Cơ ngơi mà hai CEO Ford Việt Nam và Hyundai Thành Công gây dựng được trước khi rời vị trí

0:00 / 0:00
0:00
Hai doanh nghiệp có thứ hạng cao trong bảng vàng của làng ô tô Việt Nam là Hyundai Thành Công và Ford Việt Nam đã chứng kiến biến động ở vị trí Tổng giám đốc ngay trong quý I/2022.

Tìm cơ hội nghề nghiệp mới

Tổng giám đốc đương nhiệm Phạm Văn Dũng của Ford Việt Nam đã quyết định rời công ty để theo đuổi cơ hội nghề nghiệp khác sau 7 năm đảm nhiệm vị trí này.

Ông Ruchik Shah, người đang đảm nhiệm vị trí Phó tổng giám đốc Ford Việt Nam từ 1/6/2021 cũng đã được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc từ ngày 1/4/2022, thay ông Dũng.

Ông Phạm Văn Dũng sẽ chia tay Ford Việt Nam từ ngày 1/4/2022.

Ông Phạm Văn Dũng sẽ chia tay Ford Việt Nam từ ngày 1/4/2022.

Ông Dũng đã bắt đầu làm việc tại Ford Việt Nam từ năm 1998 với vị trí kế toán doanh nghiệp và đã công tác tại Melbourne, Australia vào những năm 2004-2005 với nhiệm vụ phụ trách Tài chính cho bộ phận Bán hàng và Dịch vụ của Ford Australia trước khi trở về Việt Nam và đảm nhiệm vị trí Giám đốc Tài chính tại Ford Việt Nam từ năm 2009.

Có bằng Thạc sỹ Kinh tế của trường Đại học Thương mại Việt Nam và bằng Thạc sỹ Tài chính tại trường Đại học Công nghệ Swinburn, Australia, vào tháng 8/20215, ông Dũng đã trở thành người Việt Nam đầu tiên đảm nhiệm vị trí CEO của Ford Việt Nam kể từ khi công ty này chính thức hoạt động tại Việt Nam, năm 1995.

Ở thời điểm ông Dũng đảm nhiệm vị trí CEO của Ford Việt Nam, doanh nghiệp này cũng đang đạt được kết quả kinh doanh tốt nhất khi trong 6 tháng đầu năm 2015 đã có mức tăng trưởng 70% so với cùng kỳ năm 2014 và bán được 8.952 xe.

Kết thúc năm 2015, doanh số bán hàng của Ford Việt Nam đạt 20.740 xe, tăng 48% so với năm 2014.

Trước khi chứng kiến đại dịch Covid-19, thị trường ô tô Việt Nam cũng đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ và đua tranh quyết liệt và Ford Việt Nam cũng không nằm ngoài cuộc chơi.

Chính sự chuyển hướng nhanh nhậy và kịp thời thông qua giới thiệu những mẫu xe chiến lược ở Việt Nam như EcoSport, Ranger, Everest hay Exploder mà FVN đã có sự bứt phá ngoạn mục và đạt được doanh số bán hàng hơn 32.000 xe khi kết thúc năm 2019.

Giữ vững thị phần 10% với nhận diện thương hiệu tốt hay dòng xe bán tải Ford Ranger trở nên vô đối trong phân khúc khi luôn giữ thị phần trên 50%... cũng chính là những lý do khiến Ford quyết định mở rộng sự hiện diện của mình tại Việt Nam.

Nhà máy Ford Việt Nam hoàn tất đầu tư mở rộng giai đoạn 1.

Nhà máy Ford Việt Nam hoàn tất đầu tư mở rộng giai đoạn 1.

Vào tháng 1/2020, Ford Motor đã công bố gói đầu tư 82 triệu USD cho Nhà máy Ford Việt Nam, nhằm mở rộng sản xuất, lắp ráp từ quy mô 14.000 xe/năm lên 40.000 xe/năm.

Trong kế hoạch đầu tư mới này, Ford Motor đã quyết định lấy Việt Nam là nơi bổ sung cho cơ sở sản xuất hiện có tại Thái Lan để đáp ứng nhu cầu của thị trường khu vực.

Để kéo thêm được sản xuất về Việt Nam, ông Dũng cũng cho hay, Ford Việt Nam đã chủ động mời lãnh đạo Ford toàn cầu sang chứng kiến thực tế các đối thủ đang triển khai hoạt động sản xuất, đầu tư tại Việt Nam cũng như đánh giá tiềm năng thị trường lẫn chất lượng và sự sẵn có của đội ngũ lao động hiện tại của mình sau hơn 20 năm gầy dựng.

