí leo thang và kém hiệu quả, với khối lượng công việc OLAP trên cơ sở dữ liệu Oracle.

Ông Nguyễn Phúc Dương, Phó giám đốc Khối ECIT và DTC HDBank chia sẻ: “Chúng tôi hiểu rằng dữ liệu là một trong những tài sản quan trọng nhất của chúng tôi, với việc ứng dụng các công nghệ Big Data tiên tiến, bao gồm AI và Machine Learning từ AWS, HDBank và Sovico Group sẽ tập trung vào phân tích và tận dụng dữ liệu để phát triển doanh nghiệp”.

TechX và AWS hợp tác triển khai Dự án Tăng tốc Đám mây cho MB

Dự án này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hành trình chuyển đổi số của Ngân hàng Quân đội (MB). Theo đó, TechX phối hợp cùng AWS ProServe hỗ trợ MB xây dựng nền tảng hạ tầng, an ninh, bảo mật tuân thủ và khung kiến trúc vận hành của Trung tâm vận hành quản trị tối ưu (Cloud Center of Excellence).

Kết quả dự án sẽ được áp dụng cho toàn bộ quá trình xây dựng và phát triển ứng dụng trên nền tảng điện toán đám mây. Từ đó, MB sẽ từng bước triển khai các giải pháp chuyển đổi số và thúc đẩy sự đổi mới dựa trên việc số hóa các sản phẩm dịch vụ ngân hàng trên nền tảng công nghệ đám mây.

Tại lễ khởi động dự án, ông Nguyễn Xuân Học, thành viên Ban điều hành kiêm Giám đốc Công nghệ thông tin Tập đoàn MB cho biết: “Chuyển dịch lên nền tảng điện toán đám mây là nhu cầu tất yếu của các doanh nghiệp và MB không nằm ngoài xu hướng này. Đây là dự án quan trọng và tương đối mới đối với MB, vì vậy, yêu cầu về phạm vi và quy mô công việc đối với các đối tác là khá lớn”.

Việc triển khai Dự án nâng cao năng lực tổ chức nguồn lực và xây dựng nền tảng nâng cao ứng dụng Public Cloud trên AWS đánh dấu bước tăng tốc của MB cũng như hội nhập mạnh mẽ với xu hướng số hoá hiện đại nhất thế giới, tiếp tục hiện thực hóa mục tiêu trở thành một ngân hàng số tiên phong và trở thành một tập đoàn tài chính số dẫn đầu.

Vai trò của công nghệ trong phát triển thị trường tài chính

Như kinh nghiệm của VPBank, HDBank và MB đã minh họa, công nghệ là yếu tố quyết định quan trọng cho sự minh bạch thông tin và phát triển bền vững trên thị trường tài chính. Các giải pháp đám mây tiên tiến và khung quản lý dữ liệu mạnh mẽ cho phép các tổ chức tài chính hợp lý hóa hoạt động, giảm chi phí và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Sự hợp tác của TechX Corp và AWS với không chỉ những ngân hàng hàng đầu Việt Nam như VPBank, HDBank, MB mà còn nhiều tổ chức khác trong lĩnh vực ngân hàng và dịch vụ tài chính cho thấy mối quan hệ đối tác chiến lược và công nghệ tiên tiến có thể thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số như thế nào, đảm bảo các tổ chức tài chính duy trì khả năng cạnh tranh trong một thị trường đang phát triển nhanh chóng.

Bằng cách nắm bắt những tiến bộ này, các tổ chức tài chính có thể thúc đẩy một hệ sinh thái tài chính minh bạch, hiệu quả và bền vững hơn, mang lại lợi ích cho nền kinh tế và xã hội rộng lớn hơn.

Khi công nghệ tiếp tục phát triển, lĩnh vực tài chính phải duy trì sự linh hoạt và cởi mở với sự đổi mới, tận dụng các giải pháp tiên tiến để vượt qua các thách thức và nắm bắt cơ hội. Hành trình của VPBank, HDBank và MB nhấn mạnh tiềm năng biến đổi của công nghệ trong việc định hình tương lai tài chính, mở đường cho một thị trường tài chính minh bạch và bền vững hơn.

Tin bài liên quan