Ảnh Internet

Ảnh Internet

Cơ hội tìm đối tác trong ASEAN

(ĐTCK) Tổng giám đốc các Sở GDCK trong ASEAN sẽ cùng hội tụ tại Hà Nội trong phiên họp thường kỳ thứ 25 vào ngày 7/10 sắp tới. Điểm đặc biệt của sự kiện năm nay là cùng với cuộc làm việc của các lãnh đạo Sở, sẽ diễn ra Chương trình ASEAN Broker Networking, kết nối các CTCK Việt Nam với ASEAN, một hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến kỷ niệm 20 năm ngành chứng khoán.

Thông tin từ Sở GDCK Hà Nội (HNX), đơn vị chủ trì tổ chức sự kiện cho biết, hiện đã có 28 lãnh đạo CTCK trong ASEAN cam kết đến Việt Nam, tìm cơ hội hợp tác. Các CTCK ngoại đến từ những thị trường phát triển hơn Việt Nam như Singapore (2 CTCK), Malaysia (5 CTCK); Thái Lan (5 CTCK) với nhiều tên tuổi đã thành danh trong khu vực. Cùng với đó, cũng có nhiều CTCK đến từ các quốc gia có TTCK đang phát triển hoặc mới tạo dựng, như Indonesia (5 CTCK), Lào (2 CTCK), Campuchia (2 CTCK)…

Về phía Việt Nam, thông tin từ HNX cho biết, hiện có trên 40 CTCK trong nước đăng ký tham dự sự kiện và nhiều công ty trong số đó sẽ có các cuộc làm việc song phương với đối tác tại ASEAN.

Như chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó tổng giám đốc phụ trách điều hành HNX, chủ trì tổ chức sự kiện ASEAN Broker Networking, HNX mong muốn tạo cơ hội cho các mối quan hệ gắn kết CTCK Việt Nam với ASEAN.

Cơ hội có thể ở việc cùng hợp tác trong cung cấp dịch vụ chứng khoán, có thể ở việc hợp tác dẫn dòng vốn ASEAN vào TTCK Việt Nam hoặc có thể ở việc các CTCK “có duyên” tìm nhau ở vai trò đối tác chiến lược, khi mà Chính phủ Việt Nam không hạn chế tỷ lệ đầu tư nước ngoài vào các CTCK tại Việt Nam.

Thực sự rất khó để có một công thức nào so sánh được chính xác năng lực, hiệu quả của các CTCK với nhau cũng như khối CTCK Việt Nam với khối CTCK các nước khác. Tuy nhiên, do TTCK Việt Nam mở cửa sau nhiều TTCK lớn tại ASEAN nên thực tế, CTCK nước họ có thời gian, kinh nghiệm tốt hơn ta. Tại nhiều thị trường, khối CTCK cũng phải trải qua giai đoạn từ tăng trưởng về số lượng đến khủng hoảng, rồi giảm dần số lượng, tăng về chất lượng.

Kinh nghiệm của các CTCK trong ASEAN là điểm rất cần thiết cho CTCK Việt học hỏi để dù bước đi sau, nhưng sẽ giảm khoảng cách và sớm hòa nhập vào dòng chảy chung của TTCK khu vực.

Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đã chính thức có hiệu lực từ năm nay. Một trong những mục tiêu quan trọng của AEC là thúc đẩy phát triển thị trường tài chính, tự do hóa dòng vốn, tạo sự liên kết giữa các Sở GDCK ASEAN. Việc thúc đẩy sự phát triển của TTCK tại Việt Nam và các quốc gia trong khu vực đã trở thành một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm đưa TTCK trở thành một kênh huy động vốn hiệu quả cho doanh nghiệp và nền kinh tế.

Chương trình kết nối các CTCK ASEAN là một sáng kiến trong khuôn khổ hợp tác các Sở GDCK ASEAN và đã được tổ chức 2 lần tại Thái Lan (2011) và Indonesia (2015). Năm nay, Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện, nhận được nhiều sự quan tâm của các Sở GDCK cũng như khối CTCK trong khu vực.

Sự kiện trở thành một cơ hội rất tốt để “bật sáng” hình ảnh TTCK Việt Nam sau 20 năm tạo dựng ngành, “bật sáng” các cơ hội đầu tư và giúp các DN nội tìm kiếm đối tác để tái cấu trúc, làm gọn số lượng, dần tăng chất lượng như mục tiêu Chính phủ đặt ra.

Các CTCK đã chuẩn bị như thế nào để tìm kiếm cơ hội trong khối ASEAN? Đầu tư Chứng khoán sẽ tiếp tục truyền tải trong số báo tới.

Tin bài liên quan