Từ những thực tế quan sát được và nhận thấy cơ hội thành công hơn nữa của thương hiệu Ford tại đây, quyết định mở rộng đầu tư đã được đưa ra. Trong kế hoạch đầu tư mới này, Ford Việt Nam hướng tới việc sản xuất các dòng xe SUV loại nhỏ để không chỉ tiêu thụ ở Việt Nam mà còn xuất khẩu sang các thị trường khác.

Trao đổi với Baodautu.vn, ông Dũng cũng từng nhận xét, cứ có thêm 1 xe được sản xuất ở Việt Nam thì vẫn quý hơn không có xe nào. Khi doanh nghiệp bán 1 xe mà đã được hưởng thuế thì họ sẽ cố gắng bán được tối đa và như vậy sẽ có thêm sản xuất trong nước, thêm được công ăn việc làm cho người lao động tại Việt Nam, từ đó nâng cao được trình độ và tay nghề”.

Cũng theo vị CEO này, đầu tư cho sản xuất không bao giờ muộn, nếu quyết tâm và có cách làm thích hợp, Việt Nam vẫn làm được.

Trong năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch nên doanh số bánxe của Ford Việt Nam đạt ra trên 23.700 xe. Dự án nâng cấp và mở rộng Nhà máy Ford Hải Dương với tổng vốn đầu tư khoảng gần 2.000 tỷ đồng cũng đã được hoàn thành trong điều kiện dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường với sự nỗ lực của cán bộ công nhân viên và các kỹ sư.

Đáng chú ý là xe Ranger lắp ráp ở Việt Nam đã được đưa ra thị trường thành công với thị phần đạt 60% trong phân khúc xe bán tải. Còn dòng xe Everest, lần đầu tiên trong lịch sử cũng đã đạt thị phần 40% trong phân khúc SUV tầm trung.

Trước khi chia tay Ford Việt Nam một cách đột ngột, trao đổi với Báo Đầu tư hồi tháng 1/2022, ông Dũng cũng cho hay, có thể lần đầu tiên thị trường ô tô tại Việt Nam sẽ cán mốc 500.000 chiếc/năm.

Với các triển vọng này, Ford Việt Nam đã lên kế hoạch đưa ra 5 sản phẩm thế hệ mới hoặc mới hoàn toàn trong năm 2022, trong đó có mẫu xe Ford Explorer hoàn toàn mới được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ ra mắt ngay những ngày đầu năm.

Làm việc trong một doanh nghiệp lớn của nước Mỹ, điều mà ông Dũng tiếp thu được lớn nhất chính là tinh thần thử thách, dám đương đầu và dám sửa chữa vốn được thừa hưởng từ quá trình chinh phục miền đất mới để xây dựng đất nước hùng mạnh nhất thế giới hiện nay.

“Có những vị trí được đề xuất sử dụng chuyên gia nước ngoài nhưng tôi nói người Việt hoàn toàn làm được khi có lộ trình chuẩn bị và công ty đã tiến hành đào tạo các nhân sự có tiềm năng theo chuẩn của Tập đoàn. Mục tiêu của tôi là có đội ngũ nhân sự trẻ, không chỉ vững vàng tại FVN mà còn đảm nhiệm được các yêu cầu công việc ở những thị trường khác bởi người Việt Nam rất ham học hỏi, sẵn sàng chấp nhận thử thách và luôn nỗ lực để vươn lên”, là điều ông Dũng từng chia sẻ với Báo Đầu tư.

Chuyến đi mơ ước 10.268 km bằng motor

Cũng rời vị trí CEO của Công ty liên doanh ô tô Hyundai Thành Công - chuyên phân phối xe du lịch Hyundai trong đầu năm 2022 còn có ông Lê Ngọc Đức.

Vào tháng 6/2009, Tập đoàn Thành Công chính thức trở thành đối tác của Hyundai Motor (Hàn Quốc) tại thị trường Việt Nam, thay thế cho vai trò nhập khẩu và phân phối của Hyundai Việt Nam (HMV).

Trong năm 2010, ông Lê Ngọc Đức cũng đã trở thành Tổng giám đốc Công ty Hyundai Thành Công (HTV) và đảm nhiệm vị trí này cho tới hết năm 2021.

Trước đó sự hợp tác của Hyundai với Tập đoàn Thành Công, sau khi chia tay đối tác cũ là Công ty Hyundai Việt Nam cũng khiến cho nhiều người yêu quý thương hiệu này bất ngờ và lo ngại.

