Khuyến nghị khả quan dành cho cổ phiếu PNJ
CTCK SSI (SSI)
Dựa trên kết quả sơ bộ quý I/2022 của Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ – sàn HOSE), chúng tôi điều chỉnh tăng ước tính của PNJ cho năm 2022 và 2023.
Năm 2022, chúng tôi ước tính doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt đạt 25,9 nghìn tỷ đồng (tăng 32,6% so với cùng kỳ) và 1,4 nghìn tỷ đồng (tăng 38,9% so với cùng kỳ). Chúng tôi tăng ước tính lần lượt 9,5% và 1,0% cho doanh thu thuần và lợi nhuận ròng để phản ánh nhu cầu tiếp tục tăng mạnh và biên lợi nhuận gộp yếu hơn.
Biên lợi nhuận gộp giảm phản ánh tỷ trọng doanh thu bán vàng miếng và việc mở rộng cửa hàng ở các thành phố cấp 2 và 3 cao hơn.
Năm 2023, chúng tôi ước tính doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt đạt 29,8 nghìn tỷ đồng (tăng 15,1% so với cùng kỳ) và 1,7 nghìn tỷ đồng (tăng 16,3% so với cùng kỳ).
Chúng tôi tăng giá mục tiêu 1 năm lên 129.000 đồng/cổ phiếu (tiềm năng tăng giá là 10%) từ 117.300 đồng/cổ phiếu, khi sử dụng EPS 2022 và 2023 và áp dụng P/E mục tiêu là 20x.
Chúng tôi lặp lại khuyến nghị khả quan đối với cổ phiếu PNJ. Tại mức giá 117.100 đồng/cổ phiếu, cổ phiếu của PNJ giao dịch ở mức P/E 2022 và 2023 lần lượt là 20,9x và 18,2x. Định giá hiện tại của PNJ tương đương với các công ty cùng ngành trong khu vực.
Các sản phẩm ICT khác, TV của Xiaomi hứa hẹn đem về doanh thu tốt cho DGW
CTCK KB Việt Nam (KBSV)
Sơ bộ quý I/2022, doanh số CTCP Thế giới số (DGW) tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng tốt 39% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 6,957 tỷ đồng, thúc đẩy chính nhờ hai mảng máy tính xách tay và máy tính bảng (tăng 62%), điện thoại di động (tăng 36%). Lợi nhuận sau thuế ước tính đạt 210 tỷ đồng (tăng trưởng 97%).
Đối với ngành Laptop, mặc dù ngắn hạn tăng trưởng có thể suy giảm do nhu cầu không mạnh như trước khi dịch bệnh phần nào đã ổn định hơn. Tuy nhiên, BLĐ vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng 25% cho mặt hàng này nhờ (1) phân phối thêm thương hiệu mới, (2) tổng thị trường dự kiến vẫn tăng trưởng 2 chữ số khi mức độ thâm nhập Laptop chưa cao nếu so với quốc gia cùng khu vực (Thái Lan), và (3) DGW sẽ tiếp tục gia tăng thị phần phân phối trong tương lai.
Mới đây, DGW đã mở 1 kho mới tại phía Bắc với diện tích 800m2, sắp tới dự định sẽ tiếp tục mở thêm 1 kho nữa. Nhìn chung, các kho này của DGW hoạt động dưới hình thức thuê và chỉ tốn chi phí Capex cho phần rách, kệ để hàng. Lý giải cho cần thêm kho, BLĐ chia sẻ sắp tới mặt hàng đồ gia dụng (home appliance) về nhiều hàng, các mặt hàng này tốn nhiều diện tích (TV, tủ lạnh…) nên cần có kho to hơn trước. Ngoài ra, trong tương lai các kho cũng cần đầu tư hơn khi mặt hàng dược phẩm sẽ cần tới kho lạnh để bảo quản.
Hiện nay, DGW ước tính thị phần các sản phẩm Apple xách tay là 30% so với mức 60-70% trước đây. DGW đánh giá thị trường phân phối hàng Apple chính hãng vẫn tích cực trong tương lai tới đây ngay cả khi các chuyến bay quốc tế hoạt động trở lại. Về dài hạn, DGW kỳ vọng thị phần của hàng xách tay sẽ giảm xuống còn 10%.
Các sản phẩm đồ gia dụng (home appliance) từ thương hiệu Whirlpool dự kiến lên kệ bán hàng vào cuối tháng 4/2022. Theo DGW, toàn ngành hàng này dự kiến tăng trưởng đều 4- 5%/năm. Đối với Whirlpool, DGW chia sẻ rằng thương hiệu sẽ đẩy mạnh các sản phẩm đồ bếp và giặt là trước các sản phẩm gia dụng khác.
Ngoài ra, sắp tới DGW sẽ phân phối thêm sản phẩm TV của Xiaomi. Các sản phẩm TV của Xiaomi theo BLĐ chia sẻ hiện có thị phần đứng đầu tại Trung Quốc. Theo nhận định của chúng tôi, với giá thành cạnh tranh và chất lượng đã được khẳng định ở các sản phẩm ICT khác, TV của Xiaomi được hứa hẹn sẽ đem về doanh thu tốt khi tới đây có những sự kiện thể thao lớn như Worldcup 2022.
Rào cản để phân phối trong ngành dược phẩm sẽ khó khăn hơn các mặt hàng khác, cần chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cũng như phải xin nhiều loại giấy phép tuỳ thuộc từng mặt hàng (thuốc, thực phẩm chức năng). Hiện tại, thị trường phân phối dược phẩm có 2 ông lớn là doanh nghiệp nước ngoài với thị phần 2 tỷ USD trên tổng thị trường 7 tỷ USD.
Về tăng trưởng dài hạn, Ban lãnh đạo DGW cho rằng công ty sẽ không ngần ngại mở rộng phân phối các sản phẩm thuộc ngành hàng khác nếu như có cơ hội (mở rộng theo chiều ngang).