Cơ hội vươn mình trở thành ngành công nghiệp game tỷ USD

0:00 / 0:00
0:00
Ngày 31/10, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) tổ chức “Diễn đàn Quốc gia về ngành game Việt Nam”, định vị lộ trình trở thành cường quốc game.

Hướng đến thị trường tỷ USD

Số liệu từ Liên minh Các nhà sản xuất và phát hành game Việt Nam cho thấy, doanh thu ngành game Việt Nam năm 2022 đạt hơn 600 triệu USD. Ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam xếp sau các nước như Indonesia (1,8 tỷ USD), Thái Lan (1 tỷ USD), Malaysia (900 triệu USD) và Philippines (850 triệu USD). Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng trung bình 9%/năm, cao hơn trung bình của khu vực (8,2% ), cùng với lượng người dùng lớn (54,6 triệu người chơi), Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng.

Liên minh Các nhà sản xuất và phát hành game Việt Nam đánh giá, ngành game luôn nằm trong nhóm tiên phong về đổi mới sáng tạo trong ngành công nghiệp số. Các công ty trong ngành luôn tiên phong áp dụng các công nghệ, các phương thức làm việc tiến bộ để phục vụ người dùng. Ngành này có nhiều tiềm năng, được rất nhiều quốc gia trên thế giới coi là một trong những trụ cột của kinh tế số, bởi những lợi ích mà nó mang lại không chỉ về doanh thu, lợi nhuận, mà còn trực tiếp tác động đến doanh thu của nhiều ngành khác.

Theo của ông Nguyễn Ngọc Bảo, Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC, game đã tạo ra lĩnh vực mới là thể thao điện tử (eSport). Lĩnh vực này có thể trở thành mũi nhọn trong nền kinh tế số. eSport có tốc độ tăng trưởng hàng năm là 8,1% và dự kiến có 640 triệu người theo dõi môn này năm 2025.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, Bộ đặt mục tiêu ngành game phải nhanh chóng tăng doanh thu lên 1 tỷ USD, tăng số lượng doanh nghiệp game từ 30 hiện nay lên 100, thậm chí là 150 và thu hút được 400 start-up sản xuất tham gia cộng đồng.

Theo ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc điều hành Google Cloud, phụ trách Việt Nam cho rằng, có 4 yếu tố để ngành game tại Việt Nam phát triển trong thời gian tới, đó là con người, hạ tầng, dân số trẻ và ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất game.

Cần hệ sinh thái game

Tại Diễn đàn Quốc gia về ngành game Việt Nam ngày 31/10 tới, các doanh nghiệp sẽ thảo luận xu hướng đầu tư vào ngành game trên toàn cầu và khu vực, cơ hội đầu tư vào hệ sinh thái ngành game Việt, cũng như nhận định về tương lai ngành game Việt, định vị game và thể thao điện tử là ngành công nghiệp đổi mới và sáng tạo và lộ trình trở thành cường quốc ngành game của Việt Nam.

“Ngành game Việt Nam có thể cạnh tranh ở quy mô toàn cầu và Việt Nam có thể trở thành cường quốc về game trong tương lai”, ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC nhận định.

Theo ông Huy, thời gian qua có vài doanh nghiệp game phát triển nhanh, nhưng xét toàn ngành thì vẫn chậm. Vì Việt Nam chưa hình thành một hệ sinh thái game thực sự, các công ty không đi cùng nhau, nên không tận dụng được lợi thế của nhau. Kỹ sư công nghệ giỏi làm game, thì thiếu kinh nghiệm phát hành, nên khó tiếp cận đông đảo người dùng. Trong khi đó, nhà phát hành có kinh nghiệm thì không tìm được nhiều game Việt chất lượng.

Ông Lê Quang Tự Do cho biết: “Bộ Thông tin và Truyền thông đã đứng ra lập liên minh game để cùng nhau hỗ trợ, thúc đẩy ngành game phát triển. Chúng tôi cũng đang kêu gọi các quỹ đầu tư, các doanh nghiệp nước ngoài tham gia cơ hội đầu tư hợp tác tại Việt Nam. Sắp tới sẽ có rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới đến Việt Nam để hợp tác”.

Còn theo ông Nguyễn Đình Khánh, nhà sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành Wolffun Game, Nhà nước cần sớm có chính sách ưu đãi thuế, ưu đãi vốn khởi nghiệp nhiều hơn cho ngành game. Đây là điều mong mỏi của các studio sản xuất game đã đề xuất từ lâu, nhưng chưa có nhiều chuyển biến tích cực.

Trong khi đó, ở một khía cạnh khác, ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc phát hành trò chơi trực tuyến VNG cho biết, Malaysia, Indonesia và Singapore đều có 3 yếu tố dẫn đến thành công của ngành game, gồm sự hỗ trợ từ chính phủ, sự hợp tác mạnh mẽ của hiệp hội ngành game và sự sôi nổi của cộng đồng lập trình game. Hy vọng Việt Nam cũng sẽ sớm có được những cú hích tương tự để tạo thị trường cởi mở và thuận lợi cho các doanh nghiệp game phát huy sáng tạo.

Tin bài liên quan