Để làm an lòng đối tác và người tiêu dùng đã gắn bó với Hyundai bấy lâu, Công ty Hyundai Thành Công đã phải rất nỗ lực khi mọi việc gần như phải xây dựng lại từ đầu.

Ông Lê Ngọc Đức (bên phải) trao giải cho người thắng trao cuộc thi Hyundai Kona Thoả khám phá

Ông Lê Ngọc Đức (bên phải) trao giải cho người thắng trao cuộc thi Hyundai Kona Thoả khám phá

Ngoài xây dựng hệ thống phân phối rộng khắp làm yên lòng khách hàng, điểm đáng chú ý trong hợp đồng hợp tác với Hyundai chính là việc Tập đoàn Thành Công xác định ngay mục tiêu sản xuất, lắp ráp (CKD) nội địa thay cho đơn thuần nhập khẩu và phân phối xe nguyên chiếc (CBU).

Chỉ 3 tháng sau đó, Hyundai Thành Công tiếp tục ký kết hợp đồng chuyển giao công nghệ lắp ráp xe du lịch thương hiệu Hyundai tại Việt Nam. Đến năm 2011, nhà máy của Hyundai Thành Công đặt tại tỉnh Ninh Bình chính thức hoàn thành và đi vào vận hành giai đoạn 1.

Cuối năm 2014, Hyundai Thành Công bắt tay vào sản xuất và cho xuất xưởng mẫu xe CKD đầu tiên. Điều bất ngờ với thị trường và ngành ô tô chính là việc chọn mẫu SUV 7 chỗ Santa Fe để mở đường cho lắp ráp.

Sở dĩ vậy là bởi SantaFe là mẫu xe có giá trị cao và sản lượng bán hàng vừa phải. Trong khi nguyên lý thông thường của ngành ô tô là việc lắp ráp trong nước thường được thực hiện với những mẫu xe giá trị thấp hơn và đặc biệt là sản lượng bán hàng cao, từ đó đảm bảo được yêu cầu về sản lượng, công suất và khấu hao dây chuyền.

Tuy nhiên chọn SantaFe nghĩa là Hyundai Thành Công muốn đảm bảo đầu tiên về chất lượng xe CKD thay vì ưu tiên cho mục tiêu bán hàng. Cũng bởi vậy, cho đến nay, SantaFe vẫn là mẫu xe CKD hưởng lợi thế lớn là được lắp ráp bởi dây chuyền công nghệ hiện đại, đáng chú ý là dây chuyền hàn robot tự động tốt nhất khu vực.

Santa Fe cũng chính là bước đệm vững chắc để Hyundai Thành Công bật dậy với những mẫu xe CKD bán chạy sau này.

Ông Lê Ngọc Đức (bên trái) trao tặng xe cứu thương cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Ông Lê Ngọc Đức (bên trái) trao tặng xe cứu thương cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Tháng 7/2016, mẫu xe CKD tiếp theo là Elantra được ra mắt thị trường. Nhưng bước ngoặt lớn nhất khi xét về sản phẩm đối với Hyundai Thành Công chính là mẫu xe cỡ nhỏ Grand i10.

Trước năm 2016, Grand i10 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ và nhiều năm liên tục đã nằm trong Top 5 mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam.

Đến tháng 7/2017, Grand i10 lắp ráp trong nước chính thức xuất xưởng. Quyết định đưa Grand i10 vào dành mục xe CKD của Hyundai Thành Công được xem là một bước đi đột phá.

Ngay ở thế hệ này, Grand i10 CKD được mở rộng lên tới 9 phiên bản khác nhau và mặt bằng giá bán lẻ cũng giảm đáng kể so với các thế hệ nhập khẩu trước đó.

Năm 2019, lượng tiêu thụ xe Hyundai tại Việt Nam đạt gần 79.600 xe - tăng 16.000 xe so với năm 2018 - và tương đương 26% lượng tiêu thụ của toàn VAMA. Đà bứt phá của Hyundai đến từ hàng loạt mẫu xe đô thị nhỏ gọn như Hyundai Grand i10 hay Accent. Ở phân khúc cao, Hyundai Tucson và Santafe phiên bản mới cũng nằm trong top xe bán chạy nhất phân khúc.

Và lẽ dĩ nhiên còn ở sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Hyundai Thành Công trong vai trò nhà phân phối xe du lịch và CEO khi đó là ông Lê Ngọc Đức.

Để đạt được thành tích Top đầu thị phần ô tô tại Việt Nam như hiện nay, CEO Lê Ngọc Đức từng tiết lộ bí quyết của công ty chính là lấy khách hàng làm trọng tâm, hướng các hoạt động tới gia tăng sự hài lòng của họ và chuẩn bị mọi điều kiện để tạo ra sự khác biệt với các đối thủ về hoạt động quản lý bán hàng và dịch vụ.

