Timeshare: ngành công nghiệp quen thuộc
Timeshare không phải là một mô hình mới. Mô hình Timeshare trên thế giới đã ra đời từ những năm 60 của thế kỷ trước, khởi nguồn từ Anh và sau này phát triển ra nhiều quốc gia và đặc biệt phát triển rất rực rỡ và thịnh hành tại Mỹ. Tính đến cuối năm 2017, tại Mỹ, timeshare đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ với tổng quy mô khoảng 9,6 tỉ USD.
Theo thống kê của ARDA - Hiệp hội phát triển resort Hoa Kỳ, có tới 1,570 resort trên toàn lãnh thổ nước Mỹ với 205.100 đơn vị phòng, trung bình 131 đơn vị phòng trên mỗi resort được sử dụng trong ngành công nghiệp timeshare, với hiệu suất sử dụng phòng lên tới 81%.
Có tới 9,2 triệu hộ gia đình Mỹ sở hữu ít nhất 01 hoặc nhiều hơn các loại sản phẩm timeshare, với mức chi tiêu trung bình cho mỗi sản phẩm là 2.180 USD.
Tại Châu Âu, hiện có khoảng 11 triệu đơn vị tuần kỳ nghỉ, được sở hữu bởi 500.000 hộ gia đình ở Anh, hiện đây chính là đầu tàu kéo ngành công nghiệp timeshare của Châu Âu.
Không chỉ tại các nước Âu, Mỹ, timeshare cũng nở rộ ở khu vực Đông Nam Á, nơi tập trung nhiều bãi biển, điểm du lịch sinh thái đẹp và nổi tiếng. Theo báo cáo của C9 Hotelworks - công ty chuyên tư vấn bất động sản và dịch vụ nghỉ dưỡng, ước tính có khoảng 500.000 resort, khách sạn tại Đông Nam Á đã áp dụng hình thức timeshare, tập trung chủ yếu ở Thái Lan và Indonesia.
Trong giai đoạn 2010- 2015, tổng doanh thu của thị trường timeshare toàn cầu đạt khoảng 14 tỉ USD trung bình mỗi năm. Có khoảng 20 triệu hộ gia đình trên toàn thế giới sở hữu ít nhất một sản phẩm timeshare, trong đó Châu Âu đóng góp 25% thị phần, khu vực Châu Á- Thái Bình Dương chiếm khoảng 15% tổng quy mô.
Cơ hội nào cho du khách Việt?
Theo báo cáo về Tương lai du lịch nước ngoài tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương từ năm 2016 đến 2021 của Tổ chức đa quốc gia Mastercard, Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm kép về số lượng người đi du lịch nước ngoài ở mức 9.5%, đứng thứ 2 khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, chỉ sau Myanmar ( khoảng 10.6%).
Tổ chức này dự báo, Việt Nam sẽ có khoảng 7.5 triệu người đi du lịch nước ngoài vào năm 2021, so với 6,5 triệu người trong năm 2016. Trong khi đó, năm 2016 với 6,5 triệu người đi du lịch nước ngoài, số tiền người Việt Nam đi du lịch nước ngoài đã chi tiêu là 7- 8 tỷ USD.
Riêng trong lĩnh vực du lịch nội địa, năm 2017, số du khách nội địa cũng đạt mức 73 triệu người, đóng góp khoảng 9,66 tỷ USD- tương đương với 42% tổng doanh thu từ du lịch của Việt Nam, lên tới khoảng 23 tỷ USD.
Xu hướng tăng trưởng của nhu cầu đi du lịch trong nội địa và nhu cầu đi du lịch nước ngoài với số tiền chi tiêu khổng lồ đã khiến nhiều doanh nghiệp cho ra đời các sản phẩm thẻ kì nghỉ nhằm mang lại tiện ích tối ưu cho khách hàng.
Mới đây, Tập đoàn Crystal Bay đã phát hành Thẻ kỳ nghỉ Crystal Holidays với nhiều ưu đãi vượt trội cho các khách hàng. Theo đó, sở hữu thẻ Crystal Holidays, mang lưới khách sạn mà du khách có thể đặt chỗ khắp thế giới tại hơn 100.000 điểm đến và 1.000 khách sạn 3 - 5 sao tại Việt Nam với chi phí rất rẻ, rẻ hơn 50- 75% so với giá đặt phòng thông thường.
Đây là loại thẻ rất linh hoạt trong sử dụng và chuyển đổi các kỳ nghỉ. Chủ sở hữu được quyền chia nhỏ số ngày nghỉ hàng năm thành nhiều kỳ nghỉ hoặc quy đổi toàn bộ số ngày nghỉ của năm thành số lượng phòng tương đương cho một kỳ nghỉ. Khi không sử dụng hết kỳ nghỉ, khách hàng được quyền bán lại hoặc cho Crystal Bay thuê lại kỳ nghỉ hoặc số đêm nghỉ còn lại với giá không thấp hơn 2 lần giá thành đêm nghỉ của từng loại thẻ.
Từ năm thứ 3 đến năm thứ 10 của thời hạn sử dụng thẻ, nếu khách hàng không có nhu cầu sử dụng được chủ đầu tư cam kết mua lại thẻ với giá gốc cộng thêm 6%giá gốc/năm cho số năm đã sử dụng.
Thêm tính năng ưu việt của thẻ kỳ nghỉ Cryatal Holidays là chủ sở hữu thẻ được tặng gói bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm sức khỏe hàng năm trong suốt thời hạn sở hữu thẻ, kể cả khi khách hàng không đi nghỉ, với nhiều mức bảo hiểm khác nhau tương ứng với từng loại thẻ.
Ngoài ra, chủ sở hữu thẻ còn nhận được nhiều ưu đãi, hỗ trợ của Chủ đầu tư khi trải nghiệm kỳ nghỉ, như hỗ trợ visa du lịch, liên hệ đặt các dịch vụ du lịch tại điểm đến.
Người tiêu dùng Việt Nam không còn lạ với Uber, Grab- những câu chuyện thực tế sinh động về nền kinh tế chia sẻ đang thay đổi thói quen tiêu dùng của nhiều người.
Trong lĩnh vực du lịch, Thẻ kỳ nghỉ ra đời nhằm khai thác tối ưu các nguồn lực nhàn rỗi trong ngành khách sạn, mang lại cơ hội trải nghiệm chi phí rẻ cho người tiêu dùng và giống như nhiều nước trên thế giới, càng ngày Thẻ kỳ nghỉ sẽ càng trở thành xu hướng tiêu dùng của các tín đồ du lịch.