Cổ phiếu hàng không còn động lực bay xa?

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK)  Đi qua nửa hành trình của năm 2024, ngành hàng không đã ghi nhận nhiều kết quả tự hào, cho thấy sự phục hồi đáng kể từ sau đại dịch COVID-19. Vậy đối với nhà đầu tư, nên lưu ý những gì khi lựa chọn cổ phiếu hàng không cho danh mục của mình?
Cổ phiếu hàng không còn động lực bay xa?

Doanh nghiệp đua nhau báo lãi kỷ lục

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 với khoản lãi kỷ lục hơn 2.900 tỷ đồng, tăng 79% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu đạt hơn 5.660 tỷ đồng, tăng 19%, chủ yếu từ mảng cung cấp dịch vụ hàng không. Năm 2024, ACV đặt kế hoạch doanh thu 20.325 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 9.378 tỷ đồng, và đã thực hiện 28% kế hoạch doanh thu và 39% kế hoạch lợi nhuận trong quý 1.

Ngoài ACV, Vietnam Airlines cũng báo lãi kỷ lục trong quý 1/2024, với tổng doanh thu hợp nhất hơn 31.700 tỷ đồng, tăng 32,8% và lợi nhuận sau thuế 4.441 tỷ đồng.

VietJet Air cũng ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng vượt trội trong quý 1/2024, với doanh thu vận chuyển hàng không đạt 17.765 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 520 tỷ đồng, tăng lần lượt 38% và 209% so với cùng kỳ 2023.

Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp hàng không khởi sắc trở lại kể từ sau đại dịch COVID-19, trong 06 tháng đầu năm 2024, theo ACV, sản lượng hành khách đạt 54.665.639 khách, chiếm 48% kế hoạch năm 2024, giảm 3,8% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt 20.252.651 khách, tăng 38,5% so với cùng kỳ 2023, khách trong nước đạt 34.412.989 khách, giảm 18,5% so với cùng kỳ 2023.

Sản lượng hàng hóa, bưu kiện đạt 729,5 nghìn tấn, chiếm 53,3% kế hoạch năm, tăng 25,7% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, hàng hóa, bưu kiện quốc tế đạt 498 nghìn tấn, tăng 21,3% so với cùng kỳ 2023, hàng hóa, bưu kiện trong nước đạt 231 nghìn tấn, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo chuyên gia phân tích từ Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS), ngoài yếu tố lượng khách hàng, hàng hóa tăng, một nguyên nhân nữa đến từ việc từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay (giá đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Kỳ vọng nhóm hàng không từ nay đến cuối năm

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo, doanh thu toàn ngành sẽ nằm ở mức xấp xỉ 1.000 tỷ USD, nhờ lượng khách du lịch bằng đường không tăng cao kỷ lục. Lợi nhuận ròng của ngành hàng không dự báo sẽ đạt 30,5 tỷ USD trong năm 2024. IATA dự đoán sẽ có 4,7 tỷ lượt người đi du lịch vào năm 2024, vượt mức 4,5 tỷ lượt người được ghi nhận vào năm 2019.

Chuyên gia phân tích của VPS đưa ra dự báo, nhóm ngành hàng không vẫn có thể tiếp tục phục hồi nhờ nhu cầu du lịch và vận chuyển hàng hóa tiếp tục tăng. Việc tăng trần giá vé máy bay nội địa giúp các hãng hàng không bù đắp chi phí đầu vào. Bên cạnh đó, triển vọng dài hạn còn được hỗ trợ bởi sân bay Long Thành với công suất 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, giúp giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Nhận định về giá cổ phiếu nhóm ngành hàng không, chuyên gia VPS đánh giá thời gian vừa qua, nhóm cổ phiếu này đã tăng khá mạnh. Tính riêng từ năm 2024, cổ phiếu ACV đã tăng từ vùng giá 65.000 đồng/cổ phiếu lên tới 125.000 đồng sau 6 tháng đầu năm. HVN chứng kiến mức tăng trên 170% khi tăng từ vùng giá 13.000 đồng lên tới 35.000 đồng/cổ phiếu. Mặc dù triển vọng nhóm hàng không vẫn tích cực, nhà đầu tư cũng nên lưu ý đến biến động giá cổ phiếu đã tăng khá mạnh từ đầu năm. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể quan tâm tới các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ cảng hàng không như SCS (Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn) hay AST (Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Taseco). (*)

Dễ dàng tạo lập các chiến lược đầu tư hiệu quả với các thông tin, tin tức diễn biến thị trường, khuyến nghị đầu tư, báo cáo phân tích được cập nhật liên tục tại VPS:

👉 Mở tài khoản chứng khoán với kho số đẹp: https://openaccount.vps.com.vn/

👉 Tải và truy cập VPS SmartOne - Ứng dụng đầu tư chứng khoán hàng đầu tại Việt Nam: https://bit.ly/VPSSmartOne

(*) Bài viết này chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư tham khảo. Quan điểm, dự báo và những ước tính trong báo cáo này chỉ thể hiện ý kiến của tác giả tại thời điểm phát hành và có thể thay đổi mà không cần thông báo trước. Bài viết không mang tính chất mời chào hay bán bất kỳ chứng khoán nào, nhà đầu tư nên có nhận định độc lập về thông tin trong bài viết này.

Tin bài liên quan