Năm 2020, đã có 81.368 xe ô tô nhãn hiệu Hyundai được bàn giao đến tay khách hàng, tăng 2,26% so với năm 2019 dù đại dịch COVID-19 gây ra nhiều khó khăn cho nền kinh tế.

Năm 2021, với những thách thức về nguyên vật liệu và tác động của dịch bệnh, tuy Hyundai Thành Công chỉ bán được 70.518 xe nhưng xét về lợi ích thực tế mang lại thì rất có thể vượt năm 2020 khi các mẫu xe có giá trị cao, mang lại lợi nhuận nhiều đã chiếm tỷ trọng lớn trong doanh số xe được bán ra.

Chia tay vị trí CEO tại Hyundai Thành Công, ông Đức cũng cho biết sẽ dành thời gian để thực hiện chuyến đi mơ ước là xuyên Việt bằng xe motor.

“Từ rất lâu rồi tôi đã có một ước mơ là được chạy bằng motor trong một hành trình liên tục trải qua tất cả 63 tỉnh/thành phố của Việt Nam để trải nghiệm cũng như khám phá các cảnh quan, văn hoá, ẩm thực của con người của các địa phương.

Sau nhiều ngày chuẩn bị xây dựng kế hoạch và chờ đợi thời cơ cuối cùng, ông Đức cũng đã bắt đầu thực hiện giấy mơ chuyến đi để đời này trong thời gian 29 ngày, kể từ ngày 12/2/2022 và đã kết thúc an toàn vào ngày 12/03/2022.

Trước khi thực hiện chuyến đi mơ ước ít tháng, ông Đức cũng được xem là một tấm gương đáng học tập trong việc thực hiện mục tiêu giảm cân và nâng cao thể lực cho mình.

Tự nhận mình từng là người “ăn nhậu, tiếp khách hoặc với bạn bè triền miên, thoải mái không điều độ, không định lượng; không chơi hay tập luyện bất kỳ môn thể thao nào ngoài motor phân khối lớn cũng như làm việc và nghỉ ngơi không khoa học và không có giờ giấc nhất định, phù hợp”, ông Đức đã bị tăng cân không kiểm soát khi thừa khoảng 14 kg.

Lẽ dĩ nhiên, sức khoẻ cũng bị kém đi theo khi bị tất cả những bệnh của người thừa cân và hay uống rượu như gout, mỡ máu, gan nhiễm mỡ, huyết áp cao, đau đầu nửa sau, thoát vị đĩa đệm, thoái hoá tất cả đốt sống lưng, đốt sống cổ, men gan cao, ngủ đêm không ngon và thưởng xuyên thức giấc. Tim mạch cũng không tốt. Gần như buổi tối sau khi đi làm về nhà nhiều khi thở thôi cũng thấy mệt.

“Tôi khi phải lựa chọn thay đổi để cải thiện sức khoẻ hay là cứ làm theo thói quen để rồi dần ốm yếu. Tôi đã quyết định từ chối hoặc bỏ thói quen ăn nhậu với đối tác và bạn bè, cân đối khẩu phần ăn hàng ngày cho khoa học vừa đủ cho cơ thể và tập luyện thể thao. Tôi thực hiện chế độ ăn hạn chế chất béo, tinh bột, tích cực ăn rau, củ, quả. Uống nhiều nước hàng ngày và đặc biệt thực hiện ăn uống theo chế độ 16:8 đồng nghiệp tư vấn. Buổi tối, Tôi luyện tập đạp xe đạp trong khoảng thời gian từ 3 đến 3,5 giờ mỗi tối với quảng đường duy trì từ 40 đến hơn 60 km mỗi tối”, ông Đức chia sẻ.

Kết quả của nỗ lực thay đổi bản thân, thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt thể thao trong vòng 1 tháng là việc các chỉ số sức khoẻ của ông Đức được cải thiện đáng kể và trọng lượng giảm 7,25 kg.

“Cơ thể thấy khoẻ mạnh, người nhẹ nhõm, tối ngủ ngon giấc và đặc biệt là đã bỏ được cái “bụng bầu 6 đến 7 tháng” của mình trong suốt bao nhiêu năm qua”, ông Đức nói.

Ông cho biết, sau chuyến đi này sẽ lại tập trung thời gian lao vào các công việc dự án mới đầy thách thức nhưng cũng nhiều cơ hội.

Tin bài liên quan