Sản phẩm của Nhựa Đông Á chưa có độ phủ rộng.

Sản phẩm của Nhựa Đông Á chưa có độ phủ rộng.

Cổ phiếu Nhựa Đông Á (DAG) đứng bên lề “sóng” doanh nghiệp vật liệu

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Cổ phiếu của Công ty cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á (mã DAG) trong 6 tháng qua chưa thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, một phần do doanh nghiệp có lợi nhuận đi lùi, một phần đến từ độ phủ sản phẩm còn khiêm tốn.

Từ quý III/2020, thị trường địa ốc Việt Nam đã có những chuyển động tích cực hơn khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát. Đây là thời điểm các doanh nghiệp vật liệu xây dựng tăng tốc đón sóng thị trường và gia tăng đẩy mạnh doanh thu.

DAG với khả năng đáp ứng nguồn cầu lớn cho thị trường những sản phẩm như thanh profile (cửa nhựa), tấm nhựa uPVC, cửa nhựa uPVC lõi thép,… được kỳ vọng sẽ có sự bứt phá tương ứng.

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh quý III/2020 của Công ty cho thấy, doanh thu thuần chỉ đạt 341,5 tỷ đồng, giảm 32,71% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 3,9 tỷ đồng, giảm 76,97% so với cùng kỳ năm 2019. Áp lực vay nợ là một gánh nặng và cũng theo giải trình của DAG, tình hình tài chính của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh Covid-19, đặc biệt dòng tiền thu bị trễ hạn.

Song song đó, DAG còn phải thực hiện nhiều chính sách bán hàng ưu đãi, kích cầu khách hàng để tăng sức đề kháng với dịch bệnh, khiến chi phí bán hàng tăng đột biến. 3 quý đầu năm 2020, tổng tiền DAG phải thu hồi từ các khách hàng ngắn hạn lên tới 247,4 tỷ đồng.

Sở hữu nhà máy sản xuất thanh profile uPVC lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á song những dữ liệu từ DAG cho thấy, Công ty chưa có sự bứt phá nổi bật nào trong thời gian qua.

Trong các năm gần đây, kết quả kinh doanh của Nhựa Đông Á liên tục đi lùi. Năm 2019, Công ty đạt lợi nhuận sau thuế 53 tỷ đồng (giảm 1,9% so với năm 2018), còn năm 2018, lợi nhuận sau thuế đạt 54 tỷ đồng, thấp hơn năm 2017.

Năm 2020, DAG đặt ra mục tiêu kinh doanh đạt 1.510 tỷ đồng doanh thu thuần và vỏn vẹn 28 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Lũy kế ba quý đầu năm 2020, Công ty mới đạt doanh thu 1.156 tỷ đồng (bằng 76% kế hoạch năm), lợi nhuận sau thuế đạt 5,9 tỷ đồng (bằng 32% kế hoạch năm). Trong tuần qua, DAG chưa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020 và từ chối chia sẻ ước kết quả kinh doanh khi phóng viên đặt câu hỏi để cung cấp cho các nhà đầu tư trên thị trường.

Trong khi đó, thương hiệu DAG chưa được biết đến rộng rãi trên thị trường vật liệu xây dựng, độ phủ hệ thống phân phối có vẻ khá “khiêm tốn”.

Khảo sát của phóng viên cho thấy, khách hàng tiếp cận sản phẩm của Nhựa Đông Á chưa dễ dàng. Tại nhiều cửa hàng, siêu thị phân phối sản phẩm nhựa tại Hà Nội, cái tên Đông Á vẫn chưa thực sự được biết tới. Những sản phẩm phổ thông như tấm tủ nhựa, tấm nhựa mica, decan, tấm dalpla… cũng không dễ tiếp cận.

Tìm đến một siêu thị nhựa ở đường La Thành (Đống Đa, Hà Nội), ở đây có rất nhiều sản phẩm nhựa thông dụng, đa dạng từ mẫu mã đến chất lượng. Nhưng khi được hỏi đến Nhựa Đông Á, ông chủ lắc đầu chia sẻ: “Tôi nghĩ Nhựa Đông Á nên đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với các cửa hàng. Đồng thời, họ cùng cần định vị giá trị sản phẩm của mình. Nếu sản phẩm thực sự tốt mà giá cao hơn một chút cũng không sao. Nhưng nếu chất lượng cũng như những thương hiệu khác mà đắt hơn sẽ rất khó để khách hàng bỏ tiền mua sản phẩm của họ”.

Tại một cửa hàng vật tư kim khí trên phố Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội), phóng viên cũng ghi nhận cái lắc đầu tương tự khi hỏi đến sản phẩm của Nhựa Đông Á. Anh Thanh, chủ cửa hàng cho biết, vì khách hàng không hỏi đến những sản phẩm của DAG nên cửa hàng không nhập về bán, bản thân anh cũng không có nhiều hiểu biết về thương hiệu này.

Khi xem thử những mặt hàng do DAG phân phối, anh cho rằng, những sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài và các thương hiệu khác trong nước tại cửa hàng của anh có giá thấp hơn, mẫu mã cũng không hề kém cạnh.

DAG có chiến lược nào trong năm 2021 để hạn chế những gót chân achiles trên, phóng viên đã liên hệ với đại diện của DAG để tìm hiểu rõ hơn, nhưng Công ty từ chối trả lời.

Tin bài liên quan