Bạn đã nhìn thấy các biển hiệu bên ngoài các cửa hàng sửa chữa ô tô tự hào rằng họ bơm lốp xe với Nitơ chứ không phải là khí bơm bình thường hoặc khí nén. Các cửa hàng này nói rằng khí Nitơ tăng cường khả năng vận hành của xe và kéo dài tuổi thọ của lốp. Vậy bơm lốp bằng khí Nitơ có thực sự có công dụng ấn tượng như quảng cáo hay không?
Tất nhiên, dù không khí có thành phần chủ yếu là Nitơ, nhưng hai loại khí có tính chất khác nhau ảnh hưởng đến lốp xe của bạn một cách khác nhau. Không khí chúng ta thở, thường dùng để bơm đầy lốp xe của chúng ta, chứa khoảng 78% khí Nitơ, 21% oxy, một chút khí CO2, hơi nước và các khí độc hại như neon và argon. Nitơ là một loại khí trơ không phản ứng với các chất khác, trong khi oxy tạo ra hơi nước, làm ăn mòn các chất và có thể làm thay đổi lốp của bạn.
Ưu điểm của khí Nitơ
Lý do chính mà một số cửa hàng sửa chữa và các chuyên gia ô tô khác chọn để bơm đầy lốp xe với khí Nitơ là để giảm tác động của nhiệt độ lên sự thay đổi áp suất lốp. Nitơ có 1 số ưu điểm so với khí nén bình thường khi bơm lốp xe. Vì các phân tử của Nitơ lớn hơn các phân tử của oxy, nên khí Nitơ ít đi xuyên qua cao su, thủ phạm chính gây xẹp lốp. Điều này giúp cho áp suất lốp ổn định hơn trong dài hạn, đặc biệt là khi nhiệt độ lốp thay đổi lớn.
Ông Ed Kim, phó giám đốc phân tích công nghiệp ô tô của AutoPacific, cho biết: "Lốp xe chứa Nitơ ít bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi nhiệt độ, do đó, lốp xe có nhiều khả năng duy trì áp lực liên tục dưới nhiều nhiệt độ và tốc độ xe. "Điều này một phần là do phẩm chất riêng của Nitơ, nhưng một phần là vì không khí có hơi nước trong nó (độ ẩm), và không khí ẩm cũng nhạy cảm hơn với sự thay đổi áp suất do nhiệt độ."
Vì sao duy trì áp suất lốp chuẩn là cần thiết?
Chúng ta biết rằng khí Nitơ giúp duy trì áp suất lốp phù hợp tốt hơn không khí thông thường, nhưng tại sao lại quan trọng? Áp suất lốp là yếu tố chính duy trì lực kéo giữa xe và mặt đường. Lốp xe bơm đúng cách giúp bạn an toàn khi đi trên đường. Có tới 10 đến 25% các vụ nổ lốp xảy ra do lốp non hơi. Trong khi đó, 42% lái xe thừa nhận họ không thể xác định được lốp có được bơm đủ áp suất hay không.
Giữ lốp xe luôn trong điều kiện áp suất tiêu chuẩn cũng có thể giúp bạn tiết kiệm tiền. Lốp non hơi khiến việc chạy xe tốn nhiên liệu hơn. Hơn nữa, lốp xe quá non hay quá căng đều dễ bị hao mòn, có nghĩa là bạn có thể phải mua sắm lốp mới thường xuyên hơn.
Trừ khi đua xe chuyên nghiệp, bạn nên bơm lốp bằng không khí thường
Thế nhưng, một số chuyên gia ô tô nói rằng không cần bơm cho lốp xe bằng Nitơ nếu bạn chỉ sử dụng xe hơi để lái xe hàng ngày chứ không phải trong trường đua, nơi áp suất lốp không cần thiết phải tinh chỉnh đến đơn vị một phần nhỏ của psi. Không khí thông thường rẻ hơn và dễ tiếp cận hơn khí Nitơ, có thể đắt hơn 5 USD cho mỗi lốp để bơm lên và không có ở tất cả các trạm dịch vụ.
Ông Danny Buxton, lãnh đạo thuộc McLaren Automotive nói: "Lốp bơm Nitơ đem đến lợi thế về hiệu suất trên đường đua. Đối với lái xe bình thường, khí Nitơ cung cấp rất ít lợi ích."
V áp suất lốp thay đổi do dao động nhiệt độ là tương đối nhỏ nên "Thay đổi này cần được xem xét cho xe đua, đó là lý do tại sao các đội đua sẽ sử dụng Nitơ tinh khiết", Brauer nói. "Đối với những người lái ô tô trên đường công cộng, thay đổi sử dụng giữa không khí thông thường và Nitơ tinh khiết là không đủ để tạo ra sự khác biệt có ý nghĩa."
Karl Brauer, giám đốc cao cấp của Kelley Blue Book nói: "Nitơ không dễ bị tác động do nhiệt độ như oxy. Nhưng không khí của chúng ta có 78% khí Nitơ trong đó, vì vậy bạn không nhận được nhiều lợi ích từ khí Nitơ tinh khiết so với không khí bình thường."
Mặc dù khí Nitơ có thể kéo dài tuổi thọ của lốp xe, nhưng nó không thể khiến bạn lái xe tốt hơn hay nâng cao hiệu suất của chiếc xe. Riêng việc cải thiện kỹ năng lái xe, xử lý trên đường, phanh hợp lý...cũng đã khiến tăng tuổi thọ cho xe bạn, và tiết kiệm đáng kể tiêu hao nhiên liệu.