Chương trình có ý nghĩa chính trị, xã hội nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp và người lao động về phát triển nguồn nhân lực, đãi ngộ người lao động, xây dựng văn hóa doanh nghiệp và uy tín nhà tuyển dụng.
Danh sách Top 10 nơi làm việc tốt nhất được lựa chọn dựa trên các nhóm tiêu chí có phân bổ trọng số phù hợp bao gồm:
Nhóm tiêu chí liên quan đến Nhân sự và Uy tín nhà tuyển dụng: Được đánh giá dựa trên Uy tín thương hiệu nhà tuyển dụng, Quy mô nhân sự, Cơ cấu lực lượng lao động.
Nhóm tiêu chí liên quan đến Hiệu quả Sản xuất Kinh doanh và Triển vọng tăng trưởng: Được đánh giá dựa trên các chỉ tiêu liên quan đến Doanh thu, Tốc độ tăng trưởng.
Nhóm tiêu chí liên quan đến Thu nhập và chế độ phúc lợi: Được đánh giá dựa trên các chỉ tiêu liên quan đến Thu nhập bình quân của người lao động, Chính sách nhân sự, Môi trường làm việc và Văn hóa doanh nghiệp.
Danh sách các doanh nghiệp trong Top 10 nơi làm việc tốt nhất ngành Bán lẻ được đăng tải trên Cổng thông tin của chương trình https://bestemployer.vn/
TOP 10 NƠI LÀM VIỆC TỐT NHẤT 2022, ngành: Bán lẻ. |
Sau một năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, thị trường bán lẻ Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ khi tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt gần 4,2 triệu tỉ đồng trong 10 tháng đầu năm 2022, tăng 21% so với cùng kỳ. Ngành Bán lẻ đang dần bắt kịp với tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn trước COVID.
Nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã đạt hiệu quả kinh doanh vượt giai đoạn trước đại dịch trong khi những doanh nghiệp bán lẻ quy mô lớn có tốc độ phục hồi, tăng trưởng ấn tượng. Đây là dư địa để các nhà bán lẻ tăng khuyến mãi, hỗ trợ người tiêu dùng khi vật giá leo thang.
Trong bối cảnh phục hồi và phát triển trở lại của ngành, nhân lực trong ngành hiện nay đang rất cạnh tranh. Nguyên nhân là do các chuỗi bán lẻ liên tục mở rộng, phát triển điểm bán mới, thị trường có thêm nhiều doanh nghiệp mới gia nhập, các công ty thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ…, đã đẩy nhu cầu tuyển dụng tăng lên cũng như tạo ra cuộc cạnh tranh thu hút người tài bằng lương thưởng, phúc lợi.
Đó là chưa kể, ngành Bán lẻ còn phải giành và giữ người với các ngành khác vốn cũng có nhiều cơ hội thăng tiến, lương bổng, như bất động sản, ngân hàng, du lịch…
Đối mặt với tình trạng này, các nhà bán lẻ trong nước đặc biệt là các doanh nghiệp trong Top 10 nơi làm việc tốt nhất ngành Bán lẻ đang nỗ lực xây dựng đội ngũ nhân sự với các quy trình đào tạo bài bản, chế độ thu nhập và phúc lợi cạnh tranh so với các doanh nghiệp trong và ngoài ngành và các chiến lược phát triển nhân sự phù hợp trong giai đoạn mới.
Nguồn: Top 10 nơi làm việc tốt nhất năm 2022, ngành Bán lẻ (www.bestemployer.vn) |
Qua nghiên cứu và đánh giá trên các tiêu chí liên quan đến cơ hội nghề nghiệp, lương thưởng và phúc lợi, văn hóa doanh nghiệp, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống và các yếu tố khác cũng như tiềm năng tăng trưởng và uy tín của doanh nghiệp và thương hiệu nhà tuyển dụng trên thị trường, Viet Research và Báo Đầu tư đưa ra danh sách Top 10 nơi làm việc tốt nhất trong ngành Bán lẻ bao gồm:
Công ty CP Đầu tư Thế giới di động: Một trong những doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Việt Nam với số lượng nhân viên hơn 76.000 người. Chính sách nhân sự của Thế giới di động nổi bật với các mức đãi ngộ và phúc lợi trải rộng từ chính sách KPI dành cho nhân viên văn phòng, chính sách “ra biển lớn” dành cho quản lý siêu thị, trưởng bộ phận, trưởng phòng, chính sách ESOP dành cho nhân sự chủ chốt từ cấp Giám đốc trở lên và chính sách CEO dành cho các lãnh đạo cấp cao (Tổng Giám Đốc, Phó Tổng Giám Đốc…). Hiện Thế giới di động đang sở hữu 4 chuỗi bán lẻ lớn nhất Việt Nam gồm thegioididong.com, Điện máy xanh, Bách hóa xanh và nhà thuốc An Khang.
Công ty TNHH Dịch vụ EB (Big C Việt Nam): Big C khai trương siêu thị đầu tiên vào năm 1988 tại Đồng Nai với hệ thống hoạt động theo mô hình “Đại siêu thị” dưới hình thức kinh doanh bán lẻ hiện đại. Năm 2016, Big C Việt Nam gia nhập Central Group Thailand và đến nay đã xây dựng gần 40 đại siêu thị và hơn 30 trung tâm mua sắm thương mại trên toàn quốc với đội ngũ nhân viên gần 8.000 lao động. Với gần 20 năm hoạt động và phát triển, Big C Việt Nam được đánh giá là có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của thị trường bán lẻ nói riêng và sự phát triển của kinh tế nước nhà nói chung.
Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú nhuận: Thành lập từ năm 1988 với 20 người đầu tiên sáng lập, PNJ ra đời trong thời điểm ngành kim hoàn Việt Nam còn non trẻ chưa phát triển với thị trường còn nhiều hạn chế. Đến nay PNJ đã trở thành một trong những doanh nghiệp đầu ngành với quy mô lao động gần 7.000 người và nhiều cửa hàng trên toàn quốc. Hàng năm PNJ đều tổ chức các khóa đào tạo, phát triển nhân tài nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn cũng như giúp nhân viên hiểu hơn về văn hóa công ty.
Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Wincommerce: Wincommerce với các chuỗi cửa hàng nằm ở vị trí dân cư đông đúc, tiện ích và thuận tiện giao thông và cung cấp nhiều ngành hàng đa dạng từ thực phẩm, mỹ phẩm, điện máy gia dùng đến đồ dùng gia đình và thời trang. Wincommerce được đánh giá đang góp phần tạo nên phong cách mua sắm theo xu hướng mới với sự đa dạng về thương hiệu cộng với dịch vụ hoàn hảo và các tiện ứng gia tăng.
Liên hiệp HTX Thương mại TP Hồ Chí Minh: Khởi nghiệp từ năm 1989, sau đại hội Đảng lần thứ VI, nền kinh tế đất nước chuyển từ cơ chế bao cấp sang nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Gần 30 năm hình thành và phát triển, Saigon Co.op đã hình thành chuỗi siêu thị mang thương hiệu Co.opmart ở các tỉnh thành lớn trên toàn quốc. Saigon Co.op bắt nhịp xu hướng mua sắm hiện đại của thế giới để phát triển thành công hàng loạt mô hình bán lẻ hiện đại mới tại Việt Nam. Đó là chuỗi cửa hàng thực phẩm Co.op Food, kênh mua sắm qua truyền hình HTVCo.op, đại siêu thị Co.opXtra, trung tâm thương mại Sense City, cửa hàng bách hóa hiện đại Co.op Smiles, cửa hàng tiện lợi Cheers, siêu thị phân khúc cao Finelife… Hiện tại Saigon Coop có hơn 800 siêu thị, trung tâm thương mại lớn nhỏ ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail): Sau 10 năm hoạt động, bằng những nỗ lực không mệt mỏi, FPT Retail đã phát triển hệ thống chuỗi cửa hàng rộng khắp trên toàn quốc ở 63 tỉnh thành, tạo dựng được niềm tin nơi khách hàng. Luôn đặt khách hàng làm trung tâm, FPT Retail đã xây dựng đội ngũ nhân viên với phong cách làm việc chuyên nghiệp, nhiệt tình và tận tâm với khách. Tại đây, mọi cá nhân đều được tôn trọng, được tạo điều kiện tối đa để hoàn thiện và phát triển bản thân.
Tổng công ty thương mại Sài Gòn – TNHH MTV (Satra): Được thành lập từ năm 1995, đến nay, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV là một trong 17 doanh nghiệp nhà nước hàng đầu tại TP.HCM với khoảng 60 công ty thành viên hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất chế biến & thương mại dịch vụ… Satra là một trong những doanh nghiệp uy tín hàng đầu trong lĩnh vực bán lẻ.
Công ty TNHH Mega Market Việt Nam: Sau hơn 20 năm hoạt động và phát triển, Mega Market Việt Nam đã mở rộng thành 21 trung tâm bán sỉ và siêu Thị trên toàn quốc với hơn 4.000 nhân viên. Tại Mega Market Việt Nam, nhân lực là ưu tiên hàng đầu. Mỗi ngày, công ty đều đem đến những cơ hội học hỏi và phát triển cho ứng viên giúp họ có thể tiến xa hơn trong công việc.
Công ty cổ phần tập đoàn đá quý Doji: Trong những năm qua, Doji đã tạo dấu ấn mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng cao và trở thành thương hiệu vô cùng quen thuộc với khách hàng. Tại Doji, giá trị của nhân viên luôn được đề cao, nơi mà mọi thành viên đều được tôn trọng và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của bản thân. Mọi nỗ lực của mỗi người đều được ghi nhận thông qua các chính sách đãi ngộ xứng đáng.
Công ty cổ phần Con Cưng: là doanh nghiệp tiên phong tại Việt Nam chuyên về ngành hàng dành riêng cho mẹ bầu và trẻ em, Con Cưng đã, đang và sẽ không ngừng cải thiện cả về chất lượng sản phẩm lẫn dịch vụ chăm sóc khách hàng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Tại Con Cưng, 3 giá trị: Đơn Giản - Tận Tâm - Hoàn Hảo luôn được đặt lên hàng đầu, trong mọi mối quan hệ; trong mọi hành động, suy nghĩ và trong mỗi sản phẩm mà công ty mang đến cho khách hàng.
Thị trường bán lẻ đã dần khôi phục lại mức trước đại dịch, các doanh nghiệp đang từng bước định hình chiến lược kinh doanh và nhân sự mới cho thời kỳ bình thường tiếp theo. Nhu cầu tuyển dụng của ngành cũng tăng nhanh so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng do áp lực lớn nên nhân sự nhảy việc diễn ra mạnh mẽ qua các năm. Trong khi đó, nguồn nhân sự đáp ứng điều kiện trên thị trường lại thiếu hụt. Thiếu vì nhiều người lao động không ưa thích việc bán hàng, coi đây chỉ là công việc tạm thời trong lúc chưa tìm được việc đúng theo ngành đã học, chưa chấp nhận một số yêu cầu của ngành dịch vụ như đi làm vào thứ Bảy, Chủ nhật, ngày lễ, ngày Tết; chưa có kinh nghiệm chịu đựng áp lực khi phải phục vụ số lượng lớn khách hàng vào giờ cao điểm với vô vàn những tính cách khác nhau. Thiếu vì người ứng tuyển chưa đúng với nhu cầu, bởi không có trường lớp đào tạo bài bản, chính quy mà chỉ là bản thân người lao động tự học, tự trang bị các kỹ năng mềm…
Để giải quyết tình trạng khát nhân sự của ngành bán lẻ trong giai đoạn hậu covid, trước mắt là cần có một bộ tiêu chí chung của ngành bán lẻ. Bộ tiêu chuẩn này phải được xây dựng từ phía chính các doanh nghiệp hoạt động thực tiễn trong ngành chứ không phải các tiêu chí xa rời thực tế, không cứng nhắc để các nhà bán lẻ chủ động đưa thêm những khác biệt của riêng mình làm lợi thế cạnh tranh. Tiếp đến là phải định hướng lại xã hội về nghề nghiệp bằng giáo dục. Theo đó, cần thay đổi tư duy của nhiều người Việt Nam là phải học đại học nhưng lại không biết học xong mình sẽ làm gì khi ra trường, không có kỹ năng cụ thể hoặc mơ mộng quá lớn. Cần đưa định hướng nghề nghiệp vào ngay trong nhà trường phổ thông để học sinh hiểu rõ mình là ai, mình muốn gì, mình cần làm gì cho tương lai.
Lễ công bố Top 10 nơi làm việc tốt nhất trong ngành Bán lẻ sẽ được công bố chính thức tại Diễn đàn “Tạo dựng môi trường làm việc tốt: Chìa khóa cho phát triển bền vững” tổ chức vào ngày 21/12/2022 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội và được đăng tải tại cổng thông tin của Chương trình https://bestemployer.vn/ và trên các kênh truyền thông đại chúng.